Thursday, March 28, 2024
HomeTokenเหรียญ XLM (Stellar) คืออะไร?

เหรียญ XLM (Stellar) คืออะไร?

เหรียญ Stellar (XLM) คืออะไร?

Siam Bitcoin
<strong><span style=text decoration underline>เหรียญ <a href=httpswwwsiambitcoincom20211017what is xlm>Stellar XLM<a> คืออะไร<span><strong>

พูดง่ายๆ Stellar ก็คือเครือข่ายแบบเปิดที่ช่วยให้สามารถเคลื่อนย้ายและจัดเก็บเงิน ได้เปิดตัวเมื่อเดือนกรกฎาคม 2014 หนึ่งในเป้าหมายหลักก็คือการส่งเสริมการรวมบริการทางการเงินโดยการเข้าถึงกลุ่มคนที่ไม่มีบัญชีธนาคาร แต่หลังจากนั้นไม่นานลำดับความสำคัญก็เปลี่ยนไป กลายเป็นเพื่อช่วยให้บริษัททางการเงินเชื่อมต่อกันผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชนได้ง่ายขึ้น

Native Token ของเครือข่าย lumens ทำหน้าที่เป็นสะพานที่ทำให้มีราคาในการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ข้ามเชนนั้นไม่สูงจนเกิน ทั้งหมดนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อท้าทายผู้ให้บริการการชำระเงินที่มีอยู่ ซึ่งมักจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมที่สูงในบริการรูปแบบเดียวกัน

เป็นที่น่าสังเกตุว่าเดิมที Stellar นั้นใช้โปรโตคอล Ripple Labs (บริษัทก่อตั้ง XRP) บล็อคเชนถูกสร้างขึ้นจากฮาร์ดฟอร์ค และโค้ดก็ถูกเขียนใหม่ในเวลาต่อมา

ใครคือผู้ก่อตั้ง Stellar?

Siam Bitcoin
<strong><span style=text decoration underline>เหรียญ <a href=httpswwwsiambitcoincom20211017what is xlm>Stellar XLM<a> คืออะไร<span><strong> <strong>Jed McCaleb<strong>

คุณ Jed McCaleb กับทนายความของเขา คุณ Joyce Kim ได้ร่วมกันก่อตั้ง Stellar หลังจากออกจาก Ripple ในปี 2013 เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับทิศทางในอนาคตของบริษัท

ในการอธิบายเกี่ยวกับเหตุผลนี้ Stellar ในเดือนกันยายน 2020 คุณ Jed McCaleb ได้กล่าวกับ CoinMarketCap ว่า “การออกแบบดั้งเดิมของ Stellar ทั้งหมดคือการที่คุณสามารถมีสกุลเงิน fiat และมูลค่าในรูปแบบอื่นๆ ควบคู่กันไปกับสินทรัพย์ประเภทคริปโตเคอเรนซี่ได้ นี่เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนให้ธุรกิจกลายเป็นกระแสหลัก”

เป้าหมายของ คุณ Jed McCaleb คือการทำให้แน่ใจว่า Stellar สามารถทำให้ผู้คนมีวิธีการในการเคลื่อนย้ายเงิน fiat ของพวกเขาเข้าไปสู่เงินในรูปแบบคริปโตเคอเรนซี่ และขจัดปัญหาที่ผู้คนมักประสบเมื่อพวกเขาทำการส่งเงินไปทั่วโลก

ปัจจุบันเขาดำรงตำแหน่ง CTO ของ Stellar รวมถึงเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Stellar Development Foundation องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ “ปลดล็อกศักยภาพทางเศรษฐกิจของโลกด้วยการทำให้เงินมีความคล่องตัวมากขึ้น, เปิดตลาดได้มากขึ้น และผู้คนได้รับอำนาจในการใช่งานมากขึ้น”

อะไรทำให้ Stellar มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว?

ค่าธรรมเนียมที่แสนถูกนี้เป็นจุดที่ดึงดูดสำหรับหลายๆ คนอย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายที่สูงในการชำระเงิน cross-border ไม่ได้เป็นเพียงโซลูชันของการชำระเงินแบบ fiat เท่านั้น ที่ PayPal ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมยังเป็นที่รู้กันดีว่าต้องผ่าน Bitcoin และ Ethereum blockchains เนื่องจากความเกิดแออัดมากเกินไป

Stellar มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเพราะทุกธุรกรรมมีราคาเพียง 0.00001 XLM เมื่อพิจารณาว่าสกุลเงินดิจิทัลหนึ่งหน่วยมีค่าใช้จ่ายเพียงไม่กี่เซ็นต์ในขณะที่เขียน สิ่งนี้ช่วยให้มั่นใจได้ว่าผู้ใช้จะเก็บเงินได้มากขึ้น

มีโครงการบล็อคเชนเพียงไม่กี่โครงการที่สามารถรักษาความเป็นหุ้นส่วนกับบริษัทเทคโนโลยีแบรนด์ใหญ่และบริษัทฟินเทคได้ เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา Stellar และ IBM ได้ร่วมมือกันเพื่อเปิดตัว World Wire ซึ่งเป็นโครงการที่อนุญาตให้สถาบันการเงินขนาดใหญ่ส่งธุรกรรมไปยังเครือข่าย Stellar และทำธุรกรรมโดยใช้สินทรัพย์บริดจ์ เช่น Stablecoins ได้

แม้ว่าบล็อคเชนอื่นๆ จะมีกองทุนชุมชน ซึ่งหมายความว่าสามารถมอบทุนให้กับโครงการที่ช่วยส่งเสริมระบบนิเวศต่อไปได้ แต่ Stellar ยังอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถโหวตว่าควรให้การสนับสนุนการลงทุนใด

มีเหรียญ Stellar (XLM) หมุนเวียนอยู่กี่เหรียญ?

Siam Bitcoin

เมื่อเครือข่าย Stellar เปิดตัวในปี 2015 ได้มีการออกเหรียญ XLM มาทั้งหมด 100 พันล้านเหรียญ แต่สิ่งต่าง ๆ ได้เปลี่ยนไปหลังจากวางจำหน่าย ปัจจุบันอุปทานทั้งหมดของ XLM อยู่ที่ 50 พันล้าน และอุปทานหมุนเวียนอยู่ที่ 20.7 พันล้าน

ในปี 2019 Stellar Development Foundation ได้ประกาศว่ากำลังจะมีการ burn อุปทานของ XLM มากกว่าครึ่งหนึ่ง ซึ่งหมายความว่าขณะนี้ควบคุม XLM อยู่ 30 พันล้าน ในขณะที่บางส่วนของเงินทุนนี้ได้รับการจัดสรรสำหรับการทำการตลาดและช่วยในการพัฒนาขององค์กร และประมาณหนึ่งในสามถูกเก็บไว้สำหรับการลงทุนในกิจการบล็อกเชนอื่นๆ

เครือข่าย Stellar มีความปลอดภัยอย่างไร?

เครือข่ายนี้ปลอดภัยเนื่องจากใช้ Stellar Consensus Protocol ซึ่งมีคุณสมบัติหลักสี่ประการ: “Decentralized control, low latency, flexible trust,และ asymptotic security.”

ด้วย SCP ทุกคนสามารถเข้าร่วมกระบวนการฉันทามติได้ และไม่มีหน่วยงานใดสามารถมีอำนาจในการตัดสินใจหลักๆได้ การทำธุรกรรมได้รับการยืนยันว่ามีราคาถูกและทำได้ภายในไม่กี่วินาที และมีการป้องกันหากมีผู้ไม่หวังดีพยายามเข้าร่วมเครือข่าย

คุณสามารถซื้อ Stellar (XLM) ได้จากที่ไหน?

ปันจุบัน ราคา Stellar ณ วันนี้ คือ $0.389349 USD โดยมีปริมาณการซื้อขายภายใน 24 ชั่วโมงเท่ากับ $1,954,577,695 USD. เรามีการอัปเดตราคา XLM เป็น USD แบบเรียลไทม์ Stellar ขึ้น 2.43 ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อันดับ CoinMarketCap ปัจจุบันคือ อันดับ22 โดยมีมูลค่าตลาดรวมเท่ากับ $9,369,774,656 USD. มีอุปทานหมุนเวียนเท่ากับ 24,065,244,891 XLM เหรียญ และ อุปทาน สูงสุด 50,001,806,812 XLM เหรียญ.

กระดานซื้อขายอันดับต้น ๆ สำหรับการซื้อขายสกุลเงิน XLM ในปัจจุบันคือ Binance, Huobi,Global, Coinbase, Bittrex, Kraken

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด