Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศBank of America บอกว่า การใช้งาน Stablecoin และ CBDC นั้น 'หลีกเลี่ยงไม่ได้'

Bank of America บอกว่า การใช้งาน Stablecoin และ CBDC นั้น ‘หลีกเลี่ยงไม่ได้’

นักวิเคราะห์จาก Bank of America บอกว่า CBDC แตกต่างจากสกุลเงินดิจิทัลที่มีอยู่ในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นความรับผิดชอบของธนาคารกลาง (Federal Reserve) ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์

ดูเหมือนว่าในที่สุดแล้ว สหรัฐฯ จะเดินหน้าสร้างสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) ตามความเห็นของ Bank of America

คุณ Andrew Moss และ Alkesh Shah นักยุทธศาสตร์ด้านคริปโตของ Bank of America ระบุเอาไว้เมื่อวันที่ 24 มกราคม ว่า CBDC “เป็นวิวัฒนาการที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ของสกุลเงินอิเล็กทรอนิกส์ในปัจจุบัน” ตามรายงานของ Bloomberg  นักวิเคราะห์บอกว่า

เราคาดว่าการใช้งาน Stablecoin และใช้สำหรับเพย์เมนต์จะเพิ่มมากขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เนื่องจากสถาบันการเงินสำรวจการดูแลและโซลูชั่นซื้อขายทรัพย์สินดิจิทัล ขณะเดียวกันบริษัทด้านเพย์เมนต์ได้ผนวกเอาเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ากับแพลตฟอร์มของพวกเขา

ในขณะเดียวกัน รายงานเมื่อวันที่ 20 มกราคม หัวข้อ “Money and Payments: The U.S. Dollar in the Age of Digital Transformation” จาก Federal Reserve Bank (FRB) ได้ชั่งน้ำหนักถึงข้อดีและข้อเสียของสหรัฐฯ ที่อาจใช้ CBDC

เมื่อพิจารณาศักยภาพของ CBDC แล้ว สามารถ “ปรับปรุงระบบการชำระเงินภายในประเทศที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ” สำหรับครัวเรือนและธุรกิจได้หรือไม่ เนื่องจาก “ระบบเพย์เมนต์ยังคงต้องพัฒนาต่อไป” ซึ่งอาจส่งผลให้ “ตัวเลือกเพย์เมนต์ระหว่างประเทศเร็วกว่า”

ในช่วงนี้ คุณ Shah และ Moss กล่าวว่าการใช้สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยบริษัทเอกชนมีแนวโน้มเติบโต ปัจจุบันความเป็นไปได้ของรูปแบบสกุลเงินดิจิทัลที่มีอยู่ ตัวอย่างเช่น บัญชีธนาคารออนไลน์ หรือแอพเพย์เมนต์นั้น เป็นของบริษัทเอกชน อย่างธนาคารพาณิชย์

อย่างไรก็ตาม CBDC จะแตกต่างกันในแง่นี้ เพราะจะเป็นความรับผิดชอบของธนาคารกลาง ตามที่ FRB ระบุเอาไว้ในรายงาน

นอกจากนี้ ยังชี้ให้เห็นถึงปัญหาที่อาจเกิดขึ้น ได้แก่ การรักษาเสถียรภาพทางการเงิน การปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน และการต่อสู้กับธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย เฟดได้เปิดให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นในประเด็นเหล่านี้จนถึงวันที่ 20 พฤษภาคม

CBDC เป็นสกุลเงินตราในเวอร์ชันดิจิทัล เช่น ดอลลาร์สหรัฐ อย่างเช่น ดอลลาร์สหรัฐ เริ่มเป็นที่สนใจในปี 2020 เมื่อบาฮามาสเปิดตัว CBDC แห่งแรกของโลก ในชื่อ “Sand Dollar”

ในขณะเดียวกัน ธนาคารกลางของจีนกำลังพัฒนากระเป๋าเงินดิจิทัล (Digital Yuan Wallet) ในเดือนเมษายน 2021 ธนาคารกลางสวีเดนประสบสำเร็จนำร่องสกุลเงินดิจิทัล “e-krona” ในเฟสแรกแล้ว

ที่มา :   cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด