Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศPaul Krugman ได้ออกมาย้ำเตือนนักลงทุนว่าตลาด Crypto ดูมีเค้าคล้ายกับวิกฤต Subprime

Paul Krugman ได้ออกมาย้ำเตือนนักลงทุนว่าตลาด Crypto ดูมีเค้าคล้ายกับวิกฤต Subprime

Paul Krugman ได้ออกมาย้ำเตือนนักลงทุนว่าตลาด Crypto ดูมีเค้าคล้ายกับวิกฤต Subprime

Paul Krugman นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบลชาวอเมริกัน ได้เขียนบทความแสดงความเห็นใน The New York Times ระบุว่า ความผันผวนของตลาด Crypto ในขณะนี้ทำให้เขาเริ่มเห็นสัญญาณบางอย่างที่ทำให้คิดถึงปัญหาวิกฤต Subprime ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐฯ อย่างรุนแรง และเป็นจุดชนวนให้เกิดวิกฤตการเงินโลกตามมาในช่วงปี 2007-2008

ในบทความล่าสุดเขากล่าวว่า “มันมีเค้าลางบางอย่างของวิกฤต Subprime เมื่อ 15 ปีก่อน” และก่อนหน้านี้เขาเคยเปรียบเทียบ Crypto กับ Ponzi Scheme มาแล้ว

วิกฤต Subprime เป็นผลมาจากการที่ธนาคารปล่อยเงินกู้ให้กับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยต่ำและราคาบ้านพุ่งสูงขึ้น เมื่อตลาดเข้าสู่ภาวะอิ่มตัว ผู้กู้บ้านจำนวนมากจึงไม่สามารถชำระคืนเงินกู้ได้ ส่งผลให้สถาบันการเงินได้รับความเสียหายอย่างหนัก

Paul Krugman กล่าวในบทความว่า ผู้ที่ลงทุนใน Crypto จำนวนมากถูกชวนเชื่อให้ลงทุนในผลิตภัณฑ์การเงินที่มีรูปแบบการเก็งกำไร โดยไม่เข้าใจความเสี่ยงอย่างแท้จริง คล้ายกับในช่วงวิกฤต Subprime

Paul Krugman ระบุว่า

“ในช่วงวิกฤต Subprime ผู้กู้จำนวนมากไม่เข้าใจว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับพวกเขา เมื่อกลับมาดูที่ตลาดคริปโตในปัจจุบันที่ราคาผันผวนอย่างรุนแรง โดยไม่มีความเชื่อมโยงกับพื้นฐานทางเศรษฐกิจ ทำให้มันเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงมาก”

อย่างไรก็ดี Paul Krugman ยังมองว่า มูลค่าตลาดของ Crypto ในปัจจุบันยังมีขนาดไม่ใหญ่พอจะสร้างความเสี่ยงเชิงระบบให้กับเศรษฐกิจโลก

ที่มา : www.cnbc.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด