Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตFTX โดนฟ้องหลังมาสคอต Moon Man คล้ายครึง Jack ของ Jack in the Box เกินไป

FTX โดนฟ้องหลังมาสคอต Moon Man คล้ายครึง Jack ของ Jack in the Box เกินไป

FTX โดนฟ้องหลังมาสคอต Moon Man คล้ายครึง Jack ของ Jack in the Box เกินไป

Jack in the Box เครือร้านอาหารได้ฟ้อง FTX บริษัทแลกเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซี (cryptocurrency) โดยกล่าวว่า “ มาสคอต Moon Man‘ ของ FTX ได้ลอกเลียนแบบมาสคอต Jack ของตน อย่างโจ่งแจ้งและผิดกฎหมาย” คดีมีรายละเอียดว่า FTX ปฏิเสธที่จะหยุดใช้ Moon Man ได้ทำให้ Jack in the Box เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างมากและไม่สามารถแก้ไขได้ ซึ่งหมายถึงลดความนิยมของ Jack ลงอีกด้วย

Jack in the Box กล่าวว่า Moon Man ของ FTX เป็น ‘แจ็ครุ่นที่ด้อยกว่า’

Jack in the Box (JITB) หนึ่งในเครือข่ายร้านแฮมเบอร์เกอร์ที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา ดำเนินธุรกิจและแฟรนไชส์ร้านอาหารมากกว่า 2,200 แห่งใน 21 รัฐของสหรัฐอเมริกา ได้ฟ้อง FTX บริษัทแลกเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซี (cryptocurrency) ที่ร่วมก่อตั้งโดย CEO Sam Bankman-Fried เกี่ยวกับมาสคอตของบริษัท Jack in the Box

ตามคำฟ้องที่ยื่นฟ้องในศาลสหรัฐในเขตทางใต้ของแคลิฟอร์เนียเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2564 โดยที่ FTX US ถูกกล่าวหาว่าละเมิดลิขสิทธิ์ การละเมิดเครื่องหมายการค้า การระบุแหล่งที่มาที่ผิดๆ และการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม

FTX เพิ่งเปิดตัวชุดโฆษณาสปอต เป็นโฆษณาที่มีมาสคอตที่ดูคล้ายกับมาสคอตของแฟรนไชส์ร้านอาหาร Jack in the Box โดย Moon Man มาสคอตที่ได้รับการคัดเลือกจาก FTX เพื่อเป็นตัวแทนของแบรนด์ในโฆษณาทางทีวีของตัวเอง มองแว๊บแรกอาจเข้าใจผิดว่าเป็นแจ็ค มาสคอตอายุ 70 ​​ปีของร้าน Jack in the Box กันเลยทีเดียว

รายละเอียดคดี “Moon Man ของ FTX มีหัวทรงกลมสีขาวติดอยู่กับตัวของนักแสดงที่พูดได้ ด้วยดวงตาสีฟ้า จมูก และรอยยิ้ม ตัวละครทั้งสองมีความคล้ายคลึงกันอย่างมากทั้งในด้านรูปลักษณ์และพฤติกรรม ตัวอย่างเช่น Moon Man ยังเปลี่ยนการแสดงออกทางสีหน้าและเครื่องแต่งกายตลอดการโฆษณาและการปรากฏตัวเช่นเดียวกับแจ็ค” 

Jack in the Box กล่าว่า

“FTX ‘Moon Man’ `ได้ลอกเลียนแบบ Jack ของ JITB อย่างโจ่งแจ้งและผิดกฎหมาย … แต่ Moon Man ของ FTX นั้นเป็นเวอร์ชันที่ด้อยกว่าของ Jack ซึ่งขณะนี้ทำให้ชื่อเสียงของ Jack เสื่อมเสียต่อผู้บริโภค และทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดว่า Moon Man กับ Jack มีความสัมพันธ์กัน”

Moon Man ได้ปรากฏตัวหลายครั้งในการแข่งขันกีฬาเช่น World Series และมีโฆษณาทางทีวี คดีดังกล่าวอธิบายเพิ่มเติมว่า Jack in the Box ได้ส่งจดหมายให้หยุดเลิกการกระทำเช่นนี้ โดยเมื่อวันที่ 15 ต.ค. 64 โดยกล่าวหาว่า “ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของ JITB และทำให้เครื่องหมายการค้าด้อยค่าลง”แต่ FTX ไม่ปฏิบัติตาม อย่างไรก็ตาม FTX ได้ตอบกลับเมื่อวันที่ 29 ต.ค. ที่ผ่านมาว่าจะใช้ Moon Man ในการโฆษณาต่อไป

ที่มา news.bitcoin.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด