Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinตัวชี้วัดบ่งชี้ว่าผู้ถือครอง Bitcoin ระยะยาวไม่สะทกสะท้าน แม้ราคาร่วงลงถึง $33K ในช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา

ตัวชี้วัดบ่งชี้ว่าผู้ถือครอง Bitcoin ระยะยาวไม่สะทกสะท้าน แม้ราคาร่วงลงถึง $33K ในช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา

ตัวชี้วัดติดตามผู้ถือครองระยะยาวชี้ให้เห็นว่า นักลงทุนยังคงสะสมสินทรัพย์แม้ว่าราคาจะลดลงเมื่อเร็ว ๆ นี้

ผู้ถือครอง Bitcoin ระยะยาว ไม่สะทกสะท้านจากตลาดคริปโตร่วงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ราคา Bitcoin ลงแตะ $33,100 ในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมกราคม ท่ามกลางความเชื่อมั่นต่อสินทรัพย์เสี่ยงในตลาดลดลง หลังจากเริ่มต้นปีประมาณ $47,500 หนึ่งในราคาร่วงหนักครั้งใหญ่สุดปลายเดือนมกราคม โดยราคา Bitcoin ลดลง $10,000 ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม ถึง 22 มกราคม

ตั้งแต่นั้นมา คริปโตฟื้นตัวกลับสู่ $38,800 จากนั้นได้เห็นแนวต้านแล้วร่วงกลับสู่ระดับ $36,800 ล่าสุด

แม้ว่ากระแส Bitcoin จะลดลง แต่ผู้ถือครองระยะยาวยังคงเพิ่มโพซิชันต่อไป ขณะที่ผู้ถือครองระยะสั้นหยุดชั่วคราว (จากตัวชี้วัดของบริษัทวิเคราะห์ Glassnode)

ตัวชี้วัดตลาดซื้อขาย (Exchange) ด้วยยอดดุล (Balance) นั้น Glassnode ได้ติดตามปริมาณ Bitcoin ที่ถือครองโดยตลาดฯ สูงถึง 2.52 ล้านเหรียญ ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นระดับล่าสุดในเดือนเมษายน 2021 เมื่อตอนราคาทำ ATH $69,000 ก่อนที่จะร่วงลงมาเหลือ 2.56 ล้านเหรียญ ในเดือนตุลาคม และค่อย ๆ ลดลงตั้งแต่นั้นมา

https://cloudfront-us-east-1.images.arcpublishing.com/coindesk/CL7NZCHFCZE5JB5WI7IJLLOERE.png
ยอดดุลในตลาดซื้อขาย (Exchange) ลงลงในเดือนที่ผ่านมา (Glassnode)

นักวิเคราะห์บางคนกล่าวว่า การเคลื่อนไหวของสินทรัพย์ออกจากตลาดฯ ควบคู่กับการฟื้นตัวของราคา และระดับการถือครอง Bitcoin เป็นสัญญาณที่ดีในภาพรวม

“เปอร์เซ็นต์ของ Bitcoin ในตลาดซื้อขาย (Exchange) ยังคงลดลง ตั้งแต่ทำราคาสูงสุดในประวัติการณ์ (ATH) $69,000 นั้น Glassnode พบว่า 42,900 bitcoin ไหลออกจากตลาดแล้ว” คุณ Marcus Sotiriou นักวิเคราะห์คริปโตจาก GlobalBlock อธิบายผ่านอีเมลกับทาง CoinDesk ว่า “อินดิเคเตอร์เหล่านี้ชี้ให้เห็นว่าขณะที่ราคาร่วงมากกว่า 50% ในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา พวกวาฬยังคงซื้อสะสมขณะที่ผู้ถือสั้นยอมจำนน”

ตัวชี้วัดผู้ถือครองระยะยาว หรือ ผู้ถือครอง Bitcoin ใน Wallet เป็นเวลานานกว่าห้าเดือนสนับสนุนการวิเคราะห์นี้ ข้อมูลพบว่ามีการเพิ่มเกือบ 100,000 Bitcoins ใน Wallet ที่ถือครองระยะยาวตั้งแต่เดือนธันวาคม 2021 นั่นหมายความว่า ความเชื่อมั่นในระยะยาวท่ามกลางเทรดเดอร์ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงแม้ว่าราคาจะลดลงในระยะสั้นก็ตาม

https://cloudfront-us-east-1.images.arcpublishing.com/coindesk/3HQAI25Z2RDSXMH5ZHISJ4GORQ.png
อุปทานที่ถือโดยผู้ถือครองระยะยาวเพิ่มขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา (Glassnode)

คุณ Sotiriou ยังชี้อีกว่าเม็ดเงินไหลเข้า Bitcoin ส่วนใหญ่ในช่วงที่ผ่านมา มาจากเหรียญใหม่ ๆ หรือ ผู้ที่เพิ่งเข้ามาใหม่เมื่อเร็ว ๆ นี้

“ตัวเลข Dormancy Flow สูง นั่นหมายความว่าเหรียญเก่า ๆ กำลังเคลื่อนไหว” เขากล่าว “ตัวเลขที่ต่ำมากอย่างที่เห็นในปัจจุบันนั้นชี้ให้เห็นว่าเหรียญส่วนใหญ่ที่ทำธุรกรรมนั้นมีอายุน้อย บ่งชี้ว่าผู้ถือครองระยะสั้นกำลังยอมจำนน ในขณะที่ผู้ถือครองระยะยาวกำลังถือเก็บ/สะสมอยู่”

Dormancy flow หมายถึงจำนวนวันโดยเฉลี่ยที่แต่ละเหรียญยังคงอยู่เฉย ๆ หรือไม่มีการเคลื่อนไหวก่อนการทำธุรกรรม ซึ่งเป็นมาตรวัดรูปแบบการใช้จ่ายของตลาด

ที่มา :   coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด