Saturday, April 20, 2024
HomeTokenเหรียญ Litecoin (LTC) คืออะไร?

เหรียญ Litecoin (LTC) คืออะไร?

เหรียญ Litecoin (LTC) คืออะไร?

Siam Bitcoin
Litecoin LTC คืออะไร

Litecoin (LTC) เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ออกแบบมาเพื่อทำให้การชำระเงินรวดเร็วมากขึ้น ปลอดภัยมากขึ้นและมีต้นทุนต่ำ โดยใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติเฉพาะของเทคโนโลยีบล็อกเชน

Litecoin (LTC) ถูกสร้างขึ้นโดยใช้โปรโตคอล Bitcoin (BTC) แต่จะแตกต่างกันในแง่ของอัลกอริทึมการแฮชที่ใช้ฮาร์ดแคป เวลาในการทำธุรกรรมบล็อก และปัจจัยอื่นๆ อีกเล็กน้อย Litecoin มีเวลาบล็อกเพียง 2.5 นาทีและค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมที่ต่ำมาก ซึ่งทำให้เหมาะสำหรับการทำธุรกรรมขนาดเล็กและการชำระเงิน ณ จุดขาย

Litecoin เปิดตัวผ่านไคลเอนต์โอเพ่นซอร์สบน GitHub เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2011 และเครือข่าย Litecoin เริ่มใช้งานอีกห้าวันต่อมาในวันที่ 13 ตุลาคม 2011 ตั้งแต่นั้นมา ได้มีการใช้งานและเป็นที่ยอมรับอย่างมากในหมู่ผู้ค้าและนับเป็นหนึ่งในสิบอันดับแรกของสกุลเงินดิจิทัลตามมูลค่าตลาดตั้งแต่เริ่มมีการเปิดตัวจนถึงปัจจุบัน

สกุลเงินดิจิทัลถูกสร้างขึ้นโดย Charlie Lee ซึ่งเป็นอดีตพนักงานของ Google ที่ตั้งใจให้ Litecoin เป็น “Bitcoin เวอร์ชัน Lite” โดยมีคุณสมบัติหลายประการ เช่นเดียวกับ Bitcoin

ใครคือผู้ก่อตั้ง Litecoin

Siam Bitcoin
Charlie Lee

ดังที่ได้กล่าวไปแล้ว Litecoin ก่อตั้งโดยคุณ Charlie Lee ซึ่งเป็นผู้ใช้สกุลเงินดิจิทัลในยุคแรกๆ และเป็นชื่อที่ได้รับการยอมรับอย่างสูงในอุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัล

Charlie Lee หรือที่รู้จักกันในนาม “Chocobo” เป็นนักขุด Bitcoin และนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์รุ่นแรกๆ ซึ่งเคยเป็นวิศวกรซอฟต์แวร์ของ Google นอกจากนี้ Charlie Lee ยังดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมของ Coinbase ระหว่างปี 2015 ถึง 2017 ก่อนที่จะเปลี่ยนไปทำธุรกิจอื่น

วันนี้ Charlie Lee เป็นผู้สนับสนุนสกุลเงินดิจิทัลอย่างเปิดเผยและเป็นกรรมการผู้จัดการของมูลนิธิ Litecoin ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ทำงานร่วมกับทีมพัฒนา Litecoin Core เพื่อช่วยพัฒนา Litecoin

นอกจาก Lee แล้ว มูลนิธิ Litecoin ยังมีอีกสามคนในคณะกรรมการ ได้แก่ Xinxi Wang, Alan Austin และ Zing Yang ซึ่งแต่ละคนก็ประสบความสำเร็จมาแล้วมากมาย

อะไรที่ทำให้ Litecoin ไม่เหมือนใคร

เบื้องหลัง “Bitcoin” Litecoin เป็นสกุลเงินดิจิทัลบริสุทธิ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเป็นอันดับสอง ความสำเร็จนี้ส่วนใหญ่มาจากความเรียบง่ายและประโยชน์ด้านอรรถประโยชน์ที่ชัดเจน

ตั้งแต่เดือนมกราคม 2021 Litecoin เป็นหนึ่งในสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางและตอนนี้ผู้ค้าและร้านค้ามากกว่า 2,000 แห่งทั่วโลกยอมรับ LTC

ประโยชน์หลักของ Litecoin มาจากความเร็วและความคุ้มทุน โดยทั่วไปการทำธุรกรรม Litecoin จะได้รับการยืนยันในเวลาเพียงไม่กี่นาทีและแทบไม่มีค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเลย ซึ่งทำให้เป็นทางเลือกที่น่าสนใจเมื่อเทียบกับ Bitcoin ในประเทศกำลังพัฒนาที่ซึ่งค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมอาจเป็นปัจจัยในการตัดสินใจว่าจะสนับสนุนสกุลเงินดิจิทัลหรือไม่

ช่วงปลายปี 2020 Litecoin ยังได้เปิดตัว testnet MimbleWimble (MW) ซึ่งใช้ในการทดสอบการทำธุรกรรมที่เป็นความลับของ Mimblewimble บน Litecoin เมื่อคุณสมบัตินี้พร้อมใช้งานบน mainnet แล้ว ผู้ใช้ Litecoin จะได้รับประโยชน์จากความเป็นส่วนตัวและความสามารถในการใช้งานที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก

มีเหรียญ Litecoin (LTC) หมุนเวียนเท่าไร

เช่นเดียวกับสกุลเงินดิจิทัลที่แบบ proof-of-work (POW) ส่วนใหญ่ ปริมาณ Litecoin ที่หมุนเวียนค่อยๆ เพิ่มขึ้นตามแต่ละบล็อกที่ขุดใหม่

ณ เดือนมกราคม 2021 มีการขุด LTC ไปแล้ว 66.245 ล้านรายการจากอุปทานสูงสุด 84 ล้านรายการ เมื่อเร็ว ๆ นี้มูลนิธิ Litecoin คาดว่าจะใช้เวลามากกว่า 100 ปีจนกว่า Litecoin จะเจือจางเต็มที่ (ประมาณปี 2140) – เนื่องจากจำนวน LTC ที่ขุดได้ต่อบล็อกจะลดลงทุกๆ สี่ปี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกำหนดการลดลงครึ่งหนึ่งของรางวัลบล็อก

Litecoin ปลอดภัยอย่างไร?

ในฐานะที่เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใช้บล็อคเชน Litecoin ได้รับการรักษาความปลอดภัยด้วยการป้องกันการเข้ารหัสที่แข็งแกร่งอย่างเหลือเชื่อ ซึ่งทำให้แทบจะไม่สามารถถอดรหัสได้

เช่นเดียวกับ Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ Litecoin ใช้อัลกอริธึม PoW เพื่อให้แน่ใจว่าธุรกรรมได้รับการยืนยันอย่างรวดเร็วและไม่มีข้อผิดพลาด

ปันจุบัน ราคา Litecoin ณ วันนี้ คือ $176.77 USD โดยมีปริมาณการซื้อขายภายใน 24 ชั่วโมงที่ $3,216,920,279 USD. เรามีการอัปเดตราคา LTC เป็น USD แบบเรียลไทม์ Litecoin ลง 2.10 ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อันดับ CoinMarketCap ปัจจุบันคือ อันดับ15 โดยมีมูลค่าตลาดรวมเท่ากับ $12,145,322,728 USD. มีอุปทานหมุนเวียนเท่ากับ 68,706,533 LTC เหรียญ และ อุปทาน สูงสุด 84,000,000 LTC เหรียญ.

กระดานซื้อขายอันดับต้น ๆ สำหรับการซื้อขายสกุลเงิน Litecoin  ในปัจจุบัน คือ Binance, Huobi Global, Mandala Exchange, OKEx, FTX

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด