Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโต5 เหรียญสกุลดิจิทัลที่ร้อนแรงที่สุด แห่งปี 2564

5 เหรียญสกุลดิจิทัลที่ร้อนแรงที่สุด แห่งปี 2564

5 เหรียญสกุลดิจิทัลที่มาแรงที่สุด ในปี 2564

ในปี 2564 เป็นปีแห่งคริปโตเคอเรนซี่ นักลงทุนส่วนใหญ่รู้สึกตื่นเต้นอย่างมากที่ราคา Bitcoin (BTC) ได้ทำลายสถิติสูงสุดตลอดกาลโดยมีมูลค่า 68,789 ดอลลาร์ เช่นเดียวกันกับ Ethereum (ETH) ที่มูลค่านั้นพุ่งขึ้นอย่างมหาศาลกว่า 565% นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม และทำจุด all Time High อยู่ที่ 4,859 ดอลลาร์ เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน

ผลกำไรที่มากมายบางส่วนมาจากตลาด altcoin ที่ประกอบไปด้วย decentralized finance (DeFi) และ nonfungible tokens (NFTs) ซึ่งเติบโตมากขึ้นหลายพันเปอร์เซ็นต์และยังช่วยยกระดับการรับรู้และการยอมรับเทคโนโลยีบล็อคเชนและสกุลเงินดิจิทัลให้มากขึ้น

ทำความรู้จักโครงการ altcoin ทั้ง 5 โครงการที่มีส่วนสำคัญต่อระบบนิเวศของสกุลเงินดิจิทัลในปี 2564

Uniswap

Siam Bitcoin
<strong> เหรียญ Uniswap <strong>UNI<strong> <strong>

decentralized exchange Uniswap (UNI) เปิดตัวในช่วงฤดูร้อนปี 2563 โดย DEX มีการเติบโตตลอดจนถึงปี 2564 เนื่องจากช่วยอำนวยความสะดวกในการเปิดตัวโครงการ crypto ใหม่ๆ หลายพันโครงการ โดยการช่วยลบอุปสรรคจากการเปิดตัวที่มีอยู่ใน centralized exchange

ข้อมูลที่ได้จาก Dune Analytics แสดงให้เห็นว่า Uniswap เป็น DEX ที่โดดเด่นตลอดทั้งปี และได้เห็นปริมาณการซื้อขายที่มากกว่า DEX อื่นๆ รวมกันเสียอีก

Siam Bitcoin

แผนภูมิด้านบนแสดงให้เห็น ถึงปริมาณการซื้อขาย ecentralized exchanges ที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2564

ตลอดปี 2564 Uniswap เป็นผู้นำด้านการพัฒนาเช่นกัน โดยนักพัฒนาที่อยู่เบื้องหลังโปรโตคอลได้ประกาศเปิดตัว Uniswap v3 ในเดือนมีนาคม การอัปเกรด v3 เป็นการรวมอัปเกรดโปรโตคอลหลายตัวเข้าด้วยกันและสร้างรากฐานในการรวมโซลูชันการปรับขนาดเลเยอร์สอง เช่น Optimism และ Arbitrum กับ Uniswap เพื่อช่วยลดต้นทุนการทำธุรกรรมและเวลาในการดำเนินการสำหรับผู้ใช้

Aave

Siam Bitcoin
<strong>เหรียญ Aave <strong>AAVE<strong><strong>

Aave (AAVE) เป็นโปรโตคอลการให้กู้ยืมแบบ DeFi ที่อนุญาตให้ผู้ใช้ฝากเหรียญของตัวเองและให้ผู้อื่นยืม ซึ่งเป็นวิธีการที่จะได้รับผลตอบแทนหรือนำไปเป็นหลักประกันในการยืมสินทรัพย์อื่น

ตลอดทั้งปี AAVE ได้ขยายขีดความสามารถและการเข้าถึงด้วยการเปิดตัว AAVE v2 ซึ่งเพิ่มการรองรับ Polygon ซึ่งเป็นโซลูชันการปรับขนาดเลเยอร์ 2 และ Avalanche ซึ่งเป็นเครือข่ายบล็อกเชนข้ามข้ามที่ได้รับความนิยม

จากความสามารถที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้ สภาพคล่องทั้งหมดที่มีอยู่ในโปรโตคอล AAVE ทะลุ 25.7 พันล้านดอลลาร์ ทำให้ AAVE เป็นโปรโตคอล DeFi อันดับต้นๆ อ้างโดยการล็อกมูลค่าทั้งหมด (TVL)

Curve

Siam Bitcoin
<strong>เหรียญ Curve CRV<strong>

Curve Finance เป็นโปรโตคอลที่เน้นความเสถียรของเหรียญซึ่งใช้ผู้ดูแลสภาพคล่องอัตโนมัติเพื่อจัดการสภาพคล่องบนแพลตฟอร์มและทั่วทั้งระบบนิเวศของ DeFi

Stablecoins ได้กลายเป็นส่วนสำคัญสำหรับชุมชน cryptocurrency โดยรวมในปี 2564 เนื่องจากมีสภาพคล่องเพียงพอสำหรับตลาดและเป็นที่หลบภัยในช่วงที่ตลาดมีความผันผวนสูง

ความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของ Stablecoin มีประโยชน์ต่อโปรโตคอล Curve และ CRV ดั้งเดิมโดยเร่งการรวม Stablecoins เข้ากับโปรโตคอล DeFi ชั้นนำมากมาย รวมถึงระบบนิเวศของ Yearn.Finance และ Convex Finance

ปัจจุบันแพลตฟอร์ม Curve อยู่ในอันดับที่ 2 ของโปรโตคอลหลักในแง่ของ TVL รองจาก AAVE โดยข้อมูลจาก Defi Llama แสดงให้เห็นว่ามูลค่าที่ถูกล็อคไว้นั้นสูงถึง 21.77 พันล้านดอลลาร์

Siam Bitcoin

นอกจากนี้ Curve ยังได้รวมเข้ากับเครือข่ายบล็อคเชนที่มีการใช้งานมากที่สุด รวมถึง Ethereum, Avalanche, Harmony, xDAI, Polygon, Arbitrum และ Fantom ซึ่งเป็นส่วนเสริมของการแสวงหาของโปรโตคอลในการเป็นผู้ให้บริการสภาพคล่องของ Stablecoin สำหรับตลาดคริปโตทั้งหมด

Axie Infinity

Siam Bitcoin
<strong>เหรียญ Axie AXS<strong>

Axie Infinity เป็นเกมเล่นเพื่อหารายได้ Play-to-earn (p2e) ที่ให้ผู้เล่นได้รวบรวม,ผสมพันธุ์,เลี้ยง,ต่อสู้และแลกเปลี่ยนสิ่งมีชีวิตบน NFT ที่เรียกว่า Axies

แนวคิด p2e กลายเป็นที่ชื่นชอบของแฟนเกมและกลุ่มผู้เล่นหน้าใหม่ในช่วงปี 2564 เนื่องจากช่วยให้ผู้เล่นมีรายได้รายวันควบคู่ไปกับการเล่นเกม

Siam Bitcoin

ในขณะที่ Axie Infinity ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ทำให้เหรียญ AXS ทำลายสถิติสูงสูดบนแพลตฟอร์มดังกล่าวสร้างรายได้ไปกว่า 17.55 ล้านดอลลาร์ต่อวัน ซึ่งสถิติสูงที่สุดเกิดในวันที่ 6 สิงหาคม

Dogecoin

Siam Bitcoin
<strong> เหรียญ Dogecoin Doge<strong>

Dogecoin เป็น open-source Proof-of-Work ของสกุลเงินดิจิทัลซึ่งเป็นผู้นำ Coin meme ที่เป็นกระแสดังตลอดช่วงปี 2564

แม้ว่าโครงการจะมีส่วนร่วมเพียงเล็กน้อยในด้านเทคโนโลยีหรือการพัฒนา แต่บ่อยครั้งที่ Elon Musk ซีอีโอของเทสลา และดาราดังจากรายการ Shark Tank อย่าง Mark Cuban ที่ช่วยผลักดัน Doge ให้พุ่งขึ้น 23,746% ซึ่งทำให้ราคาพุ่งขึ้นจาก 0.0031 ดอลลาร์ในวันที่ 1 มกราคม สู่ระดับ all Time High มูลค่าอยู่ที่ 0.74 ดอลลาร์ในวันที่ 8 พฤษภาคม

Siam Bitcoin

เหรียญ DOGE ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นหลังจากมีการประกาศใช้เพื่อช่วยเป็นทุนในการเปิดตัวดาวเทียมดวงจันทร์ของ SpaceX

ที่มา : cointelegraph.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด