Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศIMF กล่าวว่า CBDC ของไนจีเรียดึงดูดความสนใจจากทั่วโลก และเตือนถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง

IMF กล่าวว่า CBDC ของไนจีเรียดึงดูดความสนใจจากทั่วโลก และเตือนถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง

IMF กล่าวว่า CBDC ของไนจีเรียดึงดูดความสนใจจากทั่วโลก และเตือนถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) รับทราบว่าสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางไนจีเรีย (CBDC) ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเร็วๆ นี้ กำลังดึงดูดความสนใจจากสถาบันต่างๆ ทั่วโลก รวมถึงธนาคารกลาง ถึงกระนั้น กองทุนเตือนว่า CBDC มีความเสี่ยงในการดำเนินนโยบายการเงิน ความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ ความยืดหยุ่นในการปฏิบัติงาน และความมั่นคงทางการเงิน

ในรายงานที่เขียนโดยนักเศรษฐศาสตร์คุณ Jack Ree กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) อธิบายว่าทำไม CBDC ใหม่ของไนจีเรียจึงได้รับความสนใจอย่างมากจากโลกภายนอกและจากธนาคารกลาง ในรายงานผู้เขียนตั้งข้อสังเกตว่า e-Naira ซึ่งแตกต่างจาก cryptocurrencies เช่น bitcoin หรือ ethereum มีการควบคุมสิทธิ์การเข้าถึงที่เข้มงวดโดยธนาคารกลาง นอกจากนี้ CBDC ต่างจากสกุลเงินดิจิทัลที่ผันผวน

Siam Bitcoin
IMF กล่าวว่า CBDC ของไนจีเรียดึงดูดความสนใจจากทั่วโลก และเตือนถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง

จากข้อมูลของ IMF ธนาคารกลางของไนจีเรีย (CBN) ได้ใช้คุณลักษณะดังกล่าวโดยหวังว่า CBDC ของตนจะก่อให้เกิดประโยชน์หลายประการแก่เศรษฐกิจไนจีเรีย

รายงานยังอธิบายด้วยว่าเหตุใด CBN จึงหวังว่า CBDC จะเพิ่มการโอนเงินเข้าประเทศ ซึ่งรายงานระบุว่า

โดยทั่วไปการโอนเงินจะทำผ่านผู้ให้บริการโอนเงินระหว่างประเทศ (เช่น Western Union) โดยมีค่าธรรมเนียมตั้งแต่ 1 เปอร์เซ็นต์ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ของมูลค่าธุรกรรมแต่ e-Naira คาดว่าจะลดต้นทุนการโอนเงิน ทำให้ง่ายขึ้นสำหรับชาวไนจีเรียที่อาศัยอยู่ต่างประเทศในการโอนเงินไปยังผู้ที่อาศัยในไนจีเรียโดยรับ e-Naira จากผู้ให้บริการโอนเงินระหว่างประเทศและโอนไปยังผู้รับในไนจีเรียด้วยการโอนเงินแบบ wallet-to-wallet โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

อย่างไรก็ตาม รายงานของ IMF ฉบับเดียวกัน ย้ำมุมมองทั่วไปว่าเงินฝาก CBDC อาจทำหน้าที่เป็นเงินฝากที่ธนาคารกลาง และลดความต้องการเงินฝากในธนาคารพาณิชย์ รายงานยังเตือนถึงความเสี่ยงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ CBDC เช่น

“การพึ่งพาเทคโนโลยีดิจิทัลนั้นมีความจำเป็นในการจัดการความปลอดภัยทางไซเบอร์และความเสี่ยงในการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับ e-Naira”

ที่มา: news.bitcoin.com

สามารถติดตามข่าวสาร siambitcoin ที่ช่องทาง Facebook ได้โดย คลิก

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด