Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศคาซัคสถานคาดว่า จะมีรายได้จากกิจกรรมขุดคริปโต อย่างน้อย $1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายใน 5 ปี

คาซัคสถานคาดว่า จะมีรายได้จากกิจกรรมขุดคริปโต อย่างน้อย $1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายใน 5 ปี

รายงานจาก Data Center Industry & Blockchain Association of Kazakhstan หรือสมาคม NABDC ในคาซัคสถาน ประมาณการว่า การขุดคริปโตเคอร์เรนซีสามารถสร้างรายได้ $1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับประเทศภายใน 5 ปี ตอนนี้กิจกรรมการขุดคริปโตขององค์กรสร้างรายได้ประมาณ 98 พันล้านเทงเจคาซัคสถาน ($230 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ต่อปี คุณ Alan Dordzhiev ประธานศูนย์ NABDC ได้ออกแถลงการณ์ตามที่สื่อท้องถิ่น kapital.kz รายงาน

ตัวเลข 98 พันล้านเทงเจ เป็นผลกระทบทางเศรษฐกิจจากบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการขุดอย่างเป็นทางการเท่านั้น หากเราคำนึงถึงนักขุดสายเทาด้วย ตัวเลขน่านี้น่าจะคูณด้วยสองเท่า

บริบทของนักขุดสีเทาอ้างถึงบุคคลที่ทำเหมืองขุดคริปโตของตนเอง มักมีสถานะขัดแย้งกับกฎหมาย สมาคมฯ เรียกร้องให้มีกฎระเบียบมากขึ้นเพื่อต่อสู้กับการขุดที่ผิดกฎหมายและป้องกันไฟฟ้าขาดแคลน นักขุดในวงการสีเทาใช้ไฟฟ้าในประเทศประมาณ 500 เมกะวัตต์ ตามที่ Dordzhiev รายงาน เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา กระทรวงพลังงานของคาซัคสถานได้เสนอร่างคำสั่งออกข้อจำกัดเกี่ยวกับปริมาณไฟฟ้าที่ใช้โดยวงการขุดคริปโต

ตามข้อมูลจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ คาซัคสถานนั้นมีส่วนทำให้กำลังขุดเพิ่มขึ้นเป็น 18.10% ของกำลังขุด Bitcoin ทั่วโลก ซึ่งคิดเป็นอันดับสองของโลก หลังจากจีนแบนกิจกรรมขุดคริปโตในประเทศ ตัวเลขดังกล่าวเป็นรองจากกำลังขุดจากสหรัฐฯ  35.40% และมากกว่ารัสเซียที่ 11.23% ตัวเลขจาก GlobalPetrolPrices พบว่า ต้นทุนไฟฟ้าเชิงพาณิชย์โดยเฉลี่ยในคาซัคสถานอยู่ที่ $0.054 เหรียญต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ $0.124 เหรียญต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง เนื่องจากมีปริมาณเชื้อเพลิงฟอสซิลสำรองจำนวนมหาศาลในประเทศ

ที่มา :   cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด