Wednesday, April 24, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศอินเดียเตรียมแบนเพย์เมนต์คริปโต (Crypto Payment) แต่จะควบคุมคริปโตให้เป็นสินทรัพย์ (Asset)

อินเดียเตรียมแบนเพย์เมนต์คริปโต (Crypto Payment) แต่จะควบคุมคริปโตให้เป็นสินทรัพย์ (Asset)

รัฐบาลอินเดียจะแบนการใช้คริปโตเคอร์เรนซีในการชำระเงิน (Payment) แต่จะอนุญาตและกำกับควบคุมการซื้อขายคริปโตเป็นสินทรัพย์ ตามที่ Economic Times (ET) รายงานอ้างแหล่งข่าวของรัฐบาล 

รัฐบาลอินเดียมีแผนเสนอร่างกฎหมายเกี่ยวกับคริปโตในช่วงฤดูหนาวต่อรัฐสภา รายละเอียดต่าง ๆ กำลังจะได้ข้อสรุป กฎหมายดูเหมือนว่ามีการเปลี่ยนแปลงจากแผนแบนคริปโตในประเทศก่อนหน้านี้

ในกฎหมาย ทางการจะแบน “การชักชวนอย่างแข็งขัน” จากบริษัทคริปโต ได้แก่ ตลาดซื้อขาย (Exchange) และแพลตฟอร์มซื้อขายต่าง ๆ ตามที่ ET รายงาน

ประเด็นปัญหาการโฆษณาก่อให้เกิดการถกเถียงครั้งใหญ่ โดยคิดว่าโฆษณาทำให้เยาวชนเข้าใจผิด คุณ Tanvi Ratna ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ think tank Policy 4.0 บอกกับทาง CoinDesk

ตลาดซื้อขายคริปโตอย่าง WazirX และ Bitbins ได้หยุดโฆษณาชั่วคราว (ET รายงาน) โฆษก WazirX บอกกับทาง CoinDesk ว่า ตลาดฯ หยุดโฆษณาในเดือนสิงหาคม และเสริมว่าการพาดหัวข่าวของ ET ทำให้เข้าใจผิด

รัฐบาลฯ ได้จัดประชุมกับตัวแทนวงการคริปโตในวันจันทร์ อภิปรายแบบปิดระหว่างรัฐบาลกับธนาคารกลางของอินเดีย (RBI) ในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา

“การควบคุมคริปโตเป็นสินทรัพย์นั้นไม่ได้แก้ปัญหาทั้งหมดที่ทางการกังวลเลย แต่จะนำมันออกไปจากสังเวียนสกุลเงิน ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อกังวลของ RBI” คุณ Ratna กล่าว

“ส่วนที่ยากที่สุดก็คือการกำหนดประเภทของสินทรัพย์” เธอกล่าว และเสริมว่าการอภิปรายในปัจจุบันโดยกำหนดให้คริปโตเป็นสินค้าโภคภัณฑ์นั้นไม่เหมาะสม แต่ข้อกังวลอื่น ๆ ของ RBI นั้น ท้าทาย RBI มากกว่า ได้แก่ เสถียรภาพทางการเงิน การควบคุมเงินทุน และความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน คุณ Ratna เน้นย้ำ

การเก็งกำไรราคาได้กลายเป็นความกังวลใหม่ ตามที่ ET รายงานเมื่อวันพุธ โดยอ้างแหล่งข่าวนิรนาม ทางการกังวลเกี่ยวกับวิธีการควบคุมติดตามตลาดต่าง ๆ “เมื่อมีความแตกต่างของราคาและโอกาสในการทำกำไรสูงมาก”

ตลาดซื้อขายคริปโตกำลังผลักดัน regulatory sandbox เพื่อให้หน่วยงานกำกับดูแลปรับปรุงกฎระเบียบ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์อินเดียอาจถูกกำหนดให้เป็นหน่วยงานกำกับดูแล แต่ยังไม่มีข้อสรุปในขั้นตอนสุดท้าย

ที่มา :   coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด