Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinแนวทางการยอมรับ Bitcoin ของเอลซัลวาดอร์นั้น ‘ขัดแย้งต่ออุดมคติของคริปโต’ ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum กล่าว

แนวทางการยอมรับ Bitcoin ของเอลซัลวาดอร์นั้น ‘ขัดแย้งต่ออุดมคติของคริปโต’ ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum กล่าว

คนสร้าง Ethereum บ่นว่า ประธานาธิบดี Nayib Bukele นั้น “รักการถูกยกย่อง” และกล่าวว่าน่าเสียดายที่พวก Bitcoin maximalists มักเยินยอเขาอย่างไม่มีวิจารญาณ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา คุณ Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum พูดชัดเจนเรื่องการยอมรับ Bitcoin ของเอลซัลวาดอร์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง กรณีของประธานาธิบดี Nayib Bukele บังคับให้ธุรกิจท้องถิ่นยอมรับคริปโตเคอร์เรนซีชั้นนำดังกล่าว

หลังจากผู้ใช้งาน Reddit คนหนึ่งใน r/cryptocurrency โพสต์หัวข้อ “Unpopular opinion: El Salvador president Mr Nayab (sic) Bukele should not be praised by crypto community,” ทำนองว่า ประธานาธิบดี Nayab Bukele ไม่ควรถูกยกย่องจากชุมชนคริปโต คุณ Buterin ตอบว่า

ไม่มีอะไรที่เป็นที่ชื่นชอบต่อความเห็นนี้ การบังคับให้ธุรกิจต้องยอมรับคริปโตเคอร์เรนซีโดยเฉพาะนั้นขัดแย้งกับอุดมคติของเสรีภาพที่ควรจะเป็นเรื่องสำคัญของวงการคริปโต

คุณ Buterin ยังโพสต์อีกว่า “กลวิธีผลักดัน BTC ให้คนนับล้านในเอลซัลวาดอร์พร้อม ๆ กันโดยไม่พยายามศึกษาก่อนนั้นถือว่าประมาท และเสี่ยงต่อคนไร้เดียงสาจำนวนมากที่อาจถูกแฮ็กหรือหลอกลวงได้” ช่างน่าละอายต่อทุกคน (โอเค ฉันจะเรียกคนที่รับผิดชอบหลัก ช่างน่าละอายต่อพวก Bitcoin maximalists ที่เยินยอเขาอย่างไม่มีวิจารณญาณ

จริง ๆ แล้ว การยอมรับคริปโตของ Bukele ให้เป็นเงินถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งประกาศครั้งแรกอย่างใหญ่โตในงานประชุม Bitcoin Miami conference ในเดือนมิถุนายน ทำให้เขาได้รับความชื่นชมจากคนที่เสียงดังใน Bitcoin และไม่ค่อยกระตือรือร้นที่จะพูดคุยถึงความเป็นเผด็จการของประธานาธิบดีหนุ่มเลย เจ้าของธุรกิจในเอลซัลวาดอร์นิรนามคนหนึ่งบอกกับทาง Decrypt ว่า

มันบดขยี้จิตวิญญาณของฉันที่เห็นพวก Bitcoin maximalists ทั่วโลกเชียร์ในเรื่องนี้ หากพวกเขานั่งคิดและอ่านกฎหมายและข้อบังคับอย่างจริงจังแล้วหล่ะก็ มันตรงข้ามกับทุกสิ่งที่พวกเขาโพทนา

คุณ Buterin ไม่ใช่คนเดียวที่พูดถึงเกี่ยวกับความย้อนแย้งในการบังคับเทคโนโลยีกระจายศูนย์ต่อเจ้าของธุรกิจ

ในที่ประชุม TOKEN2049 conference ในอังกฤษสัปดาห์นี้ คุณ Nicolas Cary ผู้ร่วมก่อตั้ง Blockchain.com กล่าวระหว่างอภิปรายว่า

ฉันคิดว่ามีการวิพากษ์วิจารณ์ที่ถูกต้องเกี่ยวกับแนวทางการเปิดตัวโครงการในเอลซัลวาดอร์ในแง่ของการสั่งการจากบนลงล่าง หนึ่งในลักษณะพื้นฐานหลักของคริปโตก็คือการยอมรับในระดับรากหญ้าจริง ๆ และผู้คนต้องทำมันด้วยความสมัครใจ

คุณ Buterin ไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น ยังแสดงความเห็นเพิ่มเติมในโพสต์เดียวกัน เมื่อต้นฉบับให้ความเห็นว่า “ดูเหมือนว่า [Bukele] ผลักดันมันเพราะว่าเขาซื้อได้ที่ราคาถูกกว่าและรู้ว่าเมื่อประเทศยอมรับคริปโตทำให้ราคาสูงขึ้นจะทำให้เขารวย” คุณ Buterin ก็ตอบกลับว่า

มันเป็นสมมติฐานที่มักง่ายและงี่เง่ามาก : เนื่องจากเขาเป็นมนุษย์เหมือน ๆ กับเรา ๆ เขาชอบให้คนยกย่องว่ามีอำนาจ (เช่นคนอเมริกัน) พวก Bitcoin maximalists เป็นกลุ่มคนที่ง่ายมากที่จะยกย่องคุณ คุณเพียงแค่อยู่ในตำแหน่งที่มีอำนาจและทำหรือพูดอะไรดี ๆ เกี่ยวกับพวกเขาและเหรียญของพวกเขาก็ได้

คนโพสต์ต้นฉบับตอบกลับคุณ Buterin ว่า

Elon ก็ทำสิ่งเดียวกันนี้ ตอนนี้ Bukele อาศัยประโยชน์จากอารมณ์ของชุมชน

ที่มา :   decrypt.co

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด