Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตอดีตหัวหน้าสำนักงาน ก.ล.ต. ของไทยคัดค้านการเก็บภาษี Crypto

อดีตหัวหน้าสำนักงาน ก.ล.ต. ของไทยคัดค้านการเก็บภาษี Crypto

คุณทิพยสุดา ถาวรามาร อดีตรองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ไม่เห็นด้วยกับความตั้งใจของรัฐบาลที่จะเก็บภาษีกำไรจากกำไรจากสกุลเงินดิจิทัล 15% เธอเชื่อว่ากฎหมายดังกล่าว ไม่เป็นธรรม และไม่เป็นประโยชน์ต่อภาคการค้า

ขาดความชัดเจน

เมื่อต้นเดือนนี้ ทางการไทยได้เสนอแผนการที่จะเก็บภาษีกับนักลงทุนและนักขุด Crypto ในประเทศด้วยภาษีกำไรจากการขาย 15% ตามกฎหมาย ถึงแม้การแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลอาจได้รับการยกเว้นจากกฎระเบียบที่อาจเกิดขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม ฝ่ายนิติบัญญัติไม่ได้อธิบายอย่างละเอียด ทำให้บางคนสงสัยกรณีการใช้งานจริง

หนึ่งในนั้นคือ คุณทิพยสุดา ถาวรามาร อดีตผู้บริหารระดับสูงของสำนักงาน ก.ล.ต. ในความเห็นของเธอ การเก็บภาษี crypto นั้นขาดความชัดเจนอย่างมากและยังเป็นการไม่ส่งเสริมต่อนักลงทุนอีกด้วย

“ภาษีหัก ณ ที่จ่ายยังส่งผลกระทบต่อธุรกรรมเนื่องจากร้านค้าที่ยอมรับ cryptocurrencies จะต้องเก็บภาษีกำไรจากลูกค้า”

เธอกล่าวเพิ่มเติมว่าการตัดสินใจของกรมสรรพากรนั้น “ไม่ยุติธรรมและปฏิบัติจริงไม่ได้”

“ไม่ว่านโยบายจะเน้นส่งเสริมอุตสาหกรรมการค้าหรือไม่ก็ตาม กรมสรรพากรควรเก็บภาษีอย่างเป็นธรรมภายใต้หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติที่ชัดเจน”

คุณทิพยสุดา ถาวรามาร ตั้งข้อสังเกตว่าประเทศต่างๆ เช่น สิงคโปร์ ออสเตรเลีย และบางประเทศในยุโรปได้ยกเลิกภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จากการซื้อขาย เธอเรียกร้องให้ทางการไทยปฏิบัติตามแนวทางนั้น

ที่มา cryptopotato.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด