Friday, April 19, 2024
HomeTokenเหรียญ Cardano (ADA) คืออะไร?

เหรียญ Cardano (ADA) คืออะไร?

เหรียญ Cardano (ADA) คืออะไร?

Siam Bitcoin
เหรียญ Cardano ADA คืออะไร

Cardano เป็นเครือข่ายบล็อกเชนแบบ Open-Source โดยมีคุณ Charles Hoskinson ที่เป็นหนึ่งในผู้ที่ร่วมก่อตั้ง Ethereum โดยจุดประสงค์ในการสร้าง Cardano ครั้งนี้ขึ้นมานั้นก็เพราะเขาเชื่อว่าบล็อกเชนสามารถพัฒนาในเรื่องของการขยายตัวของ Network ได้มากพอที่จะรองรับธุรกรรมจากทั่วโลก โดยออกแบบให้เครือข่ายมีการประมวลผลที่รวดเร็วมากขึ้น และจะเป็นประโยชน์ต่อผู้คนจำนวนมากอีกด้วย 

Cardanoเป็นแพลตฟอร์มบล็อกเชนที่พิสูจน์แล้วมีเป้าหมายเพื่อให้ “ผู้เปลี่ยนแปลง ผู้สร้างสรรค์นวัตกรรม และผู้มีวิสัยทัศน์” สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกในระดับโลกได้

Cardano ยังเป็น Smart Contract  และมีเหรียญประจำเครือข่ายคือ ADA ที่ย่อมาจากชื่อของ “Ada Lovelace” ซึ้งเป็นชื่อของนักคณิตศาสตร์ชาวอังกฤษที่ได้รับการยกย่องให้เป็นโปรแกรมเมอร์คนแรกของโลก โดย ADA ยังได้รับการออกแบบโดยทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ ที่ทำให้เป็นเหรียญดิจิทัลที่ใช้ในการจ่ายค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมบนบล็อกเชนของ Cardano 

Cardano ก่อตั้งขึ้นในปี 2017 และโทเคน ADA ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ผู้ถือสามารถมีส่วนร่วมในการทำงานของเครือข่ายได้ ด้วยเหตุนี้ผู้ที่ถือ ADA จึงมีสิทธิลงคะแนนเสียงเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่เสนอในซอฟต์แวร์

ทีมงานที่อยู่เบื้องหลัง Cardano กล่าวว่ามีการใช้งานที่น่าสนใจสำหรับเทคโนโลยีซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้แอปแบบกระจายอำนาจและสัญญาอัจฉริยะสามารถพัฒนาได้ด้วยโมดูลาร์

ใครคือผู้ก่อตั้ง Cardano

Siam Bitcoin
<strong> <strong>Charles Hoskinson<strong> <strong>

Cardano ก่อตั้งโดยคุณ Charles Hoskinson ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งเครือข่าย Ethereum และเขาเป็นซีอีโอของ IOHK ซึ่งเป็นบริษัทที่สร้างบล็อกเชนของ Cardano

นอกจากเป็นผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยี คุณ Charles Hoskinson ยังเป็นนักคณิตศาสตร์อีกด้วย ในปี 2020 บริษัทเทคโนโลยีของเขาได้บริจาค ADA มูลค่า $500,000 ให้กับห้องปฏิบัติการวิจัยและพัฒนา Blockchain ของมหาวิทยาลัยไวโอมิง

อะไรที่ทำให้ Bitcoin ไม่เหมือนใคร

Cardano เป็นหนึ่งในบล็อกเชนที่ใหญ่ที่สุดที่ประสบความสำเร็จในการใช้กลไก proof-of-stake ซึ่งใช้พลังงานน้อยกว่าอัลกอริธึมการพิสูจน์การทำงานที่อาศัย Bitcoin แม้ว่า Ethereum ที่มีขนาดใหญ่กว่าจะได้รับการอัปเกรดเป็น proof-of-stake แล้วแต่การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้เพียงทีละน้อยเท่านั้น

โครงการนี้มีความภาคภูมิใจในการสร้างความมั่นใจว่าเทคโนโลยีทั้งหมดที่พัฒนาขึ้นนั้นต้องผ่านกระบวนการวิจัยที่ผ่านการตรวจสอบโดยผู้ใช้ ซึ่งหมายความว่าสามารถท้าทายความคิด ก่อนที่จะได้รับการตรวจสอบ จากข้อมูลของทีม Cardano ความเข้มงวดทางวิชาการนี้ช่วยให้ blockchain มีความทนทานและมีเสถียรภาพซึ่งจะช่วยลดอกาสที่อาจเกิดข้อผิดพลาดได้เป็นอย่างมาก

ในปี 2020 Cardano ได้จัดให้มีการอัปเกรด Shelley ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้ blockchain ของตน “กระจายอำนาจมากกว่า 50 ถึง 100 เท่า” มากกว่าบล็อกเชนขนาดใหญ่อื่น ๆ คุณ Charles Hoskinson ยังได้คาดการณ์อีกว่าการกระทำเช่นนี้จะปูทางให้สินทรัพย์หลายร้อยรายการให้ทำงานบนเครือข่ายของ Cardano

มีเหรียญ Cardano (ADA) หมุนเวียนอยู่เท่าไร

มีอุปทานสูงสุดคือ 45 พันล้าน ADA แต่ในขณะที่เขียนบทความนี้ มีอุปทานหมุนเวียนประมาณ 31 พันล้าน

ประมาณ 2.5 พันล้าน ADA ถูกจัดสรรให้ IOHK เมื่อเครือข่ายเปิดตัว ในขณะเดียวกันมีการมอบ ADA อีก 2.1 พันล้านรายการให้กับ Emurgo ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีบล็อกเชนระดับโลกที่ทำหน้าที่เป็นผู้ก่อตั้งโปรโตคอล Cardano สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด 648 ล้าน ADA ถูกมอบให้กับมูลนิธิ Cardano ที่ไม่แสวงหาผลกำไรซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมแพลตฟอร์มและเพิ่มระดับการนำไปใช้

โดยรวมแล้วประมาณ 16% ของอุปทานทั้งหมดของ ADA ตกเป็นของผู้ก่อตั้งโครงการ โดย 84% ที่เหลือถูกแบ่งให้กลุ่มนักลงทุน

จะซื้อ Cardano (ADA) ได้จากที่ไหน

กระดานซื้อขายอันดับต้น ๆ สำหรับการซื้อขายสกุลเงิน ADA ในปัจจุบัน คือ Binance, Coinbase, eToro และ HitBTC

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด