Thursday, March 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตโทเคนกลุ่มจักรวาลนฤมิต (Metaverse), “Ethereum-killers” และเหรียญมีม (Memecoins) เหรียญใดบ้าง? ติด 10 อันดับเหรียญชั้นนำในปี 2021

โทเคนกลุ่มจักรวาลนฤมิต (Metaverse), “Ethereum-killers” และเหรียญมีม (Memecoins) เหรียญใดบ้าง? ติด 10 อันดับเหรียญชั้นนำในปี 2021

โทเคนที่เชื่อมโยงกับจักรวาลนฤมิต (Metaverse), “Ethereum-killers” และเหรียญมีม (Memecoins) เติบโตในช่วงปีขาขึ้นอีกครั้ง ราคาเหรียญที่มีประสิทธิภาพโดดเด่นทะยานขึ้น 62 เท่า

ตลาดคริปโตในปีที่ผ่านมา สามารถสรุปได้สามคำสั้น ๆ “to the moon” หรือ “ไปดวงจันทร์”

Bitcoin และ Ethereum เข้าสู่ขาขึ้นของปีหลังจากเพิ่มขึ้นสูงมากในปี 2020 ทั้งคู่ต่างทำราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ (ATH) มูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นจากต่ำกว่า $800 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในเดือนมกราคม เพิ่มขึ้นเป็น $2.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ในเดือนธันวาคม (ข้อมูลจาก Coinmarketcap)

สินทรัพย์ดิจิทัลตัวใหญ่ส่วนใหญ่นั้นให้ผลตอบแทนเป็นเปอร์เซ็นต์เลขสามหลัก ตีจากห่างจาก Bitcoin คริปโตที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งเพิ่มขึ้น 66% เมื่อเทียบเป็นรายปี ณ วันที่ 31 ธันวาคม

และมีโทเคนจำนวนหนึ่งที่นักลงทุนส่วนน้อยเคยได้ยินมาก่อนในปี 2021 ครองอันดับต้น ๆ ของปีที่ผ่านมา

เหรียญที่มีประสิทธิภาพชั้นนำมักสามธีมหลักแตกต่างกัน ได้แก่ จักรวาลนฤมิต (Metaverse), “Ethereum-killers” และเหรียญมีม (Memecoins)

ต่อไปนี้เป็นบทสรุปของ 10 สินทรัพย์ดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพสูง (สิ้นปี) มูลค่าตลาดอย่างน้อย $5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยอิงข้อมูลจาก Messari บริษัทวิเคราะห์คริปโต

https://cloudfront-us-east-1.images.arcpublishing.com/coindesk/LPHITODUJRBNJJBJLFGNHBIBR4.png

คริปโตเคอร์เรนซีหลักชั้นนำในปี 2021. (Messari)

จักวาลนฤมิต (Metaverse)

  • #1 The Sandbox, $SAND +16,265%
  • #2 Axie Infinity, $AXS +16,160%
  • #7 Decentraland, $MANA +3,943%

จักวาลนฤมิต (Metaverse) กลายเป็นประเด็นร้อนแรงที่สุดในตลาดคริปโตเคอร์เรนซี ได้แรงหนุนจากการรีแบรนด์ของ Facebook เป็น Meta แม้ว่ากลุ่มดังกล่าวจะขายได้หมดตั้งแต่ทำราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ (ATH) โทเคนที่เกี่ยวข้องกับจักวาลนฤมิตและเกมรั้งตำแหน่งสองอันดับแรกใน 10 อันดับแรกของปีนี้

The Sandbox โครงการด้านจักรวาลนฤมิต ชนะเฉือน Axie Infinity ยักษ์ใหญ่ด้านเกมเล่นเพื่อหารายได้ (play-to-earn) อย่างหวุดหวิดในปีนี้ ราคาโทเคน SAND เพิ่มขึ้น 162 เท่า นักลงทุนเดิมพันด้วยวิสัยทัศน์ที่ผู้คนจะใช้เวลาว่างในโลกเสมือนจริงมากขึ้น แม้ว่ายังเร็วเกินไปว่าโลกเสมือนจริงจะเป็นไปได้จริง

Decentraland เป็นคู่แข่งขันด้านจักรวาลนฤมิต ประสิทธิภาพสูงสุดติดอันดับเจ็ด โทเคน MANA ทะยานขึ้นเกือบ 40 เท่า การเข้ามาของนักลงทุนสถาบันส่งผลให้โทเคนเติบโตทั้ง SAND และ MANA ในไตรมาสที่ผ่านมา ค้าปลีกยักษ์ใหญ่อย่าง Adidas และ Under Armour ประกาศความร่วมมือกับ The Sandbox และ Decentraland ตามลำดับอีกด้วย

โทเคนด้านจักรวาลนฤมิตที่ถูกเอาชนะไปอย่างฉิวเฉียด ก็คือ Axie Infinity เกมผจญภัยคริปโตของ Sky Mavis โทเคน AXS เติบโตสูงสุดอันดับสองในปี 2021 ทะยานขึ้น 16,160% (162 เท่า) โดย Axie Infinity กวาดตลาดไปทั่วประเทศต่าง ๆ เช่น ฟิลิปปินส์และเวเนซุเอลา เนื่องจากโคโรนาไวรัสระบาดหนักส่งผลให้ผู้คนตกงานจำนวนมาก และหันมาเล่นเกม Axie เพื่อหารายได้ การเติบโตของ Axie ทำให้เกิดโครงการคริปโต “play-to-earn” หรือ “เล่นเพื่อหารายได้” มากขึ้น ผู้เชี่ยวชาญในวงการบางคนกล่าวว่าเกมที่ขับเคลื่อนด้วยคริปโตเหล่านี้สามารถเร่งการยอมรับใช้งานคริปโตสำหรับคนส่วนใหญ่

Ethereum-killers

  • #3 Polygon, $MATIC +14,496%
  • #4 Terra, $LUNA +13,808%
  • #5 Fantom, $FTM +13,007%
  • #6 Solana, $SOL +9,374%
  • #9 Avalanche, $AVAX +2,787%

การบ่นเกี่ยวกับต้นทุนค่าการทำธุรกรรมสูงของ Ethereum หรือที่รู้จักกันในชื่อ ค่าธรรมเนียมแก๊ส (Gas fees) เป็นอีกเรื่องที่คุ้นเคยในนักนิยมคริปโตในปี 2021

ความแออัดในบล็อกเชนในการใช้งานสัญญาอัจฉริยะ (smart contract) ที่ใหญ่ที่สุดส่งผลให้ผู้ใช้งานมองหาบล็อกเชนทางเลือกที่ปรับสเกลได้มากขึ้น กระตุ้นให้โซลูชั่นเลเยอร์ 1 และโซลูชันปรับสเกลเติบโต ในปีนี้นำกำไรมหาศาลมาสู่บล็อกเชนอย่าง Polygon, Terra, Fantom และ Avalanche กินพื้นที่ครึ่งหนึ่งของ 10 อันดับเหรียญชั้นนำ

บล็อกเชนที่กำลังมาแรงเหล่านี้เป็นที่รู้จักทั่วไปในชื่อ “Ethereum killers” เนื่องจากเป็นผู้นำตัวแทนการแข่งขันที่โดดเด่นในตลาด

Polygon เป็น Ethereum sidechain ติดอันดับสาม เติบโตประมาณ 14,500% ระบบนิเวศ Polygon โดดเด่นในกลุ่มโซลูชั่นปรับสเกล Ethereum และกลุ่ม DeFi, NFT และ dApp อีกด้วย

โทเคน LUNA ของ Terra ก็แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน เนื่องจากบล็อกเชนเลเยอร์ 1 แซงหน้า Binance Smart Chain กลายเป็นระบบนิเวศ DeFi ที่ใหญ่ที่สุดอันดับสอง ราคา LUNA เพิ่มขึ้นเกือบ 140 เท่า โดยได้แรงหนุนจาก TerraUSD stablecoin ของโครงการ ซึ่งมีมูลค่าตลาดสูงถึง $10 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปีนี้

Fantom, Solana และ Avalanche บล็อกเชนเลเยอร์หนึ่ง ต่างก็ติดอันดับสิบเช่นกัน การแข่งขันเป็นทางเลือกปรับสเกลได้มากขึ้นแทนที่ Ethereum ส่งผลให้โทเคน FTM ทะยานขึ้น 13,808% ขณะที่ SOL เพิ่มขึ้น 9,374% และ AVAX เพิ่มขึ้น 2,787% ตามลำดับ

นั่นไม่ได้หมายความว่า Ethereum จะไม่ดีสำหรับปีที่ผ่านมา ether (ETH) เติบโต 418% เทียบกับ Bitcoin ถึงหกเท่า

Memecoins

  • #8 Dogecoin, $DOGE +2,943%
  • #10 Shiba Inu, $SHIB +1,608%

ในขณะที่ชุมชนคริปโตที่เหลือวุ่นกันเรื่อง optimistic vs. zk-rollups หรือ Punks vs. Apes คนอื่น ๆ ไตร่ตรองคำถามที่จริงจังกว่าว่า เหรียญสุนัข (dog coin) ตัวไหนจะพุ่งต่อไป?

การเก็งกำไรของรายย่อยทำให้ทั้งตลาดทุนแบบเก่าและตลาดคริปโตไหลบ่าเข้ามาในปีนี้ ทำให้เกิด “memecoins” หมวดเหรียญใหม่ ได้แก่ dogecoin และ Shiba Inu (SHIB) มีประสิทธิภาพติดอันดับเหรียญชั้นนำ

Dogecoin ทะยานขึ้นในครึ่งแรกของปี แตะระดับสูงสุด $0.74 (ด้วยแรงหนุนจากบัญชี Twitter ของ Elon Musk หรือ DogeFather ในเวลานั้น) โทเคนยังคงเติบโตเกือบ 3,000%

เนื่องจากความบ้าคลั่งต่อ DOGE ลดลงในช่วงครึ่งปีหลัง โทเคน SHIB ของโครงการ Shiba Inu ได้รับความสนใจกันมาก เติบโต 1,608% และทิ้งท้ายติดอันดับสิบเหรียญยอดนิยมของปี 2021 นอกจากความสำเร็จของ DOGE และ SHIB แล้ว ยังมีเหรียญหน้าสุนัขสายพันธ์ญี่ปุ่นอีกหลายตัว ได้แก่ $FLOKI, $ELON, $HOGE และ $DOGGY

ที่มา :   coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด