Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศผู้นำกลุ่มประเทศ G7 ออกแนวทางเกี่ยวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) และยอมรับว่าต้องหนุนเสริมระบบเงินสดที่มีอยู่

ผู้นำกลุ่มประเทศ G7 ออกแนวทางเกี่ยวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) และยอมรับว่าต้องหนุนเสริมระบบเงินสดที่มีอยู่

ผู้นำกลุ่มประเทศ G7 ยอมรับว่า CBDC นั้น หนุนเสริมเงินสดและไม่ควรเป็นอันตรายต่อระบบการเงิน

กลุ่มประเทศเศรษฐกิจพัฒนาสูงทั้งเจ็ดประเทศได้หารือเกี่ยวสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางในสัปดาห์นี้ ได้ข้อสรุปว่าพวกมัน “ไม่ควรเป็นอันตราย” และต้องปฏิบัติตามมาตรการที่เข้มงวด

ผู้นำจากกลุ่มประเทศ G7 ได้พบปะกันที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม เพื่อหารือเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) และรับรองหลักการนโยบายสาธารณะ 13 ประการเพื่อนำไปสู่ภาคปฏิบัติ

กลุ่มประเทศ G7 ได้แก่ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น อังกฤษ และสหรัฐฯ ได้ข้อสรุปว่า สกุลเงิน CBDC ที่เปิดตัวใหม่ “ไม่ควรเป็นอันตราย” ต่อความสามารถของธนาคารกลางในการรักษาเสถียรภาพทางการเงิน ในแถลงการณ์ร่วมนั้นรัฐมนตรีคลังของ G7 และนายธนาคารกลางกล่าวว่า

การประสานงานระหว่างประเทศอย่างเข้มแข็งและความร่วมมือในประเด็นเหล่านี้ช่วยให้มั่นใจได้ว่านวัตกรรมของภาครัฐและเอกชนจะเป็นประโยชน์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ขณะเดียวกันมีความปลอดภัยต่อผู้ใช้งานและระบบการเงินในวงกว้าง

และเสริมอีกว่า สกุลเงิน CBDC จะหนุนเสริมเงินสดและสามารถทำหน้าที่เสมือนสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องและปลอดภัย นอกเหนือจากการยึดกับระบบที่มีอยู่เดิม สกุลเงินดิจิทัลต้องมีกำลังที่มีประสิทธิภาพและมีความสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างเต็มที่บนพื้นฐานใช้งานข้ามพรมแดน

ผู้นำจากกลุ่มประเทศ G7 ยืนยันว่าพวกเขาแบ่งปันความผิดชอบร่วมกันในการลด “การรั่วไหลที่เป็นอันตรายต่อนโยบายทางการเงินและระบบการเงินระหว่างประเทศ”

การออกสกุลเงิน CBDC นั้น ควรมีพื้นฐานมาจากคำมั่นสัญญาสาธารณะที่มีมาอย่างยาวนาน เพื่อให้มีความโปร่งใส และธรรมาภิบาลทางเศรษฐกิจที่ดี กลุ่มประเทศ G7 ยังไม่มีประเทศใด CBDC ใช้งานอย่างเป็นทางการ แต่หลายประเทศอย่างเช่น อังกฤษ กำลังศึกษาเกี่ยวกับเทคโนโลยีและผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างแข็งขัน

ที่มา :   cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด