Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว BitcoinSquare เปิดตัวสมุดปกขาว (White Paper) สำหรับ Decentralized Bitcoin Exchange โดยเฉพาะ

Square เปิดตัวสมุดปกขาว (White Paper) สำหรับ Decentralized Bitcoin Exchange โดยเฉพาะ

แน่นอนว่า คุณสามารถซื้อ Bitcoin บน Cash App ของ Square ได้ แต่หากคุณสามารถแลกเปลี่ยน (Swap) ผ่านตลาดกระจายศูนย์ (DEX) ที่สร้างโดย Square ได้ล่ะ?

โดยสรุป

  • Square เป็นบริษัทเพย์เมนต์ทางการเงิน นำโดย Jack Dorsey
  • มีการดำเนินการเกี่ยวกับตลาดแลกเปลี่ยนสินทรัพย์แบบกระจายศูนย์ตั้งแต่ช่วงฤดูร้อน

Square เป็นบริษัทให้บริการทางการเงินที่ดำเนินการโดย Jack Dorsey ซีอีโอ Twitter ต้องการดำเนินการเกี่ยวกับ Bitcoin มากกว่าแค่ให้ผู้คนซื้อมันผ่าน Cash App กำลังทำงานเพื่อให้ผู้คนสามารถซื้อขาย BTC และเงินตราผ่านตลาด DEX ที่มักใช้งานกันบน Ethereum

แผนก TBD ของ Square ประกาศครั้งแรกในเดือนกรกฎาคม ล่าสุดเพิ่งเปิดสมุดปกขาว (white paper) ออกมา

สมุดปกขาวระบุเอาไว้ว่า tbDEX เป็น“โปรโตคอลสร้างสภาพคล่องและแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ต่าง ๆ (อย่างเช่น bitcoin, เงินตรา หรือสินค้าในโลกจริง)” ได้อย่างปลอดภัยโดยไม่ต้องรู้จักตัวตนคนอื่น นอกจากนี้ยังระบุเอาไว้ด้วยว่าโปรโตคอลนี้ครอบคลุมตัวกลางทางการเงินอื่น ๆ (อย่างเช่น ตลาดซื้อขายแบบรวมศูนย์ (CEX)) ด้วย เพื่อปกป้องพรมแดนระหว่างสกุลเงินตรากับสกุลดิจิทัล

แม้ว่า tbDEX จะถูกสร้างขึ้นตามแนวคิดของ Bitcoin แต่ไม่จำเป็นต้องสร้างขึ้นบนบล็อกเชน Bitcoin มันเป็นเพียงแค่ทางลาดสู่ BTC และเครือข่ายคริปโตเคอร์เรนซีอื่น ๆ ซึ่งโปรโตคอลไม่ได้ระบุเอาไว้อย่างชัดเจนในเอกสารทางเทคนิค

คำถามใหญ่ก็คือ ทำไมไม่ใช้แค่โครงสร้างพื้นฐานที่สร้างบน Ethereum? ซึ่งเป็นเครือข่ายที่ใช้สัญญาอัจฉริยะที่ช่วยให้สามารถทำธุรกรรมได้นอกเหนือจากสกุลเงินเดียว ซึ่งมีตลาดแลกเปลี่ยนแบบกระจายศูนย์และโซลูชั่นระบุตัวตนที่พร้อมใช้งาน และยังมีสะพานเชื่อมระหว่าง Ethereum และเครือข่ายอื่น ๆ อีกด้วย โดยมีการกล่าวถึงใสมุดปกขาว

คำตอบก็คือ คุณ Dorsey นั้นเป็นแฟนตัวยงของ Bitcoin คริปโตเคอร์เรนซีตัวแรกสุดนั่นเอง เขาพูดซ้ำ ๆ ว่าไม่ได้สนใจใน Ethereum และคริปโตสกุลอื่นเลย โดยแสดงความรักใคร่ต่อ BTC ว่า “ไม่ว่าบริษัทของฉันสามารถทำอะไรได้ก็ตาม เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ฉันจะทุ่มเทชีวิตที่เหลือทำมัน”

Square เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิวัติเพย์เมนต์แบบเพียร์ทูเพียร์ ทำให้ผู้คนสามารถส่งเงินสดจากบัญชีธนาคารให้คนอื่นหรือผู้ขายรายย่อยด้วยบัตรเครดิตได้ง่ายขึ้น tbDEX จะขยายภารกิจนี้ไปยังแวดวงคริปโต แล้วผู้คนจะไม่ต้องส่งเงินสดจากบัญชีธนาคารอีกต่อไป แต่จะโอนคริปโตจากระเป๋าเงินดิจิทัลแทน

 “มันเป็นเรื่องยากที่คนทั่วไปจะเริ่มต้นด้วยเครื่องมือเพย์เมนต์แบบเดิม ๆ ในการเข้าถึงและออกจากมัน และเข้าสู่ระบบการเงินแบบกระจายศูนย์” สมุดปกขาวระบุเอาไว้ “เราต้องการสะพานเชื่อมที่ดีกว่าในอนาคต โปรโตคอล tbDEX มุ่งตรงไปในประเด็นนี้”

ที่มา :   decrypt.co

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด