Friday, April 19, 2024
Homeกิจกรรมประโยชน์ของการเทรดคู่ Altcoin กับ BTC และ USDT ที่หลายคนอาจยังไม่รู้!

ประโยชน์ของการเทรดคู่ Altcoin กับ BTC และ USDT ที่หลายคนอาจยังไม่รู้!

สวัสดีเพื่อนๆชาวคริปโต วันนี้ทาง Siambitcoin มีสาระดีๆในโลกคริปโตมาฝากกันอีกเช่นเคย หลังจากห่างหายกันไปนานมาตั้งแต่ต้นปี หลังจากช่วงตลาดแดงที่ผ่านมานี้เรียกได้ว่าทำเอาหลายคนอยากจะไปทอดไก่กันเลยทีเดียว ในเวลาแบบนี้เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะเพิ่มพูนความรู้ให้มากขึ้นและเบาสมองไปในตัว หัวข้อในวันนี้จึงเป็นเรื่องที่ Basic ที่หลายคนมองข้ามไป เคยสังเกตุกันใหม่ว่าทำไมเว็บเทรดหลายๆเว็บจำเป็นต้องมีคู่เทรดระหว่าง Altcoin คู่กับ BTC หรือ USDT เช่น ADA/BTC , ETH/BTC , ADA/USDT , DOGE/USDT เราจะพาไปไขข้อสงสัยกัน

BTC และ USDT คืออะไร?

ก่อนอื่นเลยไม่ว่าเราจะเทรดคู่เหรียญหรือลงทุนอะไรก็ตามจำเป็นต้องรู้ก่อนว่ามันคืออะไร เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับเงินทุนของเรา

BTC คืออะไร?

Bitcoin (BTC) เป็นคริปโตเคอร์เรนซีแบบเพียร์ทูเพียร์ คิดซะว่ามันคือเหรียญดิจิทัล (Digital Token) นั่นเอง คุณไม่สามารถสัมผัสทางกายภาพหรือถือในมือได้ และทุกๆ ธุรกรรม Bitcoin ถูกล็อกเอาไว้ในระบบบัญชีสาธารณะ มีลักษณะกระจายศูนย์ไม่มีใครเป็นเจ้าของทำให้มันมีความปลอดภัยสูงอันดับต้นๆของโลก เป็นเหรียญที่นักลงทุนหลายคนเชื่อมั่นไม่น้อยว่า Bitcoin = Digital Gold นั้นหมายถึงเลือกให้ Bitcoin เป็นตัวเก็บมูลค่าเพื่อต่อต้านเงินเฟ้อในยุคสมัยใหม่นั้นเอง

USDT คืออะไร?

Tether (USDT) เป็น Cryptocurrency ที่เคลมว่ามีเงินดอลลาร์ค้ำอยู่ในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 และถูกออกแบบมาเพื่อมีมูลค่า 1 USDT เท่ากับ 1 ดอลลาร์เสมอง่ายๆเลยมันเป็น Stable Coin ที่ชาวคริปโตทุกท่านรู้จักกันดี มีหน้าที่หลักๆ คือการรักษามูลค่าของเงินที่เรามี เนื่องจากปกติแล้วหลายๆเว็บเทรดจะไม่มีคู่เทรดสำหรับเงิน Fiat หากนักลงทุนอยากจะรักษามูลค่าของเหรียญไว้ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องแลกเปลี่ยนเป็นเหรียญคริปโตที่มีความผันผวนน้อยที่สุดหรือเรียกง่ายๆว่าพักเงินนั้นเอง ซึ่งความเป็นจริงแล้วในตลาดคริปโตเป็นไปได้ยากมากๆ เลยจำต้องมีเหรียญ USDT ที่มาถือแทนเงินดอลลาร์

แล้วเลือกเทรดคู่ไหนดีระหว่าง BTC กับ USDT?

แนวทางในการเลือกคู่เทรดนั้นขึ้นอยู่กับตัวผู้เทรดเองว่าสะดวกหรือถนัดแบบไหน แบบไหนที่เข้ากับเรา โดยนี่จะเป็นการบอกข้อดีของแต่ละแบบ เพื่อนนักเทรด Crypto ลองดูว่าตนนั้นสนใจการเทรดแบบไหนดูนะครับ

การเทรด Altcoin คู่ USDT

ผู้ที่เทรด Altcoin คู่ USDT ค่อนข้านอ่านกราฟง่ายตรงตัวหากกราฟขึ้นก็แปลว่าเหรียญตัวนั้นๆขึ้น กราฟลงก็แปลว่าเหรียญตัวนั้นๆลงและส่วนใหญ่ต้องการที่จะเก็งกำไรเพื่อเพิ่มเงินในพอร์ตกลับมาเป็น Stable Coin ป้องกันความผันผวนของตลาด

ซึ่งการเทรด Altcoin คู่ USDT นั้นเป็นการเทรดที่เราสนใจดูความเคลื่อนไหวของฝั่ง Altcoin เพียงฝั่งเดียวเพราะ USDT นั้นมีความคงที่ของราคามาก ทำให้เราสามารถโฟกัสไปที่คู่เหรียญ Altcoin ที่เราเทรดเพียงอย่างเดียวว่าจะไปในทิศทางไหน

ตัวอย่าง

คู่ ADA/USDT

หาก ADA ราคาขึ้นทรงกราฟจะเป็นขาขึ้น

หาก ADA ราคาลงทรงกราฟจะเป็นขาลง

คู่เทรดดังตัวอย่างจะเห็นได้ว่าการผันผวนของราคาจะขึ้นอยู่กับ ADA เพียงตัวเดียวหากวิเคราะห์ ADA ในขณะนั้นๆ ถูก ก็สามารถทำกำไรจากการเทรดได้

ดังนั้นสำหรับแอดแล้วการเทรด Altcoin คู่ USDT เหมาะสำหรับผู้ที่อยากศึกษาเทคนิคอลการเทรดให้ชำนาญเสียก่อนเนื่องจากเข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน

การเทรด Altcoin คู่ BTC

Altcoin คู่ BTC นี้จะเป็นการเพิ่มช่องทางในการเข้าเทรดให้มากขึ้นสำหรับผู้ที่ชำนาญในการเทรดเพราะถึงแม้ตลาดจะเป็นขาลงทั้งหมดแต่ก็อาจมีคู่เหรียญที่สามารถเข้าเทรดได้และเพื่อเป็นการสะสม Bitcoin เพิ่มในพอร์ตโดยที่ไม่สนราคานั้นเอง ถึงแม้กราฟจะดูอยากกว่าคู่เทรด USDT แต่ก็สามารถใช้เทคนิคคอลได้เหมือนกันเช่น ใช้ indicator ต่างๆที่เคยใช้กับเทรดคู่ปกติ นอกจากนี้ยังสามารถดูได้ว่าเหรียญ Altcoin ตัวใหนแข็งกว่าตลาด เช่น กราฟ Altcoin คู่ BTC หากเป็นทรงขาขึ้นในช่วงที่ BTC/USDT กราฟลงแสดงว่าเหรียญนั้นแข็งพอตัว เนื่องจากตลาดส่วนใหญ่ค่อนข้างจะมีทิศทางไปทางเดียวกับ Bitcoin

ตัวอย่างในการเทรด Altcoin คู่ BTC

คู่ ADA/BTC

หากลองเทียบกราฟกันระหว่างคู่ ADA/BTC และ ADA/USDT จะเห็นถึงความแตกต่างกันพอสมควรทำให้นักเทรดมีทางเลือกที่จะเทรดมากขึ้น คู่อื่นๆ กับ BTC ก็เช่นกัน

Siam Bitcoin

จะเห็นได้ว่ามีความแตกต่างกันโดยวิธีการคิดแบบง่ายๆ นั้นคือ

1. เมื่อตลาดเป็นขาขึ้น

หาก BTC/USDT ราคาขึ้น +30%

ส่วน ADA/USDT ก็ราคาขึ้นเช่นกันแต่ขึ้นแค่ +10%

ถ้าหากเราจะเทรดคู่ ADA/BTC จะบวกหรือลบกี่เปอร์เซน?

ADA/BTC กราฟจะเป็นขาลง สามารถคำนวณได้โดยการนำเปอร์เซนของตัวหน้าลบด้วยเปอร์เซนของตัวหลังจะออกมาเป็น 10-30 = -20 แปลว่า กราฟคู่ ADA/BTC ในนั้นจะติดลบ -20% ในขณะที่กราฟ ADA/USDT กำลับบวก 10 %

2. เมื่อตลาดเป็นขาล

หาก BTC/USDT ราคาลง -40%

ส่วน ADA/USDT ก็ราคาลงเช่นกันแต่แค่ลง -20%

หากเทรด ADA/BTC ผลที่ได้คือ

กราฟจะเป็นขาขึ้น ทำเหมือนข้อแรกเลยนำเปอร์เซนของตัวหน้าลบด้วยเปอร์เชนของตัวหลังจะออกมาเป็น -20-(-40) = 20 แปลว่า กราฟคู่ ADA/BTC จะเป็นบวก +20% อยู่ในขณะที่กราฟ ADA/USDT กำลับลบ -20 % สรุปได้ว่าถึงแม้ตลาดจะลงเราก็สามารถเพิ่ม BTC เข้าพอร์ตได้นั้นเอง

ดังนั้นสำหรับแอดแล้วการเทรด Altcoin คู่ BTC เหมาะสำหรับผู้ที่ Hold เหรียญ BTC ไว้แล้วต้องการเพิ่มมูลค่าของเหรียญที่ถือโดยการเทรด และเหมาะกับผู้ที่ต้องการเพิ่มคู่เทรดที่สามารถเข้าเทรดได้ให้มีความหลากหลายกว่าเดิมเพราะเราทราบกันดีว่าคู่ USDT นั้นเมื่อเป็นขาขึ้นก็จะขึ้นคล้ายๆกันหรือลงคล้ายๆกัน แต่หากเป็นการเทรดคู่ BTC นั้นจะมีความหลากหลายกว่า

คู่เทรดก็ช่วยลดค่าธรรมเนียมได้เหมือนกันนะ

เหนือสิ่งอื่นใดไม่ว่าจะเทรดคู่ใหนก็ตามหากเป็นการเทรดในปริมาณมากๆ เรื่องของค่าธรรมเนียมมีผลต่อพอร์ตการลงทุนพอสมควรเพราะฉะนั้นในการเลือกเทรดก็ควรจะตระหนักเรื่องนี้ด้วย

การเทรด Altcoin คู่กับ BTC และ USDT นอกจากข้อดีที่ได้กล่าวมาทั้งหมดแล้วบางเว็บเทรดยังมีโปรโมชั่นลดค่าธรรมเนียมจากการเทรดในคู่ต่างๆที่แพลตฟอร์มนั้นๆมีให้ด้วย เช่น Upbit แพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัลเจ้าแรกในไทยที่นำคู่เหรียญ Bitcoin (BTC) และ Tether (USDT) มาให้เทรดมากกว่า 92 คู่เหรียญ นอกจากนี้ยังลดค่าธรรมเนียมลงเฉพาะคู่เทรด BTC และ USDT อีกด้วย หลายคนอาจมองข้ามตรงส่วนนี้ไป แต่หากเทรดบ่อยๆจำนวนมากก็จะเห็นผลชัดเจนเมื่อเทียบกับกำไรที่ควรจะได้นั้นเอง

ตัวอย่างค่าธรรมเนียมของ Upbit

Siam Bitcoin

หลายคนอาจกังวลเรื่องสภาพคล่องของ Upbit เนื่องจากคิดว่ามีเพียงคนไทย แต่ไม่ต้องกังวลไปเนื่องจาก Upbit นั้นเป็นนายหน้าเชื่อมตลาดเกาหลีเพราะฉะนั้นหายห่วงได้แน่นอนครับ

และพิเศษสุด Upbit Thailand กำลังฉลองครบรอบ 1 ปี ในการให้บริการในประเทศไทยด้วยแคมเปญลดค่าธรรมเนียมการเทรด โดยจะลดค่าธรรมเนียมการเทรดสำหรับคู่เทรดที่อิง /BTC และ /USDT ทุกคู่ให้เหลือ 0% สูงถึง 92 เหรียญเลยทีเดียวไม่ว่าจะเปิด-ปิดออเดอร์แบบใหนก็ 0% ในช่วงระยะเวลาแคมเปญเฉลิมฉลองนี้ งานนี้เทรดกันมันมือแน่นวล

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Upbit Thailand

สามารถดาวน์โหลด แอพ Upbit Global ได้ที่ลิ้งค์ upbit.one/7u03/siambitcoin

[ช่วงระยะเวลาโปรโมชั่น]

  • เริ่มต้น: 1 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 00:00 น.
  • สิ้นสุด: 28 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 23:59 น.
Siam Bitcoin

สรุป

การเทรด Altcoin คู่ USDT

1. ค่อนข้านอ่านกราฟง่ายตรงไปตรงมาไม่ซับซ้อน

2. เพื่อป้องกันความผันผวนของตลาดหรือเป็นที่พักเงินจากการเทรด

3. ในทางเทคนิคอลใช้คู่ USDT สำหรับมองภาพรวมและเทรนด์ของ Altcoin นั้นๆ

4. ง่ายต่อการคำนวน กำไร-ขาดทุน ของนักลงทุนโดยยึดจาก USDT เป็นหลัก

การเทรด Altcoin คู่ BTC

1. เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางในการเข้าเทรดให้มากขึ้น

2. เพื่อสะสม Bitcoin สำหรับนักลงทุนที่เชื่อมั่นให้เป็นตัวเก็บมูลค่าแทนเงิน Fiat เพื่อต่อต้านเงินเฟ้อโดยไม่สนราคาปัจจุบันของ BTC

3. ในทางเทคนิคอลเพื่อใช้คู่ BTC ประกอบ สำหรับการเข้าออกของ Altcoin ในระยะสั้น เนื่องจาก BTC หากเป็นขาขึ้นหรือนิ่งพอตัวจะทำให้กราฟเทคนิคคอลมีประสิทธิภาพสูง

4. เทรดเพื่อเพิ่ม BTC ในช่วง BTC กำลังอยู่ในขาขึ้น

เป็นยังไงงั้นบ้างครับสำหรับความรู้ในวันนี้ หวังว่าเพื่อนจะเข้าใจถึงมุมมองของการเทรดแต่ละคู่ไม่มากก็น้อย ถึงอย่างไรก็ตามไม่มีกฎผิดถูกตายตัว ดังนั้นบางคนอาจคิดต่างกันเป็นเรื่องธรรมดา ขอให้เราหาวิธีการใช้ให้เหมาะกับเราก็พอครับ

!บทความนี้เป็นเพียงบทความให้ความรู้ ไม่ใช้การแนะนำการลงทุน ผู้สนใจลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุนเสมอ!

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด