Wednesday, April 24, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinประมาณ 76% ของอุปทาน Bitcoin หมุนเวียนทั้งหมดในปัจจุบัน ไม่มีสภาพคล่อง (Illiquid) : Glassnode วิเคราะห์

ประมาณ 76% ของอุปทาน Bitcoin หมุนเวียนทั้งหมดในปัจจุบัน ไม่มีสภาพคล่อง (Illiquid) : Glassnode วิเคราะห์

ตลาด Bitcoin (BTC) ปรับตัวลดลงตั้งแต่ต้นปี แต่การประเมินผลข้อมูลเครือข่าย (on-chain) กำลังให้ภาพเชิงบวกเนื่องจากมีสินทรัพย์ที่ไม่มีสภาพคล่องมากขึ้น

Glassnode บริษัทผู้ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลเครือข่าย ได้เจาะลึกถึงตัวชี้วัดอุปทานของ Bitcoin เพื่อให้ได้มุมมองเทรนด์มาโครในระยะที่ดีขึ้น ในรายงานประจำสัปดาห์เมื่อวันจันทร์

ผลการศึกษาพบว่า แม้ว่าสินทรัพย์จะมีการซื้อขายแบบไซด์เวย์ในปีนี้ แต่ BTC กลับมีสภาพคล่องน้อยลง (illiquid) มีการเร่งการเติบโตของอุปทานที่ไม่มีสภาพคล่อง ตอนนี้ประกอบด้วยมากกว่าสามในสี่ หรือ 76% ของอุปทานหมุนเวียนทั้งหมด

Glassnode นิยามคำว่าสภาพคล่องน้อยลง (illiquidity) เมื่อ BTC ถูกย้ายไปยังกระเป๋าเงิน (wallet) ที่ไม่มีประวัติใช้จ่าย อุปทานสภาพคล่อง BTC คิดเป็น 24% ของทั้งหมดนั้นอยู่ในกระเป๋าเงินที่มีการใช้จ่ายหรือซื้อขายเป็นประจำ เช่น ตลาดซื้อขาย (Exchange) หรือกระเป๋าเงินออนไลน์ (hot wallets)

เราได้เห็นแล้วว่าในช่วงเดือนส่งทายปี 2021 แม้ราคาปรับฐาน มีอัตราเร่งของเหรียญจาก wallet ที่มีสภาพคล่องไปยัง wallet ที่มีสภาพคล่องน้อย

ตัวเลขนี้บ่งชี้ว่า มีการโอน Bitcoin ไปเก็บมากขึ้น ซึ่งบ่งชี้ว่ามีพฤติกรรมถือเก็บ (holding) และสะสมมากขึ้น การลดลงของอุปทานที่มีสภาพคล่องสูงยังบ่งชี้ว่าอาจไม่มีการเทขายหรือการยอมจำนนครั้งใหญ่ในอนาคตอันใกล้นี้

BTC liquid และ illiquid supply คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของทั้งหมด ที่มา: Glassnode

นักวิจัยสรุปว่าเงื่อนไขเหล่านี้บ่งชี้ “ความแตกต่างระหว่างสิ่งที่ดูเหมือนเป็นพลวัตของอุปทานในห่วงโซ่อุปทานสร้างสรรค์ เมื่อเทียบกับการดำเนินการด้านราคาแบบขาลงหรือกลาง ๆ”

ในรายงานเดียวกัน Glassnode ระบุว่าอุปทานทั้งหมดที่ถือครองโดยผู้ถือครองในระยะยาวเพิ่มขึ้นในช่วงเดือนที่ผ่านมา บ่งชี้ให้เห็นว่านักลงทุนระยะยาวหยุดใช้หรือขายเหรียญและกลายเป็นผู้ถือเก็บ (hoders) หรือสะสมในช่วงนี้ “สิ่งนี้ให้มุมมองที่สร้างสรรค์อีกอย่างหนึ่งเกี่ยวกับความเชื่อมั่นของตลาด”

อุปทานในปัจจุบันที่ถือครองโดยผู้ถือครองระยะยาว 13.35 ล้านเหรียญ BTC ลดลงเพียง 1.1% จากระดับสูงสุดในเดือนตุลาคมที่ 13.5 ล้านเหรียญ Glassnode กำหนดผู้ถือครองในระยาวนี้เป็น wallet หรือบัญชีที่ถือครอง Bitcoin มากกว่า 155 วัน

ที่มา :   cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด