Thursday, March 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศสกุลเงินดิจิทัลไม่มีผลต่อการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ รมต.ช่วยคลังสหรัฐฯ กล่าว

สกุลเงินดิจิทัลไม่มีผลต่อการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ รมต.ช่วยคลังสหรัฐฯ กล่าว

รูเบิลดิจิทัลของรัสเซียไม่ได้ช่วยให้ประเทศหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ได้ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกเชื่อมโยงถึงกัน

สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) อย่างรูเบิลดิจิทัลของรัสเซีย (Digital Ruble) ไม่เป็นภัยคุกคามต่อการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ตามที่ Wally Adeyemo รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังสหรัฐฯ กล่าว

จากการให้สัมภาษณ์กับทาง CNBC เมื่อวันพุธ Adeyemo กล่าวว่า ดอลลาร์สหรัฐ “จะยังคงเป็นสกุลเงินหลักของโลก” แม้ว่าความนิยมต่อคริปโตเคอร์เรนซีเพิ่มขึ้น

คุณ Adeyemo ชี้ให้เห็นว่า สินทรัพย์ดิจิทัลมอบ “โอกาสหลาย ๆ ด้าน” แก่เศรษฐกิจสหรัฐฯ แต่ก็ยังเกี่ยวข้องกับความท้าทายมากมาย เช่น การฟอกเงิน อย่างก็ตามมีวิธีการต่อสู้กับสิ่งนี้เพื่อให้ได้รับประโยชน์จากวงการนี้ที่กำลังเติบโต

เราคิดว่าการทำงานร่วมกับประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกในท้ายที่สุดแล้ว เราสามารถจัดการกับความเสี่ยงนี้ได้โดยเรียกร้องให้ผู้สร้างสินทรัพย์ดิจิทัลปฏิบัติตามกฎเกี่ยวกับการต่อต้านการฟอกเงินอย่างใกล้ชิด

คุณ Adeyemo ยังแนะนำว่า สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางทั่วโลกไม่เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงใด ๆ ในแง่ของการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

“เราเชื่อว่าแม้ว่าจะมีการใช้เงินรูเบิลดิจิทัลหรือสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ แต่ยังมีขอบเขตการคว่ำบาตรของเราที่จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจของพวกเขาเพียงเพราะเศรษฐกิจโลกยังคงเชื่อมโยงถึงกัน” เขากล่าว

เจ้าหน้าที่รายนี้กล่าวต่อไปว่าบริษัทในรัสเซียทำธุรกิจมากมายทั่วโลก โดยส่วนใหญ่ดำเนินการด้วยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐกับสถาบันการเงินของอเมริกา “เศรษฐกิจของอเมริกายังคงเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก”

“ตราบใดที่เป็นเช่นนั้น และตราบใดที่เราทำการลงทุนที่จำเป็น เรายังคงสามารถใช้อำนาจการคว่ำบาตรของเราเพื่อให้แน่ใจว่าเราจะป้องกันจากสิ่งที่สร้างขึ้นเพื่อปกป้อง” เจ้าหน้าที่เน้นย้ำ

คำกล่าวของคุณ Adeyemo เกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่ Oleg Deripaska เรียกร้องให้รัฐบาลรัสเซียนำ Bitcoin (BTC) มาเป็นเครื่องมือเพื่อหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ และทำให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่า “สหรัฐฯ ตระหนักมานานแล้วว่าเพย์เมนต์ดิจิทัลที่ไม่มีการควบคุมนั้นไม่เพียงแต่สามารถทำให้กลไกการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจทั้งหมดนั้นไร้ผล แต่ยังทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงด้วย” เขากล่าวในเดือนที่ผ่านมา

ในเดือนตุลาคม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศรัสเซียยังย้ำแผนการของรัสเซียในการลดสัดส่วนการถือครองดอลลาร์สหรัฐ ในกองทุนสำรองระหว่างประเทศของรัสเซีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนของประเทศเพื่อหลีกเลี่ยงความท้าทายจากการคว่ำบาตรจากรัฐบาลสหรัฐฯ

สหรัฐฯ ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรแล้วหลายครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ด้วยเหตุผลต่าง ๆ เช่น การสงสัยการวางยาพิษนักการเมืองฝ่ายค้าน การแทรกแซงการเลือกตั้ง และการโจมตีทางอินเทอร์เน็ต เป็นต้น

ที่มา :   cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด