Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศจีนนำร่องพัฒนาบล็อกเชนทั่วประเทศ นำไปใช้งานในโลกจริง

จีนนำร่องพัฒนาบล็อกเชนทั่วประเทศ นำไปใช้งานในโลกจริง

พื้นที่หลักบางส่วนในการพัฒนาด้วยบล็อกเชน ได้แก่ ภาคการผลิต พลังงาน การแบ่งปันข้อมูลและบริการของรัฐบาล การบังคับใช้กฎหมาย การเก็บภาษี การพิจารณาคดีอาญา การตรวจสอบและการเงินข้ามพรมแดน

สำนักงานบริหารไซเบอร์สเปซแห่งประเทศจีน (Cyberspace Administration of China, CAC) ประกาศเปิดตัวโครงการภายในองค์กรเพื่อเร่งการพัฒนาและนวัตกรรมบล็อกเชนใน 15 โซน และ 164 หน่วยงาน

ความมุ่งมั่นนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนไปใช้กับองค์กรธุรกิจและภาครัฐในประเทศอย่างกว้างขวาง

CAC ร่วมกับหน่วยงานรัฐบาลอื่น ๆ ได้สั่งการให้หน่วยงานกำกับดูแล “ส่งเสริมการจัดวางโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีบล็อกเชนอย่างเข้มข้นและสมดุลในภูมิภาค สร้างขีดความสามารถในการสนับสนุนการแลกเปลี่ยนข้อมูลข้ามเชนในระดับการผลิตขนาดใหญ่ และส่งเสริมการก่อตัวของระบบนิเวศอุตสาหกรรมบล็อกเชนที่ร่วมมือกันหลายฝ่าย”

ประกาศดังกล่าวยังรวมถึงรายชื่อเมือง บริษัท และหน่วยงานอื่น ๆ ที่กำหนดไว้ล่วงหน้า ซึ่งจะเกี่ยวข้องโดยตรงกับโครงการนำร่องบล็อกเชน

https://s3.cointelegraph.com/uploads/2022-01/6c5a43af-5dc7-4bd4-a0c0-30fac7b810ed.png
ตัวอย่างรายการโครงการนำร่องบล็อกเชนของ CAC ที่มา : CAC

พื้นที่สำคัญในการพัฒนาด้วยบล็อกเชน ได้แก่ ภาคการผลิต พลังงาน การแบ่งปันข้อมูลและบริการของรัฐบาล การบังคับใช้กฎหมาย การเก็บภาษี การพิจารณาคดีอาญา การตรวจสอบ ลิขสิทธิ์ กิจการพลเรือน สังคมมนุษย์ การศึกษา การดูแลสุขภาพ การเงินการค้า การบริหารจัดการความเสี่ยง ตลาดทุน และการเงินข้ามพรมแดน

หนังสือเวียนยังเน้นถึงความจำเป็นที่หน่วยงานกำกับดูแลในการประสานงานความก้าวหน้าและส่งเสริมโครงการนำร่อง “และให้ความสำคัญอย่างเต็มที่ต่อบทบาทของบล็อกเชนในการส่งเสริมการแบ่งปันข้อมูล เพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการทางธุรกิจ ลดต้นทุนการดำเนินงาน ปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานร่วมกัน และสร้างความน่าเชื่อของระบบ”

แม้ว่าจะมีจุดยืนต่อต้านการนำคริปโตมาใช้งานอย่างแข็งแกร่ง แต่รัฐบาลจีนยังคงแสดงความสนใจในระบบนิเวศที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ บล็อกเชน และ NFT

ล่าสุด เครือข่ายบริการบล็อกฐานบล็อกเขน (Blockchain-based Service Network, BSN) ซึ่งเป็นโครงการบล็อกเชนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลในประเทศจีน มีรายงานว่ากำลังทำงานเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสนับสนุนธุรกิจและบุคคลทั่วไปเพื่อสร้างแพลตฟอร์มและแอพเน้น NFT

ที่มา :   cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด