Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศ10 ผู้นำสตรีที่ใช้คริปโตสร้างความแตกต่างประจำปี 2021

10 ผู้นำสตรีที่ใช้คริปโตสร้างความแตกต่างประจำปี 2021

ผู้หญิงที่สร้างแรงบันดาลใจ 10 คนนี้ ทำให้สิ่งต่าง ๆ เกิดขึ้นโดยใช้คริปโตและบล็อกเชนในปี 2021 ที่ละเล็กทีละน้อย

ในปีนี้ การวิจัยใหม่ ๆ พบว่ายังมีหนทางอีกยาวไกลก่อนที่จะมีความเสมอภาคทางเพศในวงการคริปโตและบล็อกเชน รายงาน April Global Gender Gap Report 2021 ของ WEF ว่าด้วยช่องว่างทางเพศทั่วโลกพบว่า จะต้องใช้เวลาเกือบ 135.6 ปี จึงจะสามารถปิดช่องว่างทางเพศอันเนื่องจากโรคโควิด-19 ระบาดหนัก

อย่างไรก็ตาม นั่นมิได้หยุดให้ผู้หญิงเหล่านี้ที่ใช้บล็อกเชนและคริปโตเคอร์เรนซีในการจัดการกับปัญหาสังคมทั้งหมด ตั้งแต่การศึกษาเรื่องเด็กผู้หญิงในประเทศกำลังพัฒนา ไปจนถึงช่องว่างความมั่งคั่งในชุมชนคนผิวสีในสหรัฐอเมริกา

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้หญิงสิบคนนี้กำลังสร้างโลกแห่งความเปลี่ยนแปลงโดยใช้คริปโตหนึ่งบล็อกทีละเล็กทีละน้อย

(1) Tavonia Evans

https://s3.cointelegraph.com/uploads/2021-12/02aad1f5-729f-47e3-b9e9-8b8bf0502ca7.png

Tavonia Evans เป็นผู้ก่อตั้งและหัวหน้าวิศวกรของ GUAP Coin ซึ่งเธอสร้างขึ้นเพื่อปิดช่องว่างทางด้านความมั่งคั่งและรองรับธุรกิจที่เจ้าของเป็นผิวสีในสหรัฐฯ แม้ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยโรคโควิด-19 และต้องเผชิญกับการลดเงินทุนจำนวนมาก คุณ Evans กล่าวว่าบริษัทของเธอประสบความสำเร็จมากขึ้นในปีนี้มากกว่าแต่ก่อน

“เราได้นำพาผู้หญิงผิวสีนับร้อยคนเข้าสู่วงการ Masternode ซึ่งเป็นวงการคริปโตที่ส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย” เธอบอกกับทาง Cointelegraph ประมาณ 70% ของโหนด GUAP เป็นของผู้หญิงผิวสี

“เราได้จุดประกายความตระหนักเกี่ยวกับคริปโตในหมู่ประชากรที่เข้าถึงและเรียนรู้ด้านคริปโตและการเงินน้อย และเรายังคงทำเช่นนั้นต่อไป”

ปีนี้ บริษัทได้เริ่มดำเนินการกับร้านค้ารายแรก ๆ แล้ว นอกเหนือจากการเปิดตัว xGUAP wrapper บน Binance Smart Chain

(2) Lisa Wade

https://s3.cointelegraph.com/uploads/2021-12/1e3c499d-84e5-40ed-a819-39e83b0f479e.png

Lisa Wade เป็นผู้รับรางวัล Gender and Diversity Leader of the Year award ของ Blockchain Australia ประจำปี 2021 ซึ่งผลงานของเธอเป็นที่ยอมรับในฐานะสนับสนุนผู้หญิงและกลุ่มคนข้ามเพศ (LGBTIQ) ในวงการบล็อกเชน

เธอเป็นผู้ก่อตั้ง NEOMI ระบบนิเวศการลงทุนที่เชื่อมโยงกับผู้ประกอบการด้านการกุศลที่ต้องการระดมทุนกับนักลงทุนที่มองหาการลงทุนที่สร้างผลกระทบอย่างแท้จริง คุณ Wade อธิบายกับทาง Cointelegraph ว่า

“NEOMI มีมุมมองเกี่ยวกับทฤษฎีการเปลี่ยนแปลงของเรา ซึ่งสนับสนุน LGBTI และผู้ประกอบการที่เป็นผู้หญิง”

คุณ Wade ยังเป็นประธาน NAB Pride และผู้บุกเบิกโครงการ “Rainbow Women” ของธนาคารออสเตรเลีย ซึ่งช่วยให้ผู้หญิงและพวก LGBTIQ มีพื้นที่ในการพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาที่ฉุดรั้งการพัฒนาด้านอาชีพในภาคการเงิน

เธอยังทำงานด้านการเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมต่อไป โดยร่วมสร้างโครงการบล็อกเชนที่เรียกว่า Project Carbon ซึ่งสร้างโทเคนเครดิตคาร์บอนโดยสมัครใจอีกดว้ย

(3) Olayinka Odeniran

https://s3.cointelegraph.com/uploads/2021-12/5b7a919f-e5f9-46a3-8b27-d5b3dbfb5300.png

Olayinka Odeniran เป็นผู้ก่อตั้งและประธาน Black Women Blockchain Council (BWBC) ที่ทำงานเพื่อเพิ่มจำนวนนักพัฒนาบล็อกเชนที่เป็นผู้หญิงผิวดีให้ได้ครึ่งล้านภายในปี 2030

ในปีที่ผ่านมา BWBC จับมือกับ Consensys บริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์บล็อกเชน เพื่อช่วยเหลือกชาวแอฟริกันทั่วโลกให้มีส่วนร่วมในคริปโต

นอกจากนี้เธอยังเปิดตัวห้อง Clubhouse ชื่อ “What The Hell is Blockchain” และเว็บไซต์ชุมชนที่สมาชิกสามารถสร้างเครือข่ายและเรียนรู้เกี่ยวกับทุกสิ่งตั้งแต่โทเคน NFT ไปจนถึงองค์กรอัตโนมัติแบบกระจายศูนย์ (DAO)

ในเรื่องดังกล่าวยังไม่ทำให้เธอยุ่งมากพอ เธอยังออก CyberMermaid คอลเล็กชันสะสม NFT ที่ส่งผลกระทบต่อสังคม ผ่าน The Dope Sea องค์กรไม่แสวงหากำไรอนุรักษ์มหาสมุทร

ในปี 2022 คุณ Odeniran วางแผนจัดงานอีเวนต์นานหนึ่งเดือนแห่งประวัติศาสตร์ของผู้หญิงในเดือนมีนาคมและเปิดตัวโครงการใหม่ ๆ เพื่อสอนผู้หญิงแอฟริกันเกี่ยวกับ NFT และบล็อกเชน

(4) Maliha Abidi

https://s3.cointelegraph.com/uploads/2021-12/c47116d2-6f5e-4ed1-af29-a60745880569.png

Maliha Abidi เป็นนักเขียนชาวปากีสถาน-อเมริกัน และศิลปินทัศนศิลป์ที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ เธอก่อตั้ง ‘Women Rise NFTs’ ในปีนี้ คอลเล็กชัน 10,000 NFTs เป็นตัวแทนผู้หญิงที่หลากหลายจากทั่วโลก รวมถึงนักเคลื่อนไหว ศิลปิน นักวิทยาศาสตร์ และนักเขียนโค้ดโปรแกรม

คอลเล็กชันดังกล่าวแสดงไว้ที่หน้าแรกของ Rarible และที่ DCentral Miami คุณ Abidi ยังมีที่อยู่อาศัยศิลปินในช่วง Art Basel ในไมอามี

ข้อมูลจาก Abidi นั้น จนถึงตอนนี้ มี 2,350 NFT จากคอลเล็กชันมูลค่ามากกว่า 150 Ether (ETH) ประมาณ $591,000 ได้ขายให้กับผู้ซื้อไม่ซ้ำกัน 1,200 ราย อาทิคนดังอย่าง Randi Zuckerberg และ Gary Vee.โดยนำกำไร 10% ของทั้งหมดจากโครงการบริจาคให้กับองค์การกุศลที่สนับสนุนเด็กและสตรี

โครงการของ Abidi ในปีหน้าก็จะสร้างโรงเรียนจักรวาลนฤมิต (metaverse school) สำหรับเด็กชายขอบแห่งแรกของโลก

(5) Lavinia Osbourne

https://s3.cointelegraph.com/uploads/2021-12/8df8e4ea-6171-4a8f-83cb-cab35ca551a3.png

Lavinia Osbourne เป็นผู้ก่อตั้งและเจ้าของ Women in Blockchain Talks (WiBT) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มทางการศึกษาที่นำโดยผู้หญิงในอังกฤษ โดยผู้หญิงสามารถเชื่อมโยงเครือข่ายและเรียนรู้เกี่ยวกับบล็อกเชน เธอบอกกับทาง Cointelegraph ว่า

“การริเริ่มในวงการปฏิวัตินี้ถือเป็นกุญแจสร้างการเปลี่ยนแปลงและการยอมรับ ดังนั้น Women in Blockchain Talks ต้องการทำให้เรื่องนี้เป็นเรื่องง่ายที่สุดสำหรับคนทั่วไป ผู้หญิง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนชายขอบให้ทำสิ่งนั้นได้”

ในปีนี้ WiBT ได้เปิดตัวผู้หญิง 50,000 คนเข้าสู่บล็อกเชนภายใต้แคมเปญภายในปี 2023 คุณ Osbourne ชี้แจงต่อ Cointelegraph ว่าจะ “ชี้ให้เห็นว่าบล็อกเชนนั้นมีไว้สำหรับทุกคน และเน้นย้ำถึงเส้นทางที่แตกต่างกัน” ในการมีส่วนร่วมในวงการนี้

คุณ Osbourne ยังก่อตั้ง Crypto Kweens NFT Marketplace เน้นผู้หญิงเป็นศูนย์กลาง ซึ่งกำลังสร้างขึ้นบนโปรโตคอล Rarible

WiBT แนะนำให้เอกอัคราชทูตตะวันออกลางให้ขยายการเข้าถึงระหว่างประเทศไปยังผู้หญิงและกลุ่มคนชายขอบที่ต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีบล็อกเชนโดยออกเอกสารเวอร์ชั่นแปล

(6) Jen Greyson

https://s3.cointelegraph.com/uploads/2021-12/bda5cc4e-6aca-4be5-b83a-576220effa05.png

Jen Greyson เป็นผู้สนับสนุนการเสริมสร้างอำนาจของผู้หญิงในยูทาห์ผ่านคริปโตเคอร์เรนซีและเป็นสมาชิกคณะกรรมการของ Kerala Blockchain Academy (KBA) ในอินเดีย

KBA อบรมผู้หญิงในโครงการ STEM และบล็อกเชนเพื่อเป็นผู้นำในวงการ ในปี 2021 ได้เปิดตัวหลักสูตรบล็อกเชนใหม่ ๆ หลายหลักสูตร รวมถึงโปรแกรมพื้นฐานฟรีสองโครงการ ได้ฝึกอบรมไปแล้วเกือบ 7,000 คน ในปีนี้ โดยมีผู้ศึกษามากกว่า 6,000 คนลงเรียนในโปรแกรมพื้นฐานภายในเวลาไม่ถึงสี่เดือน

เธอบอกกับทาง Cointelegraph “โครงการอบรมด้านบล็อกเชนมีวัตถุประสงค์เพื่อให้สตาร์ทอัพและบุคคลที่มีความรู้ ทักษะ และทัศนะคติ” ที่จำเป็นในการบุกเบิกเข้าวงการ คุณ Greyson เสริมอีกว่า

“ขณะที่ยูทาห์รัฐบ้านเกิดกำลังอ่อนแรงในการรับคอมพิวเตอร์ในทุกโรงเรียนและเด็กทุกคน ทั่วโลก โดย KBA กำลังดำเนินการเรื่องนี้ในปี 2021 ท่ามกลางเผชิญกับโรคระบาดหนัก”

ในปีนี้ Immunochain โซลูชั่นการตรวจสอบวัคซีนแบบย้อนกลับ ได้รับเลือกให้เข้าร่วมโครงการด้านสุขภาพของรัฐบาลในรัฐเกรละ KBA ยังพัฒนาระบบการลงนามและยืนยันเอกสารหลายฝ่ายที่ขับเคลื่อนด้วยบล็อกเชนที่เรียกว่า Sign-A-Doc

ในปี 2020 คุณ Greyson จะเปิดตัวพอดแคสต์ NFT และสถาบันวิชาการที่ “มุ่งเน้นนำผลการศึกษาเกี่ยวกับคริปโตมาสู่ผู้หญิงให้มากขึ้นกว่าเดิม”

(7) Manasi Vora

https://s3.cointelegraph.com/uploads/2021-12/c76d7670-4698-420c-9c07-e8c5bc54c3bd.png

ในเดือนพฤษภาคมปีนี้ คุณ Manasia Vora ผู้ร่วมก่อตั้ง Komorebi Collective บน Syndicate กลายเป็นนักลงทุนด้าน DAO แรกที่มุ่งเน้นการะดมทุนให้กับผู้ก่อตั้งคริปโตที่เป็นผู้หญิง

เธอยังเป็นผู้ก่อตั้ง Blockchain (WIB), องค์กรไม่แสวงการผลกำไร ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเตรียมพื้นที่สำหรับผู้หญิงให้คำปรึกษากันและกันทางด้านบล็อกเชนและคริปโต “เราตั้งเป้าที่จะเชื่อมโยงผู้หญิงกับผู้นำทางความคิดในวงการนี้ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ความร่วมมือ และสนับสนุนซึ่งกันและกัน” เธอกล่าวใน LinkedIn เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ตามที่ WIB ทวีตว่า

“คริปโตเป็นเรื่องเกี่ยวกับความสมบูรณ์แบบและการเป็นเจ้าของร่วมกัน แต่สิ่งนี้เป็นไปไม่ได้เลยหากชุมชนที่มีบทบาทต่ำเกินไปไม่ร่วมสร้าง ร่วมออกแบบ ตัดสินใจร่วมกัน”

(8) Roya Mahboob

https://s3.cointelegraph.com/uploads/2021-12/53ffddc3-2ea4-412b-8821-b8debb914c2b.png

Roya Mahboob มิได้เป็นเพียงแค่นักเคลื่อนไหวที่เป็นที่รู้จักในระดับสากลเท่านั้น แต่ยังเป็นซีอีโอหญิงเพียงไม่กี่คนในอัฟกานิสถานก่อนถูกกดดันให้หนีในเดือนกันยายนปีนี้ เมื่อกลุ่มตอลีบันยึดครองประเทศ

เธอเป็นผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Afghan Citadel Software Company (ACSC) ซึ่งพนักงานมากกว่าครึ่งเป็นผู้หญิง เนื่องจากผู้หญิงชาวอัฟกันจำนวนมากไม่สามารถเข้าถึงบัญชีธนาคารแบบเก่าได้ เธอจึงจ่ายเงินให้พนักงานเป็น Bitcoin (BTC) จากการให้สัมภาษณ์กับทาง CoinDesk เธอกล่าวว่า

“หากคนหนุ่มสาวสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ได้ พวกเขาก็สามารถเรียนรู้เกี่ยวกับ Bitcoin ได้เช่นกัน และตอนนี้ทุกคนต้องการเรียนรู้ถึงวิธีการเข้าถึง Bitcoin พวกเขาต้องการเช่นนั้น”

เธอยังเป็นสมาชิกคณะกรรมการและประธาน Digital Citizen Fund (DCF) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่มีเป้าหมายให้ความรู้แก่สตรีและเด็กผู้หญิงจากประเทศกำลังพัฒนาเกี่ยวกับเทคโนโลยีและการเงิน

คุณ Mahboob ยังนั่งตำแหน่งคณะกรรมการที่ปรึกษา Forbes School of Business & Technology ของ Ashford University และเพิ่งสร้าง EdyEdy แพลตฟอร์มช่วยให้คนหนุ่มสาวจากประเทกำลังพัฒนาเรียนรู้ทักษะการรู้หนังสือดิจิทัลเชิงปฏิบัติ

(9) Cleve Mesidor

https://s3.cointelegraph.com/uploads/2021-12/71bd78d5-38d9-4069-9e6b-0da6c77af6a7.png

คุณ Cleve Mesidor เป็นผู้แต่ง My Quest for Justice in Politics & Crypto และอดีตผู้ได้รับแต่งตั้งจากฝ่ายบริหารของโอบามา

เธอได้รับแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษานโยบายสาธารณะที่ Blockchain Association ในเดือนมีนาคมปีนี้ และเป็นได้รับแต่งตั้ง (Mayoral Appointee) DC Innovations and Technology Inclusion Council

เธอยังเป็นผู้ก่อตั้งเครือข่ายนโยบาย National Policy Network of Women of Color in Blockchain และ LOGOS แพลตฟอร์มโซเชียลบนบล็อกเชนสำหรับนักเคลื่อนไหว อีกด้วย

(10) Alakanani Itireleng

https://s3.cointelegraph.com/uploads/2021-12/af65c7e2-6a6c-4758-b092-c831e0e1acf0.png

Alakanani Itireleng “Bitcoin Lady” แห่งบอตสวานา เป็นซีอีโอ Satoshi Centre ซึ่งให้ความรู้แก่สมาชิกชุมชนของเธอเกี่ยวกับวิธีการสร้างรายได้จากเทคโนโลยีบล็อกเชนและคริปโต

ศูนย์ที่หาทุนด้วยตนเองอยู่ในกระบวนการพัฒนาศูนย์บ่มเพาะสตาร์ทอัพเชื่อมโยงกับเครือข่ายกับผู้สนับสนุนหรือพี่เลี้ยงที่มีศักยภาพ

เธอรณรงค์ให้ธนาคารแห่งบอตสวานาออกกฎเกณฑ์และทำให้ Bitcoin เป็นสกุลเงินถูกต้องตามกฎหมาย และยังพัฒนากระเป๋าเงินคริปโต (Crypto Wallet) ในท้องถิ่นที่สามารถเชื่อมโดยตรงกับตู้เอทีเอ็มทั่วไปได้

จากการให้สัมภาษณ์กับทาง Forbes ในเดือนกรกฎาคม Itireleng กล่าวว่า “ฉันรู้สึกว่ามีบางอย่างเกี่ยวกับ Bitcoin ที่แตกต่าง ต่างไปจากเงินตราทั่วไป” เธอเสริมอีกว่า “ฉันมักเรียกมันว่าเป็นสกุลเงินแห่งความรักเสมอมา”

ที่มา :   cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด