Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตกองทุน ETFคาดกองทุน Bitcoin ETF เจ้าแรกของ ProShares ได้รับไฟเขียวในสัปดาห์หน้า เปิดโอกาสให้นักลงทุนกระแสหลักลงทุนในคริปโตได้อย่างกว้างขวาง

คาดกองทุน Bitcoin ETF เจ้าแรกของ ProShares ได้รับไฟเขียวในสัปดาห์หน้า เปิดโอกาสให้นักลงทุนกระแสหลักลงทุนในคริปโตได้อย่างกว้างขวาง

ProShares คาดเปิดตัวให้ซื้อขาย bitcoin futures ETF ได้ในสัปดาห์หน้า

หนึ่งปีหลังจากลองผิดลองถูกโดยการเป็นผู้สนับสนุนกองทุน การลงทุนคริปโตเคอร์เรนซีในจะเปิดตัวสู่สาธารณะมากขึ้น จากการอนุมัติของกองทุน bitcoin ETF อย่างเงียบ ๆ ของสหรัฐฯ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (SEC) ไฟเขียว Bitcoin Strategy ETF เป็นครั้งแรกในวงการเมื่อวันศุกร์ หลังจากคณะกรรมการฯ ห้าคนได้พบปะหารือกัน ProShares นั้นได้ยื่นออก Bitcoin Strategy ETF ช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา อาจเป็นเจ้าแรกเปิดตัวได้ในสัปดาห์หน้า

บริษัทฯ ได้ยื่นหนังสือชี้ชวนฉบับแก้ไข (post-effective amended prospectus) ในวันที่ 15 ตุลาคม คาดว่าเปิดตัวในวันจันทร์ที่ 18 ตุลาคม ทั้งนี้กองทุนฯ อาจไม่เริ่มซื้อขายได้ทันที

ผู้เสนอกองทุน bitcoin ETF เชื่อว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะสามารถเข้าถึงได้อย่างกว้างขวางมากขึ้นแก่คนที่สนใจ Bitcoin มากกว่าการเข้าถึงคริปโตเคอร์เรนซีโดยตรง โดยเปิดโอกาสให้นักลงทุนเลือกลงทุนสินทรัพย์คริปโตที่อยู่ภายใต้การควบคุม ผลิตภัณฑ์แรกจะติดตาม Bitcoin Futures มากกว่าราคา Bitcoin โดยตรง คุณ Gary Gensler ประธาน ก.ล.ต.สหรัฐฯ เชื่อว่าผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับฟิวเจอร์นั้นอาจให้การคุ้มครองนักลงทุนที่แข็งแกร่งมากขึ้นเนื่องจากอยู่ภายใต้กฎหมายที่มีอยู่

ในอดีต ETF นั้นถูก ก.ล.ต. ปฏิเสธอย่างชัดเจน และไม่จำเป็นต้องอนุมัติอย่างเป็นทางการ ภายใต้กฎหมายของรัฐบาลกลาง สำนักงาน ก.ล.ต.สหรัฐฯ สามารถอนุมัติได้เลยแทนที่จะประกาศอย่างเป็นทางการ

‘สัญญาณหนุนใจเป็นอย่างดี’

คุณ Nate Geraci ประธาน ETFStore บอกกับทางการ CoinDesk ว่า“ถือเป็นก้าวสำคัญอีกขั้นหนึ่ง” สำหรับสินทรัพย์ดิจิทัลและเป็นสะพานเชื่อมกับแวดวงการเงินแบบเก่า เขายืนยันว่าการยื่นเอกสาร post-effective amendment นั้น ถือเป็นการยืนยันการอนุมัติของ ก.ล.ต. โดยปริยาย

“มันเป็นสัญญาณหนุนใจสำหรับอนาคตของคริปโตเป็นอย่างดี ที่ได้เห็น Gensler ประธาน ก.ล.ต.อำนวยความสะดวกช่วยให้นักลงทุนกระแสหลักเข้าถึง Bitcoin ได้ง่ายขึ้น” เขายังกล่าวอีกว่า “ความพร้อมใช้งานของ bitcoin ETF ตอนนี้จะนำพานักลงทุนเข้ามาสู่คริปโตมากขึ้น และเสริมสร้างการเรียนรู้ทั่ววงการนี้มากขึ้น”

คุณ James Seyffart นักวิเคราะห์จาก Bloomberg Intelligence ยืนยันกับทาง CoinDesk ว่า การยื่นเอกสารดังกล่าวเป็นสัญญาณว่ากองทุนจะเปิดตัวชัดเจนแล้ว

นอกจากนี้ เขายังคาดการณ์ว่าการเปิดตัว futures ETF จะทำหน้าที่เป็นสะพานสู่การเปิดตัว spot market-based ETF อื่น ๆ ตามมา

“ดูเหมือนว่า ก.ล.ต.ไม่ชอบภาษานั้นไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม” เขากล่าว “แต่พวกเขากำลังปฏิบัติตามแนวทางมาตรฐานและอนุญาตให้การยื่นรายแรกได้เปิดตัวก่อน ดังนั้นเราจะติดตามอย่างใกล้ชิด…”

ในที่สุดเวลานี้ก็มาถึง

ผู้เข้าร่วมอุตสาหกรรมได้พยายายามเปิดตัว bitcoin ETF มาอย่างยาวนาน คุณ Tyler และ Cameron Winklevoss ผู้ก่อตั้ง Gemini พยายามเป็นครั้งแรกในปี 2013 แต่ ก.ล.ต. ปฏิเสธตลอดมาจนถึงปัจจุบัน และกำลังพิจารณาใบสมัครในปัจจุบันกว่า 30 ราย

มีแนวโน้มว่า ก.ล.ต.สหรัฐฯ จะอนุมัติ futures ETF ภายในปีนี้ ความเห็นของคุณ Gensler สนับสนุน futures ETF และจะยังไม่อนุญาต spot market ETF ในเร็ว ๆ นี้

 “ฉันคิดว่า ก.ล.ต.จะอนุมัติผลิตภัณฑ์ดังกล่าวภายในปีนี้” คุณ Seyffart กล่าว

ที่มา :   coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด