Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศMicrosoft ขยับแล้ว เข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard บริษัทเกมรายใหญ่ ลุยด้านจักรวาลนฤมิต (Metaverse)

Microsoft ขยับแล้ว เข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard บริษัทเกมรายใหญ่ ลุยด้านจักรวาลนฤมิต (Metaverse)

หลังจากประกาศซื้อกิจการ Activision Blizzard แล้ว คุณ Satya Nadella ซีอีโอและประธาน Microsoft กล่าวว่า เกม “จะมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาแพลตฟอร์ม Metaverse”

Microsoft Crop. กำลังซื้อกิจการเกมยักษ์ใหญ่อย่าง Activision Blizzard Inc. ในราคา $69 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวขยายธุรกิจเกมและจักรวาลนฤมิต (Metaverse)

Activision Blizzard เป็นแหล่งรวมเฟรนไชส์เกมชื่อดังมากมาย อาทิ Call of Duty, Overwatch, Candy Crush, World of Warcraft และ Pro-Skater ของ Tony Hawk

จากประกาศจาก Microsoft เมื่อวันที่ 18 มกราคม บริษัทจะซื้อกิจการ Activision Blizzard ที่ราคา $95.00 ต่อหุ้น มูลค่าทั้งหมด $68.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ดีลข้อตกลงดังกล่าวบรรลุในปีงบประมาณ 2023 และจะเห็น Microsoft กลายเป็นบริษัทเกมที่ใหญ่ที่สุดอันดับสามในแง่ของรายได้รองจาก Tencent และ Playstation ของ Sony

Microsoft สรุปว่า การเข้าซื้อกิจการดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของบริการต่าง ๆ ทั้งด้านมือถือ พีซี คอนโซล และเกมบนคลาวด์ และยังบอกอีกด้วยว่าบริษัท “เตรียมสร้างโครงสร้างพื้นฐานสำหรับ Metaverse” คุณ Satya Nadella ซีอีโอและประธาน Microsoft กล่าวว่า

การเล่นเกมเป็นส่วนที่มีพลังและน่าตื่นเต้นที่สุดในด้านความบันเทิงในทุกแพลตฟอร์มในปัจจุบัน และจะมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาแพลตฟอร์ม Metaverse”

ส่วนหนึ่งของการเข้าซื้อกิจการนั้น Microsoft บอกว่า คุณ Bobby Kotick ซีอีโอ Activision Blizzard จะยังคงดำรงตำแหน่งต่อไปจนกว่าดีลข้อตกลงสิ้นสุดลง จากนั้นบังเหียนจะถูกส่งต่อให้คุณ Phil Spencer ซีอีโอของ Microsoft Gaming

คุณ Spencer ยินดีกับดีลข้อตกลงดังกล่าว ผ่านทางบล็อกโพสต์ของ Xbox และเน้นย้ำว่าบริษัทกำลังทำงานเพื่อให้เกมบนระบบคลาวด์สามารถเข้าถึงได้ทุกอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้ได้มากที่สุด เขาไม่ได้พูดถึง Metaverse หรือ NFT แต่อย่างใด

“เฟรนไชส์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดของ Activision Blizzard จะช่วยเร่งแผนของเราในด้าน Cloud Gaming ช่วยให้ผู้คนในสถานที่ต่าง ๆ ทั่วโลกเข้าร่วมชุมชน Xbox ได้มากขึ้น โดยใช้โทรศัพท์ แท็บเล็ต แล็ปท็อป และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่คุณมีอยู่แล้ว” คุณ Spencer กล่าว

ในเดือนพฤศจิกายน Nadella ได้เปิดแผนงาน Metaverse ของ Microsoft ครั้งแรก ผ่านการอัพเกรดบริการ “Teams” และผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่า “Dynamics 365 Connected Spaces” การอัพเกรด “Mesh” สำหรับ Teams นั้น ถูกตั้งค่าให้สามารถกำหนดอวตารดิจิทัลส่วนบุคคลและมีประสบการณ์ใน Metaverse ในปลายปีนี้

Nadella ยังบอกอีกว่า “สามารถคาดหวังได้อย่างแน่นอน” ที่จะได้เห็น Microsoft รวมฟีเจอร์ Metaverse เข้ากับคอนโซลเกม Xbox แต่มิได้เปิดเผยแผนการที่เป็นรูปธรรมหรือรายละเอียดเฉพาะใด ๆ

ยังไม่ชัดเจนว่า บทบาทด้าน Metaverse ของ Microsoft สำหรับ Xbox นั้น รวมถึงการออก NFT ด้วยหรือไม่ โดย Spencer บอกเอาไว้ในเดือนพฤศจิกายนว่า เขารู้สึกว่าการทดลองที่เกิดขึ้นใน NFT นั้น “เป็นการหาประโยชน์มากกว่าความบันเทิง”

คุณ Spencer ตั้งข้อสังเกตว่า หาก Xbox Store รองรับ บริษัทจะกำจัดพฤติกรรมหรือคอนเทนต์ที่เลวร้ายออกไปอย่างแข็งขัน

The Wall Street Journal รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า พนักงาน 100 คนจากทีม Augmented Reality ของ Microsoft ได้ลาออกจากบริษัทในช่วงปีที่ผ่านมา เพื่อเข้าร่วมงานกับ Meta (Facebook) คู่แข่งด้าน Metaverse รายใหญ่

ที่มา :   cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด