Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตNFTธนาคารประชาชนจีน (PBoC) ขยับ เสนอให้ติดตาม Metaverse และ NFT โดยอ้างเรื่องการฟอกเงิน

ธนาคารประชาชนจีน (PBoC) ขยับ เสนอให้ติดตาม Metaverse และ NFT โดยอ้างเรื่องการฟอกเงิน

Metaverse และ NFT ตกเป็นเป้าของธนาคารประชาชนจีน (PBoC) แล้ว ซึ่งต้องการติดตามด้วยเครื่องมือต่อต้านการฟอกเงิน

การปราบปรามคริปโตของจีนกำลังขยับขยายไปสู่ Metaverse และ nonfungible tokens (NFT) ผู้บริหารธนาคารประชาชนจีน (PBoC) กล่าวเป็นนัยเมื่อเร็ว ๆ นี้

คุณ Gou Wenjun ผู้อำนวยการสำนักงานต่อต้านการฟอกเงิน (AML) ที่ PBoC กล่าวในที่ประชุมสุดยอดความมั่นคงทางการเงินระดับประเทศ ชี้ให้เห็นถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องจากเทรนด์ใหม่ของระบบนิเวศคริปโต อย่างเช่น NFT และ Metaverse ซึ่งยังไม่อยู่ภายใต้การควบคุม เขาอ้างว่า แม้ว่าผู้คนใช้สินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าวเป็นการส่วนตัวและสร้างความมั่งคั่ง แต่มีแนวโน้มที่จะถูกใช้ในทางผิดกฎหมาย อย่างเช่น การฟอกเงินและหลบเลี่ยงภาษี

นวัตกรรมที่รวดเร็วของโลกคริปโตจำเป็นต้องกำกับดูแลและควบคุมความเสี่ยง ผู้อำนวยการฯ กล่าว พร้อมทั้งเสริมว่า โดยทั่วไปแล้วคริปโต, NFT และไอเท็มที่เกี่ยวข้องกับ Metaverse จากโลกจริงสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการฟอกเงินได้

แนะนำให้มองวิวัฒนาการของสินทรัพย์เสมือนจริงอย่างเป็นรูปธรรม และการพัฒนาเทคโนโลยีพื้นฐาน คุณ Gou เสนอให้ “แจกแจงหน้าที่การกำกับดูแลให้ชัดเจน, ปรับปรุงความโปร่งใสของสินทรัพย์เสมือน และสำรวจการใช้งานแซนด์บ็อกกำกับดูแลเพื่อศึกษาและตัดสินสาระสำคัญและธรรมชาติของสินทรัพย์เสมือน”

ในขั้นที่สอง คุณ Gou บอกว่า จีนควรเสริมความแข็งแกร่งในการตรวจสอบและวิเคราะห์ธุรกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล ธนาคารและบริการเพย์เมนต์ที่ดำเนินการเกตเวย์คริปโต-เงินตรา ควรตรวจสอบผู้ส่งและผู้รับด้วยชื่อจริง ขณะที่ปรับปรุงขีดความสามารถในการระบุธุรกรรมที่น่าสงสัย

ผู้อำนวยการฯ ยังแนะนำให้ปรับปรุงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีใหม่ และสร้างระบบติดตามธุรกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลและระบบติดตามสถานการณ์ ระบบดังกล่าวโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) การเรียนรู้ด้วยเครื่อง (Machine Learning) และเทคโนโลยีอื่น ๆ

ท้ายที่สุดแล้ว คุณ Gou เสนอให้ปรับปรุงความร่วมมือระหว่างหน่วยงานข่าวกรองทางการเงินทั่วโลก เพื่อจัดตั้งพันธมิตรระหว่างประเทศต่อสู้กับอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโต “ศูนย์ป้องกันและการปราบปรามการฟอกเงินจะยังคงส่งเสริมการแบ่งปันข้อมูลและการร่วมมือสืบสวนสอบสวนกับหน่วยงานข่าวกรองทางการเงินในต่างประเทศ 60 แห่ง” เขาเสริม

ที่มา :   cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด