Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตสมาคมธนาคารไทย หนุน ธปท. คุมการใช้คริปโทฯ ในการชำระสินค้า ชี้ทุกแบงก์ต้องปรับตัวเข้ากับสกุลเงินดิจิทัล

สมาคมธนาคารไทย หนุน ธปท. คุมการใช้คริปโทฯ ในการชำระสินค้า ชี้ทุกแบงก์ต้องปรับตัวเข้ากับสกุลเงินดิจิทัล

สมาคมธนาคารไทย หนุน ธปท. คุมการใช้คริปโทฯ ในการชำระสินค้า ชี้ทุกแบงก์ต้องปรับตัวเข้ากับสกุลเงินดิจิทัล

สมาคมธนาคารไทย ยอมรับหากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะออกกฏเกณฑ์คุมการใช้คริปโทฯ ในการชำระสินค้าและบริการ ชี้เป็นเรื่องที่ควรทำเพราะต้องดูแลเสถียรภาพการเงิน และมองว่าแบงก์ต้องปรับตัวในทุกแบงก์ที่เกี่ยวกับเงินดิจิทัล

นาย ผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน) หรือ KTB ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยถึงกรณีที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำลังอยู่ระหว่างพิจารณากฎเกณฑ์ที่จะมาดูแลการใช้คริปโทเคอร์เรนซี่ หรือสินทรัพย์ดิจิทัลในการชำระค่าสินค้าและบริการ ว่า

“เป็นเรื่องปกติที่ ธปท. จะกำกับดูแล เพราะกังวลว่าจะกระทบต่อเสถียรภาพระบบการเงินของไทย และ การชำระเงิน”

โดยมองว่า

“ในอนาคตแต่ละสถาบันการเงินมีแนวโน้มทำธุรกิจในเรื่องสินทรัพย์ดิจิทัลนี้ทั้งหมดอยู่แล้ว”

Siam Bitcoin
สมาคมธนาคารไทย หนุน ธปท คุมการใช้คริปโทฯ ในการชำระสินค้า ชี้ทุกแบงก์ต้องปรับตัวเข้ากับสกุลเงินดิจิทัล

ส่วนเรื่องที่สถาบันการเงินหากเข้าไปทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัลแล้วต้องดำรงเงินกองทุนด้วยนั้น เป็นเรื่องที่มีอยู่แล้ว และ อยากย้ำว่าไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะว่าเมื่อทำธุรกิจเกี่ยวกับความเสี่ยง ก็ต้องทำตามเกณฑ์การดำรงเงินกองทุนขั้นที่ 3

นอกจากนี้ ทางสมาคมธนาคารไทยยังมีแผนผลักดันเรื่องการสนับสนุนธุรกรรมการเงินดิจิทัล ซึ่งถือเป็นหนึ่งในแผนยุทธศาสตร์ของสมาคมฯระยะ 3 ปี โดยเป็นความร่วมมือจากทั้งกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย และ สมาคมธนาคารไทย ซึ่งจะเริ่มเปิดบริการครั้งแรกวันที่ 15 ธ.ค.นี้ เพื่อให้เกิดระบบดิจิทัลซัพพลายเชนเป็นแนวทางเพิ่มสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการเชื่อมโยงกับคู่ค้าธุรกิจเมื่อเป็นข้อตกลงสัญญาการค้า เมื่อขายสินค้าได้แล้วก็ควรได้รับเงินทันที

efinancethai.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line , Facebook , Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด