Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศSundaeSwap แพลตฟอร์ม DEX ตัวแรกบน Cardano เปิดตัวแล้ว แต่มีรายงานผู้ใช้งานบ่นเรื่องธุรกรรมล้มเหลวและล่าช้า

SundaeSwap แพลตฟอร์ม DEX ตัวแรกบน Cardano เปิดตัวแล้ว แต่มีรายงานผู้ใช้งานบ่นเรื่องธุรกรรมล้มเหลวและล่าช้า

DEX ตัวแรกบน Cardano เปิดตัว mainnet วันนี้ ช่วยให้เทรดเดอร์สามารถแลกเปลี่ยน (swap) และเพิ่มสภาพคล่อง แต่ความแออัดของเครือข่ายทำให้การประมวลผลธุรกรรมล่าช้า

SundaeSwap ซึ่งเป็น DApp (decentralized app) ตัวแรกบน Cardano ได้เปิดตัวแล้ว แต่สร้างความไม่พอใจให้กับผู้ใช้งานเนื่องจากความแออัด ข้อผิดพลาดของแพลตฟอร์ม และการทำธุรกรรมล้มเหลว

ปัญหาแค่ชั่วคราวหรือเนื่องจากการไหลบ่าของผู้ใช้งานที่ตื่นเต้น หรือมีอะไรมากกว่านั้นหรือไม่?

SundaeSwap เป็น DEX (decentralized exchange) และแพลตฟอร์มขังโทเคน (staking) การเปิดตัว mainnet เปิดตัวในวันนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในระบบนิเวศ Cardano (ADA) โดยเป็น DApp ตัวแรกที่ใช้สัญญาอัจฉริยะ (smart contracts) ของตนเอง

ราคา ADA เพิ่มขึ้น 50% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แล้วมีการเปิดตัว SundaeSwap นั่นหมายความว่า การเปิดตัวที่ประสบความสำเร็จเป็นเกมเดิมพันสูงสำหรับ Cardano

การซื้อขายบน DEX เริ่มเวลา 9:45pm UTC เมื่อวันที่ 20 มกราคม ไม่ถึงสองนาทีผู้ใช้งาน Discord ของโครงการเริ่มบนเกี่ยวกับทำธุรกรรมที่ล้มเหลวและการแออัดของเครื่องข่าย

ภายในเวลา 10:07pm UTC คุณ Mateen Motavaf ซีอีโอ SundaeSwap โพสต์ข้อความฟอนต์ตัวหนาและตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมด พูดถึงความพยายามจัดการปริมาณการร้องเรียนในเรื่องเซิร์ฟเวอร์ว่า

“IF YOUR ORDER IS ON-CHAIN, IT WILL BE PROCESSED ORDERS ARE FAILING DUE TO CONGESTION, PLEASE BE PATIENT”

ทีมงาน SundaeSwap เจ้าของ Twitter Spaces AMA เมื่อเวลา 1am UTC พยายามแก้ไขปัญหาที่เทรดเดอร์มีปัญหากับแพลตฟอร์ม ในแง่ของปริมาณงานที่ล้นมือจำนวนมากของออเดอร์ที่ swaps หรือ ‘scoops’ ที่พวกเขาเรียกกันบน SundaeSwap ผู้ใช้งานรายหนึ่งถามถึงผลกระทบที่คาดหวังจากการอัพเกรดโหนด Cardano ที่กำลังจะมีขึ้น หัวหน้าเจ้าหน้าที่เทคนิคตอบว่า

เมื่อการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในวันที่ 25 เราคาดว่าปริมาณงานจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า จากการเพิ่มหน่วยความจำเพียงอย่างเดียว เนื่องจากมีพารามิเตอร์โปรโตคอลเพิ่มเติม

ผู้ใช้งานรายอื่นสังเกตเห็นว่า มีออเดอร์บน DEX ดังกล่าวก่อนเปิดตัวบนเว็บไซต์ เทรดเดอร์ที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสามารถบายพาสอินเทอร์เฟซผู้ใช้งานของเว็บไซต์และดำเนินการคำสั่งได้โดยตรงบนสัญญาอัจฉริยะได้

เขาตอบว่า “มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องจัดการ เราไม่เชื่อว่ามี อาจเป็นความไร้เดียงสาของเรา อาจมีคนสร้างธุรกรรมด้วยมือล่วงหน้า”

เมื่อเวลา 2:40am UTC ผู้ใช้งานยังคงบ่นว่าการทำธุรกรรมล้มเหลวและออเดอร์ที่รอดำเนินการนานกว่าสี่ชั่วโมง คุณ Pi Lanningham ซีไอโอตอบกลับบน Discord ว่า “ออเดอร์จะยังคงถูกประมวลผลต่อไป (ปัจจุบันมีคำสั่งประมาณ 2500 ออเดอร์ต่อชั่วโมง ปัจจุบันมีออเดอร์ ~11k รายการในเครือข่าย… ”

https://s3.cointelegraph.com/uploads/2022-01/8b9040f1-2587-48c2-8efd-8e525d5bf3e6.PNG

ทีมงานหลักของโครงการคาดว่าจะมียอดออเดอร์คงค้างจำนวนมากก่อนเปิดตัว โดยพิจารณาจากเครือข่ายทดสอบเมื่อประมาณหนึ่งหนึ่งเดือนที่ผ่านมา ในบล็อกโพสต์เมื่อวันที่ 8 มกราคม ทีมงานระบุเอาไว้ว่า

เราต้องการแจ้งพวกคุณทั้งหมดว่า ขณะที่ออเดอร์อาจใช้เวลาประมวลผลหลายวัน ออเดอร์ของทุกคนจะถูกประมวลผลอย่างยุติธรรมและตามลำดับ

จากประสิทธิภาพของแพลตฟอร์ม SundaeSwap ในช่วงการทดสอบก่อนหน้านี้ ทีมงานรับทราบถึงศักยภาพจะย่ำแย่ แต่กล่าวว่า “เรามั่นใจมากกว่าว่าโปรโตคอลจะสามารถตอบสนองภาระงานประจำวันตามปกติได้เมื่อสิ่งต่าง ๆ สงบลง”

บล็อกเชน Cardano ได้นำสัญญาอัจฉริยะมาใช้กับแพลตฟอร์มหลังจากเหตุการณ์ Alonzo hard fork ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ภายในหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมีการปรับใช้สัญญาอัจฉริยะมากกว่า 2,000 รายการบนบล็อกเชนโดยล็อกเวลาปราศจากการดำเนินการ

ที่มา :   cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด