Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinชาว Reddit คนหนึ่ง สร้างบอท ‘buy the dip’ ขึ้นมา เคลมว่าเหนือว่ากลยุทธ์ซื้อขาย Bitcoin แบบ DCA

ชาว Reddit คนหนึ่ง สร้างบอท ‘buy the dip’ ขึ้นมา เคลมว่าเหนือว่ากลยุทธ์ซื้อขาย Bitcoin แบบ DCA

ชาว Reddit คนหนึ่งได้สร้างบอท (bot) แบบช้อนซื้ออัตโนมติ (automated dip-buying) ขึ้นมา เหนือกว่าการซื้อ Bitcoin แบบถัวเฉลี่ยต้นทุน (dollar-cost averaging, DCA) ประมาณ 10%

ขณะที่ตลาดฟื้นตัวกลับมาในเดือนกุมภาพันธ์ มีเทรดเดอร์ผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่งชื่อ u/Samjhill บน Reddit ได้สร้างเครื่องมือซื้อขาย Bitcoin (BTC) ที่มีประสิทธิภาพเหนือกว่ากลยุทธ์การซื้อขายแบบถัวเฉลี่ยต้นทุน (DCA)  

DCA นั้นเป็นกลยุทธ์ที่นักลงทุนซื้อปริมาณน้อย ๆ เป็นประจำ โดยไม่คำนึงถึงความผันผวนของราคา มันทำงานสวนทางกับเทรดเดอร์ที่กระตือรือร้นเข้าซื้อราคาที่ต่ำที่สุดเท่าที่ทำได้

ชื่อ “Buy the Dip Bot” หรือบอทช้อนซื้อ มุ่งเน้นให้ได้ “ราคาสินทรัพย์ที่ดีที่สุดโดยใช้กลยุทธ์ limit strategy” โดยได้แรงบันดาลใจจากชาว Reddit อีกคนหนึ่งที่แนะนำกลยุทธ์ limit-buy-order strategy เพื่อให้ได้ราคาที่ดีที่สุด u/Samjhill ได้นำแนวคิดนี้ไปต่อยอดอีกขั้นหนึ่งโดยเขียนโค้ดเป็นบอท dip-buying bot ขึ้นมา

บอทวางคำสั่งออเดอร์ limit orders ไว้หลายช่วงที่ราคาต่ำกว่าปัจจุบัน และหากคำสั่งถูกดำเนินการหรือยกเลิก คำสั่งใหม่จะเริ่มขึ้นอีกครั้ง โดยใช้เทคโนโลยีจาก Amazon Web Services, Python, Lambda, DynamoDB และ React.JS ร่วมกัน โดยโฮสบน GitHub ต้นทุนในการรันต่ำมาก “เพียงแค่ประมาณ $5 ต่อเดือน” เท่านั้น

แม้ว่าบอทจะดำเนินการตั้งแต่เดือนธันวาคม แต่ก็ประสบความสำเร็จขั้นแรกในวันจันทร์ ความสามารถในการทำกำไรได้ดีกว่าเมื่อเทียบกับ DCA “ข้อได้เปรียบราคาต่อเหรียญ (ถูกกว่า) อยู่ที่ประมาณ 5%–10% ในตอนนี้ ซึ่งอาจคิดว่าจะได้รับเหรียญมากขึ้นคุ้มกับเงินของคุณ” Sam เผยกับทาง Cointelegraph

บอทรันใช้ไลบรารีทดสอบย้อนหลังเพื่อหาจุดเข้าที่ดีที่สุดสำหรับ limit buys กระบวนการที่ซับซ้อนนี้ ได้รับผลตอบแทนจบลงด้วย “กลยุทธ์ที่ชนะ”

เมื่อ Cointelegraph ถามว่าแนะนำบอทนี้แทน DCA ทั่วไปหรือไม่ คุณ Sam ตอบว่าขึ้นอยู่กับว่าคุณมีประสบการณ์ต่อ BTC มากน้อยแค่ไหน

สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้น DCA ทั่วไปนั้นสมเหตุสมผลมากกว่า เนื่องจากเป้าหมายของคุณคือข้อนเหรียญให้ได้มากที่สุด สำหรับคนที่มีประสบการณ์นั้นพวกเขาอาจมีจำนวนที่เหมาะสมอยู่แล้วและต้องการลดการเพิ่มต้นทุนพื้นฐานให้น้อยที่สุด และอาจได้ประโยชน์มากขึ้นจากสิ่งนี้

Sam เรียนรู้เกี่ยวกับ Bitcoin ครั้งแรกในปี 2013 เสริมว่าเขากำลังพัฒนาทั้งกลยุทธ์ DCA และ limit strategy “เพื่อให้ได้ even curve ที่เติบโตของเหรียญยิ่งขึ้น”

ขณะเดียว Sam ได้สร้างระบบที่ทำงานร่วมกับเหรียญอื่น ๆ ได้ง่าย ฟีเจอร์สำหรับ Ether (ETH) บนหน้าเพจ GitHub คาดว่าจะเปิดตัวออกมาเช่นกัน

ที่มา :   cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด