Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศEdward Snowden เรียกสกุลเงิน CBDC ว่าเป็น “สกุลเงินคริปโตฟาสซิสต์” บิดเบือนคริปโตเคอร์เรนซี

Edward Snowden เรียกสกุลเงิน CBDC ว่าเป็น “สกุลเงินคริปโตฟาสซิสต์” บิดเบือนคริปโตเคอร์เรนซี

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม Edward Snowden อดีตนักวิเคราะห์ข่าวกรองและปล่อยข่าวโครงการลับสุดยอดสอดแนวความเป็นส่วนตัวของมวลชน ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) และกล่าวว่า CBDC เป็น “ภัยอันตรายล่าสุดต่อสาธารณะ” คุณ Snowden บอกว่าแทนที่มันจะเป็นนวัตกรรม CBDC นั้น “เกือบบิดเบือนคริปโตเคอร์เรนซี” และเป็น “สกุลเงินคริปโตฟาสซิสต์”

Snowden เน้นย้ำว่า CBDC “ถูกออกมาเพื่อปฏิเสธพื้นฐานการเป็นเจ้าของของผู้ใช้งานอย่างชัดเจน”

ขณะที่นักการเมืองและพวกธนาคารสมัยใหม่ทั้งหมดเกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง และนักวิพากษ์วิจารณ์จำนวนไม่น้อยเชื่อว่ามันไม่แตกต่างกับฐานข้อมูลแบบรวมศูนย์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา อดีตนักวิเคราะห์ขาวกรองของ CIA และสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ (NSA) คุณ Edward Snowden เผยแพร่บทความอธิบายสิ่งที่เขาคิดเกี่ยวกับ CBDC สู่สังคม คุณ Snowden นั้นเป็นแฟนสินทรัพย์คริปโตแบบกระจายศูนย์ อย่างเช่น bitcoin, ethereum และ zcash เมื่อพูดถึง CBDC เขากังวลในแง่ของการนำมาเทคโนโลยีมาใช้งาน

“ฉันจะบอกให้คุณว่า CBDC คืออะไรกันแน่ มันไม่ใช่อย่างที่ Wikipedia ที่อาจบอกคุณว่าเป็น ดอลลาร์ดิจิทัล” คุณ Snowden เน้นย้ำในบทความ “โดยทั่วไปแล้ว ดอลลาร์เกือบทั้งหมดเป็นดิจิทัลอยู่แล้ว ไม่ได้อยู่ในกระเป๋าเงินของคุณ แต่มันเป็นรายการในฐานข้อมูลของธนาคาร สามารถร้องขอและแสดงผลได้บนหน้าจอมือถือของคุณได้ ไม่ว่าจะเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารเป็นคริปโตเคอร์เรนซีที่ได้รับการยอมรับระดับรัฐ อย่างน้อยก็ไม่ใช่คริปโตเคอร์เรนซี เนื่องจากทุกคนในโลกที่ใช้คริปโตในปัจจุบันเข้าใจมันดี” เขาเสริม

ในทางกลับกัน CBDC เป็นสิ่งที่ใกล้เคียงกับการบิดเบือนคริปโตเคอร์เรนซี หรืออย่างน้อยก็มาจากหลักการและโปรโตคอลคริปโตเคอร์เรนซี ซึ่งเป็นสกุลเงินคริปโตฟาสซิสต์ ฝาแฝดที่ชั่วร้ายเข้ามาในบัญชีแยกประเภท…ถูกออกแบบมาอย่างชัดเจนว่าปฏิเสธไม่ให้ผู้ใช้งานเป็นเจ้าของและวางรัฐเป็นศูนย์กลางของธุรกรรม

คุณ Snowden สรุปโดยอฺธิบายว่าผู้คนหาเลี้ยงชีพจากการใช้แรงงานและอาจเพียงพอการเกษียณอายุ “หากไม่เป็นเช่นนั้น เขาหวังพึ่งพารัฐเอื้อเฟื้อ หรือแม้กระทั่งอยู่อย่างพอเพียง จัดหา เพื่อประโยชน์ของพวกเขา การรักษาพวกเขา?” คุณ Snowden บอกว่าเขาต้องการถามสมาชิกเฟด กระทรวงการคลัง และรัฐบาลสหรัฐฯ ว่ารัฐควรรวมทุกสิ่งทุกอย่างไว้ที่ศูนย์กลางหรือไม่ หรือเงินไม่ควรรวมศูนย์โดยรัฐ “ในบรรดาทุกสิ่งที่อยู่ที่รวมศูนย์และเป็นของกลางของชีวิตชายยากจนคนนี้ ควรเป็นเงินของเขาจริงหรือ?” คุณ Snowden ถามทิ้งท้ายในข้อสรุปของบทความ

ที่มา :   news.bitcoin.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด