Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศFan Token มีมูลค่าตลาด (Market Cap) เพิ่มขึ้นมากกว่า 60% ตั้งแต่เดือนมิถุนายน

Fan Token มีมูลค่าตลาด (Market Cap) เพิ่มขึ้นมากกว่า 60% ตั้งแต่เดือนมิถุนายน

Fan Token ทั่วทั้งระบบนิเวศของ Socios และ Chiliz มียอดขาย $250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอเผย

ตลาด Fan Token มีมูลค่าเพิ่มขึ้นในปีนี้ เพิ่มขึ้นประมาณ $157 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในแง่ของมูลค่าตามราคาตลาดตั้งแต่เดือนมิถุนายน

ข้อมูลจาก FanMarketCap เว็บไซต์ด้านข้อมูล Fan Token พบว่ามูลค่าตลาด (market cap) ของ Fan Token ทั้งหมด มีมูลค่ามากกว่า $417 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นเกือบ 60.4% จากมูลค่ารวม $260 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงกลางเดือนมิถุนายน 2021

ปริมาณซื้อขาย Fan Token รายวัน อยู่ที่ประมาณ $270.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปัจจุบัน

ข้อมูลจาก FanTokenStats พบว่า Fan Token ที่มีมูลค่ามากที่สุดได้แก่ Paris Saint-Germain (PSG) และ Manchester City (CITY) ซึ่งออกโดย Socios และใช้โครงสร้างพื้นฐานบล็อกเชน Chiliz โดยมูลค่าตลาดของ PSG มีมูลค่าประมาณ $49 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่มูลค่าตลาดของ CITY อยู่ที่ $38 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

Binance ตลาดซื้อขายคริปโตที่ใหญ่ที่สุด ยังคงเป็นผู้เล่นรายใหญ่โดยเปิดตัวแพลตฟอร์ม Fan Token ของตนเองในเดือนตุลาคม 2021 ซึ่งรันบนแพลตฟอร์ม Binance Launchpad ของ Binance เอง Lazio Fan Token (LAZIO) นั้นกลายเป็นหนึ่งในโทเคนที่ใหญ่ที่สุดมีมูลค่าตลาดประมาณ $51 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ข้อมูลจาก FanTokenStats)

คุณ Alexandre Dreyfus ซีอีโอ Socios และ Chiliz founder บอกกับทาง Cointelegraph ว่า Fan Token ทั้งหมดในระบบนิเวศของ Socios และ Chiliz มียอดขาย $250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เขาคาดการณ์ว่าขนาดของตลาด Fan Token และ Social Token จะเพิ่มสูงขึ้นถึง $10 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในอีกห้าปีข้างหน้า

Fan Token เป็นคริปโตเคอร์เรนซีรูปแบบหนึ่งช่วยให้ผู้ถือครองเข้าถึงสิทธิพิเศษต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความเป็นสมาชิกได้ ได้แก่ การโหวตการตัดสินใจของคลับ การออกแบบสินค้า รางวัล ตลอดจนประสบการณ์การมีส่วนร่วมของแฟน ๆ ภายในสโมสรกีฬาและแฟนคลับวงดนตรีต่าง ๆ

คุณ Dreyfus เน้นย้ำว่า Fan Token มิใช่คริปโตเคอร์เรนซีแต่เป็นสินทรัพย์ดิจิทัล “คุณไม่สามารถใช้จ่าย Fan Token เพื่อซื้ออะไรได้ แต่คุณสามารถเป็นเจ้าของโทเคนเพื่อรับผลประโยชน์จากแฟน ๆ ได้” เขาตั้งข้อสังเกตอีกว่าการใช้งาน Fan Token ของแฟน ๆ และเทรดเดอร์แตกต่างกันออกไป “แฟน ๆ จะถือเก็บ แต่เทรดเดอร์นั้นซื้อขาย”

ตามความเห็นของซีอีโอรายนี้ แหล่งข้อมูลอย่าง CoinMarketCap (CMC) และ CoinGecko ไม่ได้สะท้นราคาเริ่มต้นของ Fan Token ของ Socios อย่างแท้จริง ปกติจะอยู่ที่ประมาณ $2 ต่อโทเคน ด้วยเหตุนี้เอง CITY จึงมีราคา $2 ต่อโทเคน แทนที่จะเป็น $10 เมื่อเทียบ CMC กับ CoinGecko

“คุณไม่สามารถเห็นมันบน CoinMarketCap” คุณ Dreyfus กล่าว พร้อมทั้งเสริมว่าแหล่งข้อมูล CMC และ CoinGecko ไม่ได้ทำหน้าที่เสนอราคาแต่ลิสต์ราคาเท่านั้น “Fan Token จะถูกเสนอขายล่วงหน้าที่ราคาคงก่อนลิสต์ในตลาด” เขาเสริม

ที่มา :   coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด