Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinข้อมูลล่าสุดเผย มีบิตคอยน์เพียง 1.3 ล้านเหรียญ Bitcoin เท่านั้น หมุนเวียนอยู่ในตลาดซื้อขาย (Crypto Exchange)

ข้อมูลล่าสุดเผย มีบิตคอยน์เพียง 1.3 ล้านเหรียญ Bitcoin เท่านั้น หมุนเวียนอยู่ในตลาดซื้อขาย (Crypto Exchange)

อุปทาน Bitcoin ที่หมุนเวียนเหลืออยู่ในกระเป๋าเงินของตลาดซื้อขายคริปโต (exchange wallet) เพียง 6.3% ของทั้งหมด ตามที่ Cryptorank วิเคราะห์

ข่าวดีสำหรับคริสมาสต์สีส้ม อุปทาน Bitcoin (BTC) กำลังแห้งเหือดอยู่ในระดับต่ำสุดที่ไม่เคยเห็นมานานแล้ว CryptoRank ทวีตล่าสุด มีเพียง 6.3% ของอุปทาน Bitcoin ทั้งหมด หรือ 1.3 ล้านเหรียญ BTC ที่เก็บเอาไว้ในตลาดซื้อขายคริปโต (Cryptocurrency Exchange)

ประเด็นอุปทานลดลงนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ มีแนวโน้มลดลงตั้งแต่ Bitcoin เกิดเหตุการณ์ halving เมื่อรางวัลต่อ Block ลดลงครึ่งหนึ่งในปี 2020 จำนวน BTC ในตลาดเปลี่ยนแปลงไปตามความเหมาะสม โดยมีแนวโน้มลดลงอย่างช้า ๆ ในปีที่ผ่านมา กระเป๋าเงินของตลาดซื้อขาย (Exchange wallet) คิดเป็น 9.5% ของอุปทาน BTC ในเดือนตุลาคม 2020 ก่อนคริสต์มาส 2020 และอยู่ระดับ 7.3% ในเดือนกรกฎาคมปีนี้ ตัวเลขเดือนธันวาคม 6.3% ต่ำสุดในปี 2021

ในน่าสนใจก็คือ การครอบงำ BTC wallet ของ Coinbase ก็ลดลงเช่นกัน ตลาดซื้อขายคริปโตของอเมริกาเคยมี BTC มากกว่าทุกตลาดอื่น ๆ รวมกัน สัดส่วนลดลงจาก 50.52% กลายเป็น 40.65% ในปีที่ผ่านมา

https://s3.cointelegraph.com/uploads/2021-12/6d0d80d8-a70d-4487-aaf7-0d5cc586ae6d.png

ข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากตัวชี้วัดราคาเชิงบวกเชื่อมโยงกับการเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin ที่สูงขึ้น ประการแรกอุปทาน BTC สภาพคล่องต่ำหยุดลงในฤดูหนาว เนื่องจากอุปทาน BTC เป็นจากสถานะมีสภาพคล่องเป็นไม่มีสภาพคล่อง ตอนนี้อยู่ที่ 100,000 BTC ต่อเดือน โดยพื้นฐานแล้ว BTC จะถูกล็อกไว้ใน cold storage มากกว่าจำนวนที่ขุดได้

Glassnode บริษัทวิเคราะห์เครือข่าย แชร์ข่าวเชิงบวกเกี่ยวกับพฤติกรรมของตลาดซื้อขาย (Exchange) ค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่เจ็ดวันของปริมาณซื้อขายเข้าตลาด (exchange inflow volume) ของ BTC เพิ่งแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือนที่ 978.452 BTC และมีแนวโน้มลดลงทุกสัปดาห์ การขาดแคลนอุปทานของตลาดฯ อาจดำเนินต่อไปส่งผลให้ BTC ส่งเข้าตลาดฯ น้อยลง

ยิ่งไปกว่านั้น สิ่งที่ควรทราบก็คือนักลงทุนรายย่อยจำนวนมากและหลายบริษัทเก็บ BTC ของตนในตลาดฯ บ่งชี้ว่า BTC ที่ “ไม่มีสภาพคล่อง” อาจต่ำกว่านั้นอีก ผู้ถือครอง BTC จะออกจาก custody ของตนย้ายไปยังตลาดฯ แทนที่จะเก็บ BTC แบบออฟไลน์ไว้ใน cold storage.

ไม่น่าแปลกใจเลย คุณ Changpeng Zhao ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง ได้สนับสนุนให้ใช้ hot wallet แม้จะมีความพยายามอย่างที่สุดจาก Bitcoiners อย่าง Andreas Antonopolous เน้นย้ำให้มั่นใจว่า “หากคีย์ไม่ใช่ของคุณ Bitcoin ก็ไม่ใช่ของคุณ…”

ด้วยเหตุนี้ 1.3 ล้าน BTC ที่เหลือในตลาด อาจไม่หมุนเวียน และนำไปสู่อุปทานที่มีสภาพคล่องต่ำ

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการร้องหา “Santa Rally” ให้เกิดตลาดกระทิง แต่หมีก็ยังไม่ออกจากป่า ทวีต BullRun Invest ได้ใช้ข้อมูลจาก Glassnode ชี้ว่า อุปทาน BTC ทั้งหมดยังอยู่เหนือราคา $47,000

ที่มา :   cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด