Thursday, March 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตตลท. เตรียมเปิดตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลกลางปีหน้า เพิ่มทางเลือกให้กับนักลงทุน

ตลท. เตรียมเปิดตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลกลางปีหน้า เพิ่มทางเลือกให้กับนักลงทุน

ตลท. เตรียมเปิดตลาดสินทรัพย์ดิจิทักลางปีหน้า เพิ่มทางเลือกนักลงทุน

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. ประกาศเข้าสู่การเป็นตลาดทุนดิจิทัลเต็มรูปแบบในปีหน้า ล่าสุดได้ ร่วมมือกับ คิวบิกซ์ ดิจิทัล แอสเสท (Kubix)เป็นบริษัทในกลุ่มกสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) และธนาคารกสิกรไทยที่มีวัตถุประสงค์หลักในการพัฒนาตลาดการ ลงทุนในยุคดิจิทัลผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน ที่ออกโทเคนดิจิทัลตัวแรกในเดือนกุมภาพันธ์ในปี 2565 และเปิดตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลไทยภายในไตรมาส 2-3 หวังเพิ่มโอกาสระดมทุนให้กับภาคธุรกิจและสร้างทางเลือกแก่นักลงทุนที่มองหาผลิตภัณฑ์การลงทุนรูปแบบใหม่

และยังให้บริการกระเป๋าสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Wallet) เพิ่มช่องทางใหม่สำหรับผู้ต้องการระดมทุน และเป็นการสร้างโอกาสการลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือกให้กับผู้ลงทุน 

กลุ่มคริปโตเคอร์เรนซี(Cryptocurrency) ไม่มีนโยบายจะเชื่อมโยงการลงทุนกับสินทรัพย์กลุ่มนี้ เพราะมีการเก็งกำไรสูง ไม่มีสินทรัพย์อะไรมาหนุน

(ไม่มีพวกคริปโตเช่น Bitcoin ,ETH, XRP, BNB ที่เราคุ้นเคยกัน)

โทเคนที่จะออก คือดิจิทัลโทเคน ที่จะแยกได้เป็นโทเคนเพื่อการลงทุนโดยเฉพาะ (Investmen Token) และยูทิลิตี้โทเคน (Utility Token) จะเป็นตลาดรองของสินค้ากลุ่มนี้โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เป็นตัวกลางไปหาสินค้า หรือผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal) จากผู้ที่ต้องการระดมทุน”

คุณ กิตติ สุทธิอรรถศิลป์ ผู้ช่วยผู้จัดการ สายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้กล่าวว่าจากนโยบายของ ตลท. ในการก้าวสู่การเป็นตลาดทุนดิจิทัลเต็มรูปแบบ คาดว่าสินทรัพย์ประเภทโทเคนดิจิทัลตัวแรกที่ ตลท. จะออกโดยผ่าน บริษัท คิวบิกซ์ ในฐานะพันธมิตรของ ตลท.จะเปิดได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 นี้ จากนั้นภายในช่วงปลายไตรมาส 2 หรือต้นไตรมาส 3 คาดว่าจะเปิดตลาดรองสำหรับการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลได้ที่ดำเนินการโดยตลาดหลักทรัพย์ จากตอนนี้มีตลาดรองของเอกชนแล้ว 7 แห่ง

ก.ล.ต. ได้อนุญาตให้มีการจัดตั้งศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange) แล้วทั้งสิ้นจำนวน 7 ราย ประกอบด้วย

  1. บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (BITKUB)
  2. บริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (Satang Pro)
  3. บริษัท หั่วปี้ (ประเทศไทย) จำกัด (Huobi) (คณะกรรมการ ก.ล.ต. มีคำสั่งระงับให้บริการและเพิกถอนใบอนุญาต)
  4. บริษัท อีอาร์เอ็กซ์ จำกัด (ERX)
  5. บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด (Zipmex)
  6. บริษัท อัพบิต เอ็กซ์เชนจ์ (ประเทศไทย) จำกัด (Upbit)
  7. บริษัท จีเอ็มโอ-แซด.คอม คริปโทนอมิคซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (Z.comEX)

ในอนาคตศูนย์ให้บริการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลของตลท. อาจได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ก็เป็นได้

กิตติก ยังได้กล่าวเสริมอีกว่าว่า ด้วยเทคโนโลยีในการเก็บรักษาดิจิทัลโทเคนด้วยการเข้ารหัสจะทำให้เกิดการดิสรัปต์ขบวนการหลังการซื้อขายทั้งในส่วนของศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ คัสโตเดียน (Custodian) และการเป็นนายทะเบียน

สำหรับ คิวบิกซ์ ดิจิทัล แอสเสท ถือเป็นพันธมิตรรายแรกที่ร่วมมือกับ ตลท. ในการพัฒนาสินค้าและการสร้างตลาดรองสำหรับการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งในอนาคตอาจจะมีพันธมิตรรายอื่นๆ ตามมาได้ เพราะตลาดหลักทรัพย์ยังเปิดกว้างในเรื่องนี้ 

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด