Tuesday, April 16, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารแห่งชาติสวิตเซอร์แลนด์ประสบความสำเร็จในการทดสอบเหรียญ CBDC

ธนาคารแห่งชาติสวิตเซอร์แลนด์ประสบความสำเร็จในการทดสอบเหรียญ CBDC

ธนาคารแห่งชาติสวิตเซอร์แลนด์ (SNB) ร่วมกับธนาคารพาณิชย์อีก 5 แห่ง ได้ทำการทดสอบว่าพวกเขาสามารถประมวลผลสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางภายในเครือข่ายการเงินของประเทศได้หรือไม่ สถาบันต่างๆ เปิดเผยว่าพวกเขาสามารถรวม CBDC เข้ากับระบบของธนาคารหลักที่มีอยู่ได้

การทดลองเหรียญ CBDC ล่าสุดในสวิตเซอร์แลนด์

เมื่อวันที่ 13 มกราคม Bloomberg รายงานว่าธนาคารกลางของสวิตเซอร์แลนด์และธนาคารพาณิชย์ 5 แห่ง ได้แก่ Citigroup Inc, UBS Group AG, Goldman Sachs Group Inc, Credit Suisse Group AG และ Hypothekarbank Lenzburg AG ประสบความสำเร็จในการใช้ CBDC เพื่อชำระธุรกรรม

โปรเจกต์นี้มีชื่อว่า “Project Helvetica” ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อระบุรายละเอียดเกี่ยวกับการออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC)

คุณ Andrea Maechler สมาชิกคณะกรรมการกำกับดูแลของธนาคารแห่งชาติสวิส กล่าวว่า “ยังไม่มีแพลตฟอร์ม cryptocurrency ที่รองรับการชำระ CBDC ในขณะนี้ ดังนั้นเป้าหมายของการทดสอบนี้คือการพิจารณาว่าการแลกเปลี่ยนเหล่านั้นสามารถรวมฟังก์ชันดังกล่าวได้หรือไม่

แม้ว่าการทดสอบจะประสบความสำเร็จ แต่ก็ยังพบปัญหาการใช้งานที่ไม่ครอบคลุม ซึ่งรวมไปถึงความปลอดภัยทางไซเบอร์เนื่องจากมีการประมวลผลธุรกรรมจำนวนมาก

กลุ่มผู้พัฒนาได้สรุปว่า โครงการยังคงเป็นเพียงแค่การทดลองเท่านั้น ยังไม่ได้มีการเปิดเผยว่าธนาคารกลางของประเทศจะปล่อยขาย CBDC แต่อย่างใด

ฝรั่งเศสได้ทดลองเหรียญ CBDC เช่นกัน

สวิตเซอร์แลนด์ไม่ใช่ประเทศเดียวในยุโรปที่ทำการทดลองเกี่ยวกับสกุลเงินประจำชาติในรูปแบบดิจิทัล ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว Banque de France ธนาคารกลางฝรั่งเศส ได้ทดลองในลักษณะเดียวกันโดยมีระยะเวลาในการทดลองนานถึง 10 เดือน โครงการนี้นำโดยบริษัทผู้ให้บริการทางการเงินของเบลเยียม Euroclear ในขณะที่ธนาคารท้องถิ่นชั้นนำหลายแห่งก็เข้าร่วมด้วย

ตลอดการทดลอง สถาบันต่างๆ ได้ตรวจสอบว่า CBDC จะมีปฏิสัมพันธ์กับตลาดตราสารหนี้ของฝรั่งเศสอย่างไร พวกเขาซื้อขายพันธบัตรรัฐบาลและชำระธุรกรรมกับผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ออกโดยธนาคารกลางในช่วงโปรแกรมทดลองใช้งาน 10 เดือน

โครงการนี้ยังได้ทดสอบประโยชน์การใช้เหรียญดิจิทัล (CBDC) ในชีวิตประจำวัน อย่างเช่น การจ่ายคูปอง การออกพันธบัตรใหม่ การแลกของรางวัล และการทำธุรกรรมซื้อคืน

คุณ Isabelle Delorme รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Euroclear France กล่าวถึงการริเริ่มนี้ว่า “ประสบความสำเร็จ” เธอกล่าวว่ามันแสดงให้เห็นว่า “สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางสามารถชำระเงินของธนาคารกลางได้อย่างปลอดภัย

ที่มา : cryptopotato.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด