Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตDeFiผู้ใช้งาน DeFi สูญเสียเงินสูงถึง $10.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2021 : Elliptic เผย

ผู้ใช้งาน DeFi สูญเสียเงินสูงถึง $10.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2021 : Elliptic เผย

บริษัทบริหารจัดการความเสี่ยง Elliptic เผยว่า ผู้ใช้งาน DeFi สูญเสียเงิน $12 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากสแกมและแฮ็กในช่วงสองปีที่ผ่านมา

โดยสรุป

  • การโจรกรรมและฉ้อโกง DeFi ส่งผลให้สูญเสียเงินนับ $1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปีก่อน
  • ในปีนี้ ตัวเลขดังกล่าวพุ่งสูงขึ้นถึง $10.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

การแฮ็ก การโจรกรรม และกลโกงแบบ Rug Pulls การหาประโยชน์ทางการเงินแบบไร้ตัวกลางเหล่านี้มีอะไรที่เหมือนกันไหม? ทำให้หลาย ๆ คนสูญเสียเงินในที่สุด

มันไม่ใช่เงินเล็กน้อยเลย สูงถึง $10.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากตัวเลขปีก่อน $1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามที่ Elliptic บริษัทบริหารจัดการความเสี่ยงเผยในรายงานล่าสุด

การเงินไร้ตัวกลาง หรือ DeFi หมายถึงแอพพลิเคชั่นบนบล็อกเชนที่อนุญาตให้ผู้คนมองข้ามธนาคารและตัวกลางการเงินแบบเก่าในการยืม ปล่อยกู้ ออม หรือแลกเปลี่ยนกับคนอื่น ๆ โดยใช้สัญญาอัจฉริยะอัตโนมัตผ่านโปรโตคอลต่าง ๆ

แวดวงนี้มีสินทรัพย์ดิจิทัลไหลเข้ามากกว่า $250 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ข้อมูลจาก DeFi Llama) เมื่อเร็ว ๆ นี้ ในเดือนมิถุนายน 2020 ตัวเลขนี้น้อยกว่า $1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ มีการใช้งานโปรโตคอลต่าง ๆ เพิ่มขึ้น และราคาของเหรียญในแพลตฟอร์มและเหรียญของแพลตฟอร์มเองต่างเพิ่มสูงขึ้น ได้ดึงดูดนักลงทุนเข้ามาลงทุนมากขึ้นเรื่อย ๆ

ความนิยมที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวนั้น ไม่เพียงแต่เรื่องการขยายจาก Ethereum ไปยังเครือข่ายอื่น ๆ อย่างเช่น Solana และ Binance Smart Chain แต่มี DeFi จำนวนไม่น้อยที่มีการหลอกลวง หลาย ๆ โครงการพยายามเร่งให้ทันกับการเคลื่อนไหวของแวดวงนี้ที่ขยับตัวไวมาก

Elliptic ได้สรุปปัญหาของโครงการ DeFi ที่เป็นปัญหาในรายงานว่า “บริษัทสตาร์ทอัพหลายแห่งมีความปลอดภัยทางไซเบอร์ค่อนข้างต่ำ และลักษณะของธุรกรรมคริปโตทำให้การกู้เงินทุนคืนเหล่านี้มีความท้าทายอย่างมาก สิ่งนี้ทำให้พวกเขาตกเป็นเป้าโจมตีตั้งแต่การแฮ็กเกอร์เพียงคนเดียวจนไปถึงระดับชาติ”

และบางครั้ง ความผิดพลาดด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ไม่ได้เกิดขึ้นโดยไม่ตั้งใจ แต่เป็นผลิตภัณฑ์ “ประตูหลังหรือรูรั่วโดยผู้สร้างขึ้นมาเองเพื่อตั้งใจขโมยเงินของผู้ใช้งานตั้งแต่แรก”

จากข้อมูลของ Elliptic ในช่วงสองปีที่ผ่านมา เม็ดเงิน $2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ถูกขโมยโดยตรงจากแอพพลิเคชั่นแบบกระจายศูนย์ มูลค่าโทเคนที่ลดลงเป็นผลมาจากการฉ้อโกงหรือโจรกรรม การสูญเสียในโปรโตคอลเหล่านี้ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดลง

จากสูญเสียครั้งใหญ่ในช่วงสองปีที่ผ่านมา $8.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนใหญ่มาจากแพลตฟอร์มบน Ethereum อย่างเช่น MakerDAO โปรโตคอลให้ยืม, Uniswap ตลาดแลกเปลี่ยนกระจายศูนย์ (DEX) และ Synthetix แพลตฟอร์มผลิตภัณฑ์อนุพันธ์ ขณะที่โปรโตคอลบน Binance Smart Chain นั้นมีส่วนให้ผู้ใช้งานสูญเสียเงิน $2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ตั้งแต่ปี 2020

จากตัวชี้วัดของ Elliptic ผู้ใช้งานควรกังวลมากที่สุดต่อแพลตฟอร์มให้กู้ยืมคริปโตจากคนอื่น ๆ มากกว่าหนึ่งในสามของการสูญเสียมีความเสี่ยงจากช่องโหว่ของโค้ด พอ ๆ กับความเสี่ยงด้านอื่น ๆ อย่างเช่น flash loan เป็นต้น

เมื่อแวดวงนี้เติบโตขึ้น การโจมตีอาจไว้ใจไม่ได้และจำกัดแค่แพลตฟอร์มที่มีความเสี่ยงสูง ตอนนี้ Elliptic แนะนำให้ผู้ใช้งานระวัง โดยบอกว่า DeFi นั้นถือเป็น “หม้อน้ำผึ้งดึงดูดแฮ็กเกอร์”

ที่มา :   decrypt.co

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด