Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศมหานครเซี่ยงไฮ้ผนวกจักรวาลนฤมิต (Metaverse) ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจ 5 ปีข้างหน้า

มหานครเซี่ยงไฮ้ผนวกจักรวาลนฤมิต (Metaverse) ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจ 5 ปีข้างหน้า

แผนห้าปีของเซี่ยงไฮ้เสนอให้ใช้จักวาลนฤมิต (Metaverse) ให้บริการสาธารณะ ธุรกิจ บันเทิง และการผลิตภาคอุตสาหกรรม

เซี่ยงไฮ้ เมืองที่มีคนพลุกพล่านมากที่สุดในจีน กำลังมองหาวิธีการใช้จักวาลนฤมิตการบริการสาธารณะภายในอีกห้าปีข้างหน้า

แผนพัฒนาห้าปีของคณะกรรมการเศรษฐกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งนครเซียงไฮ้ (Shanghai Municipal Commission of Economy and Information Technology) สำหรับอุตสาหกรรมข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ลิสต์สี่รายการสำรวจและหนึ่งในนั้นคือ จักวาลนฤมิต (Metaverse)

ตามที่ CNBC รายงาน เอกสารดังกล่าวเสนอให้เรียกร้องส่งเสริมการใช้จักรวาลนฤมิตในการบริการสาธารณะ สำนักงานธุรกิจ การพักผ่อนทางสังคม การผลิตในอุตสาหกรรม ความปลอดภัยในการผลิต และเกมอิเล็กทรอนิกส์ คณะกรรมาธิการมีแผนสนับสนุนการศึกษาเพิ่มเติมและการพัฒนาเทคโนโลยีพื้นฐาน เช่น เซ็นเซอร์ การโต้ตอบแบบเรียลไทม์ และเทคโนโลยีบล็อกเชน

ความสนใจในเทคโนโลยีของจีนนั้นไม่เปลี่ยนแปลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และความพยายามในการออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) และการใช้กระเป๋าเงินฮาร์ดแวร์ (hardware wallet) แบบไบโอเมตริกซ์ดิจิทัลสำหรับเงินหยวนเสมือนได้ประสานให้จีนเป็นผู้นำในการออก CBDC

ในเดือนมีนาคม สภาแห่งรัฐของจีนได้ออกแผนพัฒนาระยะเวลา 5 ปี ซึ่งรวมถึงแนวหน้าที่เดียวกันนี้หลายด้านในการสำรวจ ตามที่ Cointelegraph รายงานในแง่ของคำว่า “Blockchain” ถูกใช้เป็นครั้งแรกในแผนพัฒนาห้าปีครั้งที่ 14 ของจีน ซึ่งเป็นเอกสารสรุปเป้าหมายทางเศรษฐกิจของประเทศในช่วงอีกห้าปีข้างหน้า เริ่มตั้งแต่ปี 2021 ถึง 2025

จักวาลนฤมิตกลายเป็นพื้นที่ที่น่าสนใจสำหรับบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่ง ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ในเดือนตุลาคม Facebook เปลี่ยนชื่อเป็น Meta เพื่อรองรับความนิยมของคำว่า Metaverse

แม้ว่าธนาคารประชาชนจีน (PBoC) เตือนเกี่ยวกับจักรวาลนฤมิตและ NFT ในเดือนพฤศจิกายน แต่มีธุรกิจมากกว่า 1,000 แห่งยื่นขอจดทะเบียนการค้าที่เกี่ยวข้องกับคำนี้หลายหมื่นรายการ ธุรกิจจีนมากกว่า 1,360 แห่ง South China Morning Post รายงานว่าธุรกิจยื่นจดทะเบียนการค้า 8,534 รายการแล้ว

บริษัทจีนอยู่ในกระบวนการกำลังพัฒนาเทคโนโลยีจักรวาลนฤมิต โดยมี Baidu, Tencent และ Alibaba อยู่ในกลุ่มทำงานเชิงรุกในโครงการที่เกี่ยวข้อง สัปดาห์ที่ผ่านมา Baidu เปิดตัวแอพจักรวาลนฤมิต XiRang ซึ่งจะเปิดตัวอย่างสมบูรณ์ในอีกหกปี

ที่มา :   cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด