Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตแบงก์ชาติสั่งห้ามธนาคารไทยซื้อขาย crypto

แบงก์ชาติสั่งห้ามธนาคารไทยซื้อขาย crypto

แบงก์ชาติสั่งห้ามธนาคารไทยซื้อขาย crypto

ธนาคารแห่งประเทศไทยออกหนังสือเวียนให้สถาบันการเงิน ห้ามทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอเรนซี คุมเข้มการเข้าไปลงทุนซื้อขายคริปโตเคอเรนซี เพื่อผลประโยชน์ของสถาบันการเงินหรือผลประโยชน์ของลูกค้า ห้ามให้บริการรับแลกเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซีผ่านช่องทางให้บริการของสถาบันการเงิน ห้ามให้ลูกค้าใช้บัตรเครดิตในการซื้อคริปโตเคอเรนซี

ธนาคารแห่งประเทศไทยยังสั่งห้ามไม่ให้ธนาคารหรือธุรกิจในท้องถิ่นใช้ crypto ในขณะที่กระทรวงการท่องเที่ยวพยายามดึงดูดวาฬ crypto

ในวันที่ 7 ธันวาคม น.ส.ชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายบริหารการสื่อสารองค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.อยู่ระหว่างหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาออกแนวนโยบายกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลที่นำมาใช้ชำระค่าสินค้าและบริการ หลังจากช่วงที่ผ่านมามีธนาคารพาณิชย์ร่วมมือกับผู้ประกอบธุรกิจ ใช้สกุลเงิน ดิจิทัล หรือคริปโทเคอร์เรนซี แลกเปลี่ยนซื้อสินค้าและบริการ ซึ่งมีแนวโน้มแพร่หลายมากขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพระบบการเงินและเสถียรภาพระบบชำระเงินของประเทศ

ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ธนาคารไทยพาณิชย์ที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศไทย (SCB) ประกาศว่ากำลังเข้าซื้อหุ้น 51% ในการแลกเปลี่ยน crypto ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ Bitkub ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม การแลกเปลี่ยนคริปโต Zipmex ระดมทุน 1.3 พันล้านดอลลาร์จากธนาคารกรุงศรีอยุธยารายใหญ่เป็นอันดับ 5 ของประเทศ

กรณีที่มีบางธนาคารพาณิชย์ ได้เข้าถือหุ้นหรือได้ร่วมมือเป็นพันธมิตรในบริษัทธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ผ่านบริษัทในเครือของธนาคารนั้น ไม่ได้ถือว่าผิดกฎหมาย แต่ ธปท.ยังไม่อนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์เข้าไปเกี่ยวข้องกับธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลโดยตรง เนื่องจากไม่ให้เกิดผลกระทบต่อธนาคารและความเชื่อมั่นของประชาชน

Siam Bitcoin
นาคารแห่งประเทศไทย ธปท

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มองเห็นถึงประเด็นปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอเรนซี โดยเฉพาะอย่างยิ่งคริปโตเคอเรนซีที่ไม่สามารถระบุผู้ออกได้อย่างชัดเจน หรือไม่มีสินทรัพย์ค้ำประกันตามมูลค่า ธปท. จึงขอความร่วมมือสถาบันการเงินทุกแห่ง ไม่ให้ทำธุรกรรมหรือมีส่วนร่วมในการสนับสนุนการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอเรนซี ในกรณีดังต่อไปนี้

  1. การเข้าไปลงทุนหรือซื้อขายในคริปโตเคอเรนซีเพื่อผลประโยชน์ของสถาบันการเงินเองหรือผลประโยชน์ของลูกค้า
  2. การให้บริการรับแลกเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซีผ่านช่องทางให้บริการของสถาบันการเงิน
  3. การสร้างแพลตฟอร์ม (platform) เพื่อเป็นสื่อกลางให้ลูกค้าเข้าไปทำธุรกรรมเกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซีระหว่างกัน
  4. การให้ลูกค้าใช้บัตรเครดิตในการซื้อคริปโตเคอเรนซี
  5. การสนับสนุนหรือให้คำปรึกษากับลูกค้าเกี่ยวกับการลงทุนหรือการแลกเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซี

ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา ธปท.ได้ออกมาเตือนถึงความเสี่ยงของการลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซีเป็นระยะๆ ทั้งความเสี่ยงในการถือครอง ความผันผวนของราคาที่สูงมากราคาอาจจะเพิ่มขึ้นสูงมาก และดิ่งลงอย่างรวดเร็วในช่วงสั้นๆ รวมถึงโอกาสที่จะถูกโจรกรรมจากโลกไซเบอร์ทำให้สูญเสียทรัพย์สิน หรือถูกใช้เป็นเครื่องมือของการฟอกเงิน โดยให้คำแนะนำว่าผู้ลงทุนควรศึกษาหาความรู้ก่อนการตัดสินใจลงทุน

คำเตือนของ ธปท. เกิดขึ้นเพียงสองสัปดาห์หลังจากที่กระทรวงการท่องเที่ยวได้เพิ่มความพยายามในการสนับสนุนให้เศรษฐีคริปโตเคอแลนซี่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้ประกาศว่าประเทศนี้ “เป็นมิตรกับคริปโตเคอแลนซี่ ” แต่ชัดเจนว่าธนาคารกลางไม่ต้องการให้มันเป็นมิตรจนเกินไป

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line , Facebook , Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด