Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตNFTปริมาณการค้นหาคีย์เวิร์ด ‘NFT’ ใน Google พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และคึกคักมากในเอเชีย

ปริมาณการค้นหาคีย์เวิร์ด ‘NFT’ ใน Google พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และคึกคักมากในเอเชีย

การค้นหาคำว่า “NFT” และ “nonfungible token” กลายเป็นที่นิยมสูงมากกว่าการค้นหาคำว่า “Dogecoin”, “Blockchain” และแม้แต่ “Ethereum”

ข้อมูลค้นหาคีย์เวิร์ดบน Google พบว่า ระดับความสนใจ nonfungible token (NFT) เพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ (ATH) โดยมีปริมาณค้นหามากกว่าคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับคริปโตจำนวนมากที่ติดหนึ่งในสิบอันดับแรก ๆ

ข้อมูลจาก Google Trends พบว่า ระดับความสนใจ NFT เพิ่มขึ้นสูงมากในช่วงต้นปี เนื่องจากมีการเก็งกำไรใน NBA Top Shot ของ Dapper Labs และ NFT ฐาน Ethereum อย่างบ้าคลั่ง

ในตอนแรกเริ่มปรากฏฟองสบู่ในช่วงสั้น ๆ ปริมาณค้นหาลดลงประมาณ 75% ช่วงปลายเดือนมิถุนายน แล้วความสนใจก็เริ่มฟื้นตัวขึ้นในเดือนกรกฎาคม ก่อนที่จะทำระดับสูงสุดใหม่ในเดือนตุลาคม

ปริมาณการค้นหาคีย์เวิร์ด ‘NFT’ ใน Google สูงสุดเป็นประวัติการณ์ และคึกคักมากในเอเชีย
ปริมาณการค้นหา NFT (น้ำเงิน) และ non-fungible token (แดง) ในช่วง 24 เดือนที่มาผ่าน : Google Trends

ตั้งแต่นั้นมา ปริมาณค้นหาคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับ NFT บน Google พุ่งขึ้นต่อเนื่อง เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา

ระดับความสนใจเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้การค้นหา “NFT” แซงหน้าคีย์เวิร์ดหลักที่เกี่ยวข้องกับคริปโตมาอย่างยาวนาน อย่างคำว่า “DeFi”, “Ethereum” แม้แต่ “Blockchain” ไปได้

ปริมาณการค้นหาคีย์เวิร์ด ‘NFT’ ใน Google สูงสุดเป็นประวัติการณ์ และคึกคักมากในเอเชีย
ปริมาณการค้นหา NFT (น้ำเงิน), Ethereum (แดง), Blockchain (เหลือง), Dogecoin (เขียว), และ DeFi (ม่วง) ในช่วง 24 เดือนที่ผ่านมา: Google Trends

ขณะที่ Dogecoin มีการค้นหาคับคั่งในช่วงไตรมาสที่สอง ปริมาณค้นหา “Dogecoin” เพิ่มขึ้นแข่งกับ “Bitcoin” ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม แล้วลดลงอย่างรวดเร็วในไตรมาสที่สาม ข้อมูลจาก Google Trends พบว่า โมเมนตัมที่อยู่เบื้องหลังเหรียญหน้าสุนัขหายไปกลับไปคึกคักใน NFT ทันที

NFT คึกคักมากในเอเชีย

ข้อมูลจาก Google Trends ยังพบอีกว่า ปริมาณการค้นหา NFT ในปัจจุบัน คึกคักมากในเอเชีย ได้แก่ จีน ยูกันดา สิงคโปร์ ฮ่องกง และฟิลิปปินส์ เป็นอันดับแรก ๆ ในการค้นหาคีย์เวิร์ดนี้

ปริมาณค้นหา NFT จากจีน พุ่งสูงสุดในช่วงวันที่ 5-11 กันยายน ปีนี้ เดือนก่อนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีจีนอย่าง Tencent เปิดตัว Huanhe แพลตฟอร์มซื้อขาย NFT และ Alibaba เปิดตัวมาร์เก็ตเพลซที่ช่วยให้ผู้ใช้งานซื้อขายใบอนุญาตเพื่อสร้าง NFT จากคอนเทนต์ที่มีลิขสิทธิ์ได้

ทั้งนี้ พรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้ออกแถลงการณ์ประณาม NFT ผ่านสื่อทางการของรัฐ เมื่อวันที่ 10 กันยายน มีแนวโน้มว่าทำให้ปริมาณการค้นหาลดลงตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ปริมาณการค้นหาคีย์เวิร์ด ‘NFT’ ใน Google สูงสุดเป็นประวัติการณ์ และคึกคักมากในเอเชีย
ปริมาณค้นหา “NFT”ของประเทศชั้นนำ : Google Trends

ที่มา :   cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด