Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinน่าจับตา Bitcoin ใกล้เกิดสัญญาณ “Death Cross” แล้ว อาจเป็นสัญญาณขาลงจริง หรือสัญญาณหลอกกันแน่

น่าจับตา Bitcoin ใกล้เกิดสัญญาณ “Death Cross” แล้ว อาจเป็นสัญญาณขาลงจริง หรือสัญญาณหลอกกันแน่

การเกิด Death cross ในอดีตเป็นตัวบ่งชี้ขาลงหรือไม่ก็เป็นสัญญาณหลอก

สัญญาณ “Death Cross” เป็นตัวบ่งชี้ขาลง เกิดขึ้นเมื่อเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 50 วัน (50-MA) ตัดเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน (200-MA) ลงมา

รูปแบบกราฟราคาที่เป็นลางไม่ดีดูเหมือนว่าได้รับการยืนแล้วในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางความกังวลเพิ่มขึ้นจากการถอนสภาพคล่องโดยธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ซึ่งเป็นการพัฒนาของราคาและราคาสินทรัพย์

Goldman Sachs คาดการณ์ว่าเฟดจะเพิ่มต้นทุนการกู้ยืมอย่างน้อยสี่ครั้งภายในสิ้นปี 2022 เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า จะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยสามครั้ง ตามที่ Bloomberg รายงาน วาณิชธนากิจยักษ์ใหญ่ยังคาดว่าธนาคารกลางจะลดงบดุลในเดือนกรกฎาคม

เมื่อวันศุกร์ รายงานตัวเลขตลาดแรงงานสหรัฐฯ บ่งชี้ว่าการว่างงานลดลง 3.9% เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับกรณีของเฟสจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยควบคู่ไปกับการซื้อสินทรัพย์ในเดือนมีนาคม FedWatch Tool ของ CME Group นักลงทุนตั้งราคาความน่าจะเป็น 73% ของการขึ้นอัตราดอกเบี้ยพื้นฐาน 25 จุดในเดือนมีนาคม เพิ่มขึ้นจาก 61% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ความกลัวว่าเฟดจะเกาะติดตลาด Bitcoin ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา หลังจากธนาคารกลางเปลี่ยนโฟกัสไปควบคุมอัตราเงินเฟ้อจากการจ้างงานสูงสุด ในเดือนธันวาคม เฟดประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อยสามครั้งภายในสิ้นปี 2022 และสิ้นสุดโครงการซื้อสินทรัพย์ภายในเดือนมีนาคม

Bitcoin พุ่งขึ้นสูงสุดเกือบแตะ $69,000 ในวันที่ 10 พฤศจิกายน และลดลงเกือบ 40% ตั้งแต่นั้นมา มูลค่าลดกว่า 12% ในช่วงเจ็ดวันที่ผ่านมา จนถึงวันที่ 9 มกราคม ถือว่าลดลงรายสัปดาห์ครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคม การเกิด death cross ที่กำลังเกิดขึ้น ประจวบกับเทรนด์มหาภาคที่ย่ำแย่ อาจหนุนตลาดหมีในภาพรวม

ที่กล่าวมานั้น ตัวบ่งชี้ทางเทคนิคในอดีตเป็นตัวทำนายตลาดหมีปะปนกันไป จากการวิจัยของ Kraken นั้น การเกิด death crosses ในอดีตของ Bitcoin หลายครั้ง รวมถึงที่พบเห็นในปี 2014 และ 2018 ประสบกับ “การเทขายตามมา หรือไม่ก็เทรนด์มหภาคย่ำแย่ยืนยันตลาดหมี”

อย่างไรก็ตาม death crosses ที่เกิดขึ้นในเดือนมิถุนายน 2021, ปลายมีนาคม 2020 และตุลาคม 2019 เป็นกับดักหมี หรือสัญญาณหลอกว่าเป็นจุดต่ำสุดของราคม การปรับฐานเกิดขึ้นหลังจากกลางเดือนมิถุนายน 2021 แล้วปรับตัวขึ้นสู่ขาขึ้นครั้งใหม่ดังรูป

เส้นตัดค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ไม่น่าเชื่อเนื่องจากเป็นอินดิเคเตอร์สแตนอโลน เนื่องจากอิงข้อมูลในอดีตและล่าช้า ตลาดมักเกิด oversold และดีดตัวกลัวเมื่อเกิดเส้นค่าเฉลี่ยตัดกัน ทำนองเดียวกับเดือนมิถุนายนของปีที่ผ่านมาและปลายเดือนมีนาคม 2020

ล่าสุด Bitcoin ซื้อขายที่ราว $42,100 เติบโตประมาณ 0.5% ในรอบวัน

ที่มา :   coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด