Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศIMF ออกรายงานเตือนว่า ‘Cryptoization’ หรือการยอมรับคริปโตเป็น ‘ภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจโลก’ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศกำลังพัฒนา

IMF ออกรายงานเตือนว่า ‘Cryptoization’ หรือการยอมรับคริปโตเป็น ‘ภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจโลก’ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศกำลังพัฒนา

รายงาน Global Financial Stability ว่าด้วยเสถียรภาพทางการเงินโลก ที่ออกทุกครึ่งปีนั้น IMF บอกว่า การยอมรับคริปโตเคอร์เรนซีเป็นสกุลเงินแห่งชาติ “มีความเสี่ยงสูงมากและเป็นทางลัดที่ไม่แนะนำ”

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กังวลเกี่ยวกับ “Cryptoization” ของประเทศกำลังพัฒนา

รายงาน Global Financial Stability Report เผยแพร่ออกมาเมื่อวันอังคาร สถาบันการเงินโลกบอกว่า เรื่อง Cryptoization การใช้สกุลเงินต่างประเทศ หรือสกุลเงินดิจิทัล “มีความเสี่ยงสูงมากและเป็นทางลัดที่ไม่แนะนำ” ของประเทศกำลังพัฒนาที่พยายามกระตุ้นเศรษฐกิจ

รายงานของ IMF ระบุเอาไว้ว่า ประเด็น Cryptoization อย่างเช่น การยอมรับ Bitcoin เป็นเงินถูกต้องตามกฎหมายล่าสุดของเอลซัลวาดอร์ อาจเป็นอุปสรรคต่อธนาคารกลางในการกำหนดนโยบายทางการเงิน ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านสภาพคล่องและทำให้เศรษฐกิจไม่มั่นคง

แม้ว่ารายงานไม่ได้เอ่ยชื่อเอลซัลวาดอร์โดยตรง แต่ IMF พูดถึงซ้ำ ๆ ว่า กฎหมาย Bitcoin Law ของประเทศในอเมริกกลางนั้น ก่อให้เกิด “ปัญหาทางเศรษฐกิจ การเงิน และทางกฎหมาย”

รายงานยังเน้นย้ำถึง “การเปลี่ยนแปลงที่ท้าทาย” ของเศรษฐกิจโลกสามประเด็นหลัก ได้แก่ การระบาดหนักของโควิด-19 การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และคริปโตเคอร์เรนซี ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา IMF ได้แสดงความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับผลกระทบจากคริปโตเคอร์เรนซี แม้ว่าพยายามสนับสนุนนวัตกรรมที่สามารถช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาได้ก็ตาม

เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงของ Cryptoization รายงานบอกว่าประเทศต่าง ๆ สามารถออกนโยบายช่วยลดความต้องการคริปโตมากขึ้น ได้แก่ การเสริมสร้างนโยบายทางการเงิน การปกป้องความเป็นอิสระของธนาคารกลาง และการดำเนินการออก “มาตรการทางกฎหมายและกฎระเบียบที่มีประสิทธิภาพเพื่อลดการใช้สกุลเงินต่างประเทศ”

นอกจากนี้ รายงานยังชี้ว่า รัฐบาลในประเทศกำลังพัฒนาพิจารณาสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) ว่า ช่วยลดเรื่อง Cryptoization ได้ โดยตอบสนองความต้องการในประเทศด้วยเทคโนโลยีการชำระเงินที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

ประเด็นเหรียญ Stablecoin ต่าง ๆ

รายงานยังพูดถึงเหรียญ Stablecoin ต่าง ๆ อย่างเช่น Tether และ USDC นั้น เป็นคุกคามต่อระบบการเงินโลก และแนะนำว่าต้อง “อัพเกรดครั้งใหญ่” เพื่อออกมาตรฐานที่เปิดเผยสำหรับผู้ออก Stablecoin ต่าง ๆ ให้เทียบเท่ากับธนาคารพาณิชย์และกองทุนตลาดเงิน เพื่อความมั่นคงของตลาด Stablecoin วงการ Stablecoin เฟื่องฟูมากมีมูลค่า $120 พันล้านเหรียญนั้นส่วนใหญ่ไม่อยู่ภายใต้การควบคุม กลายเป็นเรื่องที่น่าปวดหัวสำหรับหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินในสหรัฐฯ และทั่วโลกเป็นอย่างมาก

รายงานยังเน้นย้ำถึงความเสี่ยงของผู้ออกเหรียญ Stablecoin ต่าง ๆ โดยอ้างถึงตัวอย่างการเทขายที่ตื่นตระหนกกันในเดือนมิถุนายน ทำให้โทเคน TITAN ของ Iron Finance มูลค่าเกือบเป็นศูนย์ รายงานดังกล่าวยังระบุว่าอาจมีความเสี่ยงเชิงระบบมากขึ้น รวมถึง “การกระตุ้นให้การขายตราสารหนี้ภาคเอกชน (Commercial Paper) ที่มูลค่าลดต่ำเป็นพิเศษ (Fire Sale)”

ที่มา :   coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด