Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตประเทศไทยจะเปิดตัวกฎระเบียบโดยละเอียดสำหรับ Cryptocurrencies ในปีหน้า

ประเทศไทยจะเปิดตัวกฎระเบียบโดยละเอียดสำหรับ Cryptocurrencies ในปีหน้า

ประเทศไทยจะเปิดตัวกฎระเบียบโดยละเอียดสำหรับ Cryptocurrencies ในปีหน้า

ตามที่ธนาคารกลางระบุ ประเทศไทยวางแผนที่จะเปิดเผยกฎเกณฑ์โดยละเอียดสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อลดความเสี่ยงต่อระบบการเงินและให้การคุ้มครองผู้ลงทุนที่มากขึ้น เนื่องจากผู้คนจำนวนมากขึ้นให้ความสนใจกับสกุลเงินดิจิทัล

ธนาคารแห่งประเทศไทยจะเผยแพร่เอกสารให้คำปรึกษาเรื่อง “Financial Landscape-ภูมิทัศน์ทางการเงิน” ในเดือนมกราคมเพื่อหาฉันทามติเกี่ยวกับข้อกำหนดสำหรับผู้ที่ปฏิบัติงานในด้านสกุลเงินดิจิทัล Green finance และพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง โดยผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศไทย นายเศรษฐบุตร สุทธิวัฒน์นฤบุตร กล่าวในการให้สัมภาษณ์เมื่อวันจันทร์ว่า กฎเกณฑ์ดังกล่าวจะพยายามส่งเสริมนวัตกรรมด้านเทคโนโลยี การเข้าถึงบริการทางการเงิน และการจัดการความเสี่ยงอย่างเป็นระบบ

ธนาคารกลางกำลังทำงานร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของประเทศและกระทรวงการคลังเพื่อสรุปว่า อะไรคือข้อกำหนดที่เราไม่ต้องการเห็น

ความเร่งรีบของประเทศไทยในการออกกฎสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นเกิดขึ้นท่ามกลางความต้องการที่เพิ่มขึ้นของสกุลเงินดิจิทัลทั่วโลก เนื่องจากนักลงทุนไล่ตามผลตอบแทนที่ดีกว่าจากการออมของพวกเขาท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำและการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธปท. เตือนธนาคารพาณิชย์ไม่ให้ มีส่วนร่วมโดยตรง ในการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล โดยอ้างถึงความผันผวนสูงและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับระบบการเงินและการชำระเงิน

นายเศรษฐพัทธ์ สุทธิวัฒน์นฤบุตร กล่าวว่า

“เราต้องการให้แน่ใจว่าเรามีความสมดุลระหว่างการอนุญาตนวัตกรรมทางการเงินและการจัดการความเสี่ยง กฎใหม่นี้จะให้การป้องกันที่เพียงพอสำหรับผู้บริโภคเนื่องจาก ยังประเมินความเสี่ยงต่ำเกินไป”

Siam Bitcoin
<strong>นายเศรษฐพัทธ์ <strong>สุทธิวัฒน์นฤบุตร<strong><strong>

มูลค่าการซื้อขายในตลาดแลกเปลี่ยน crypto ที่ได้รับอนุญาตในท้องถิ่นทั้งเจ็ดแห่งเพิ่มขึ้นเป็น 221 พันล้านบาทในเดือนพฤศจิกายนจาก 18 พันล้านบาทในปีก่อนหน้า ตามข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ดึงความสนใจของธนาคารต่างๆ เช่น ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารกสิกรไทยให้มาลงทุน

สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางรายย่อยซึ่งคาดว่าจะได้รับการทดสอบในปีหน้าจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการบรรลุการรวมทางการเงินในประเทศไทยโดยไม่กระทบต่อเสถียรภาพของระบบการเงิน การเพิ่มการทดลองกับ CBDC แบบค้าส่งได้ช่วยลดต้นทุนการทำธุรกรรมข้ามพรมแดนแล้ว และยังเพิ่มประสิทธิภาพอีกด้วย

นอกจากนี้ เอกสารการปรึกษาหารือจะจัดการกับกฎพื้นฐานเกี่ยวกับการเงินที่เชื่อมโยงกับตัวชี้วัดด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล เพื่อป้องกัน การขาดทุน เนื่องจากกระแสการเงินใหม่ยังคงต้องการโครงสร้างพื้นฐาน

ที่มา : bangkokpost.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line , Facebook , Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด