Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตรมว.คลัง ย้ำ!ไม่เลื่อนเก็บภาษีคริปโตฯ

รมว.คลัง ย้ำ!ไม่เลื่อนเก็บภาษีคริปโตฯ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าการจัดเก็บภาษีที่เกิดจากการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ คริปโตเคอเรนซี ว่าขณะนี้กรมสรรพากรกำลังเร่งจัดทำแนวทางการยื่นเก็บภาษีเงินได้ของคริปโตฯ ให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เสร็จทันภายในเดือนมกราคม 2565 โดยกำหนดการยื่นเก็บภาษีเงินได้ฯ ต้องยื่นภายในวันที่ 31 มีนาคม 2565 พร้อมย้ำว่าจะไม่เลื่อนการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาออกไป เนื่องจากมีกฎหมายบังคับใช้ให้มีการเก็บภาษีเงินได้จากการลงทุนคริปโตตั้งแต่ปี 2561 แล้ว

Siam Bitcoin

นายอาคม กล่าว “การจัดเก็บภาษีรายได้จากการลงทุนคริปโต มีกฎหมายบังคับใช้ตั้งแต่ปี 61 และปีภาษีที่ผ่านๆมา ก็มีผู้ยื่นภาษีแล้ว โดยจะเป็นลักษณะการยื่นแบบประเมินรายได้ตนเอง เพียงแต่ในช่วงปีที่ผ่านมา มีการลงทุนในคริปโตฯมากขึ้น ทำให้หลายคนอาจยังไม่เข้าใจเรื่องการยื่นภาษี ก็ได้กำชับให้กรมสรรพากรเร่งทำให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น

นายอาคม กล่าวอีกว่า ในส่วนของความคืบหน้าแนวทางการเก็บภาษีหุ้น ขณะนี้กำลังหารือรับฟังความเห็นอยู่ อย่างไรก็ตามปัจจุบันเกือบทุกประเทศก็มีการจัดเก็บภาษีหุ้นกันหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบภาษีธุรกิจเฉพาะ อากรแสตมป์ หรือส่วนต่างกำไร แคปิตอล เกน ซึ่งของไทยจะต้องดูวิธีการที่สามารถจัดเก็บได้ง่ายที่สุด

อ้างอิง :www.thansettakij.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด