Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศรัสเซียวางแผนแทนที่เงินดอลลาร์สหรัฐ ด้วยสินทรัพย์ดิจิทัลในระยะยาว

รัสเซียวางแผนแทนที่เงินดอลลาร์สหรัฐ ด้วยสินทรัพย์ดิจิทัลในระยะยาว

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวว่า “ยังเร็วเกินไปหน่อย” ที่จะใช้คริปโตเคอร์เรนซีชำระเงินซื้อน้ำมัน

ขณะที่รัสเซียยังคงผลักดันลดการพึ่งพาดอลลาร์สหรัฐ กระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย (MFA Russia) รายงานว่ากำลังพิจารณาแทนที่เงินดอลลาร์สหรัฐด้วยสกุลเงินตราอื่น ๆ รวมถึงสกุลเงินดิจิทัลด้วย

คุณ Aleksandr Pankin รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เน้นย้ำแผนลดสัดส่วนเงินทุนสำรองระหว่างประเทศของรัสเซีย โดยใช้ข้อตกลงร่วมกับพันธมิตรต่างประเทศ จากการให้สัมภาษณ์เมื่อวันอังคารกับทางสำนักข่าว Interfax

รัฐมนตรีฯ กล่าวว่า MFA Russia ไม่ได้ละเลยความเป็นไปได้ในการแทนที่เงินดอลลาร์สหรัฐด้วย “สินทรัพย์ดิจิทัลบางส่วน” ควบคู่ไปกับสกุลเงินอื่น ๆ ด้วย

มีความเป็นไปได้ที่จะแทนที่ดอลลลาร์สหรัฐฯ ด้วยสกุลเงินอื่น ๆ ทั้งในระดับชาติและระดับภูมิภาค รวมถึงสินทรัพย์ดิจิทัลบางส่วนในระยะยาว

คุณ Pankin เสริมว่าการแทนที่ดอลลาร์สหรัฐดังกล่าวนั้นจะต้องใช้ความพยายามสูงมากจากรัฐบาล รวมถึงการสร้างแบบจำลองความร่วมมือที่จัดตั้งขึ้นใหม่ระหว่างเขตอำนาจศาลและภาคธุรกิจต่าง ๆ ตลอดจนการสร้างกลไกใหม่สำหรับระบบการชำระเงินใหม่ ๆ

รัฐมนตรีฯ บอกว่าการรณรงค์ลดการพึ่งพาเงินดอลลาร์สหรัฐของรัสเซียสอดคล้องกับความพยายามของประเทศในการหลีกเลี่ยงความท้าทายจากการคว่ำบาตรจากรัฐบาลสหรัฐฯ

“การชำระเงินด้วยดอลลาร์สหรัฐต้องผ่านธนาคารระบบหักบัญชีของสหรัฐฯ ซึ่งทำให้วอชิงตันสามารถบล็อกธุรกรรมใดก็ตามที่พวกเขามองว่าน่าสงสัยได้” คุณ Pankin กล่าว เขาเสริมอีกว่ารัฐบาลรัสเซียไม่เคยประสบปัญหากับดังกล่าวกับเงินยูโรหรือสกุลเงินตราอื่น ๆ และไม่ได้วางแผนมาตรการลักณะเดียวกันนี้กับสกุลเงินแห่งชาติอื่น ๆ จนถึงทุกวันนี้

นับเป็นเวลานานหลายปีแล้วที่รัสเซียกำลังพิจารณากระบวนการลดสัดส่วนดอลลาร์สหรัฐในกองทุนสวัสดิการแห่งชาติมูลค่า $186 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ทางการกำลังวางแผนถือครองเงินหยวนจีนและลงทุนในทองคำมากขึ้น

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของกระทรวงการต่างประเทศตอกย้ำความสนใจต่อการใช้งานคริปโตเพื่อใช้ชำระเงินระหว่างประเทศ เมื่อสัปดาห์ก่อน ประธานาธิบดีรัสเซีย Vladimir Putin กล่าวว่า “ยังเร็วเกินไปหน่อย” ที่จะใช้คริปโตเคอร์เรนซีชำระเงินซื้อน้ำมัน และประธานาธิบดีฯ ยังยอมรับถึงศักยภาพของคริปโตเคอร์เรนซีในการโอนเงินไปทั่วโลก อีกด้วย

ที่มา :   cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด