Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตDeFiIndexed Finance เผยโปรโตคอล DeFi ถูกแฮ็กจริง และรู้ตัวแฮ็กเกอร์แล้ว พร้อมยื่นคำขาดให้คืนเงิน $16 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

Indexed Finance เผยโปรโตคอล DeFi ถูกแฮ็กจริง และรู้ตัวแฮ็กเกอร์แล้ว พร้อมยื่นคำขาดให้คืนเงิน $16 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

โครงการนี้เป็นโปรโตคอล DeFi ล่าสุด ที่ถูกโจมตีจากแฮ็กเกอร์ ทีมงานโครงการบอกว่าพวกเขารู้ตัวแฮ็กเกอร์แล้ว

โดยสรุป

  • Indexed Finance โปรโตคอล DeFi ถูกแฮ็กเมื่อวันพฤหัสฯ สูญเสีย $16 ล้านเหรียญ
  • คนที่ทำงานในโครงการนี้บอกว่าพวกเขารู้ตัวแฮ็กเกอร์แล้ว
  • เป็นหนึ่งในโครงการ DeFi จำนวนมากในปีนี้

เมื่อวันพฤหัสฯ แฮ็กเกอร์รายหนึ่งฉกเงินไปได้ $16 ล้านเหรียญจาก Indexed Finance โครงการ DeFi และทีมงานของโปรโตคอลบอกว่าพวกเขารู้แล้วว่าใครโจมตี

Indexed Finance เป็นโครงการ DeFi สร้างบน Ethereum ออกโทเคนติดตามดัชนีตลาด แฮ็กเกอร์ใช้สินทรัพย์ที่หนุนมูลค่าโทเคนดัชนี โดยหาช่องโหว่ในสัญญาอัจฉริยะของโปรโตคอล

การโจมตีเป็นเรื่องปกติหาช่องโหว่จาก DeFi แฮ็กเกอร์อาศัยกลไก flash loan โดยโอเวอร์โหลดโปรโตคอลด้วยสินทรัพย์ใหม่ สิ่งนี้ส่งผลให้ราคาโทเคนดัชนีลดลงทำให้คนโจมตีสามารถสร้างเหรียญแล้วถอนออกไปได้

ตอนนี้ สินทรัพย์สองตัวในหกตัวในโปรโปรโตคอล ได้แก่ DEFI5 และ CC10 (โทเคนดัชนีทั้งคู่ติดตามโครงการ DeFi ขนาดใหญ่) ได้สูญเสียมูลค่าส่วนใหญ่ไป

DEF15 ร่วง 85% ภายในช่วงโมงเดียวหลังถูกแฮก จาก $88.73 เหลือ $3.67 (ข้อมูลจาก CoinGecko) ส่วน CC10 สูญเสียมูลค่า 98% ก่อนโดนแฮ็กอยู่ที่ $62.50 ลดลงเหลือแค่ $0.74

โทเคนดัชนีตัวอื่น ๆ ได้แก่ DEGEN, NFTP และ ORCL5 ปลอดภัยดี Laurence Day วัย 32 ปี ผู้มีส่วนร่วมและสมาชิก Indexed DAO บอกกับทาง Decrypt สินทรัพย์ตัวที่หก FFF ดัชนี meta index ที่มี DEFI5 และ CC10 เสียหายหนักมาก

สมาชิกของโครงการรู้ตัวแฮ็กเกอร์แล้วเมื่อวันศุกร์ เนื่องจากเขาไม่ได้อำพรางปิดบังเส้นทางของตัวเองได้ดีพอ คุณ Day กล่าว จากนั้นพวกเขายื่นคำขาดให้เขาคืนเงินภายในเที่ยงคืนของวันเสาร์ มิฉะนั้นพวกเขาจะติดต่อหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย

สมาชิกโครงการ DAO ได้หยุดวางเงื่อนไข พวกเขากล่าวผ่าน Twitter ว่า เนื่องจากพบว่าแฮ็กเกอร์ “อายุน้อยกว่าที่เราคิดเอาไว้มาก”

คุณ Day บอกกับทาง Decrypt ว่า โครงการ “อยู่ในสถานการณ์ตึงเครียดมาก” และกำลังครุ่นคิดว่าจะทำอย่างไรดีต่อไป เขาไม่ได้บอกกับทาง Decrypt ว่ากำลังเจรจากับแฮ็กเอร์อยู่หรือไม่

แต่พวกเขาบอกว่าหลายคนในทีมโปรโตคอลได้ตรวจสอบแล้วว่าใครคือแฮ็กเกอร์ และตอนนี้ก็ขึ้นอยู่กับเขาแล้วว่าจะคืนเงินหรือไม่ “นี่คือทางเลือกที่อยู่ในมือของคนโจมตีแล้วหล่ะ” เขาเสริม

คุณ Day ไม่ได้บอกว่า พวกเขาจะตัดสินใจติดต่อหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในวันนี้หรือไม่

ที่มา :   decrypt.co

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด