Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศจำนวนธุรกรรมหยวนดิจิทัลเอาชนะวีซ่าในงานแข่งกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว

จำนวนธุรกรรมหยวนดิจิทัลเอาชนะวีซ่าในงานแข่งกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว

ในวันพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ที่ปักกิ่ง มีรายงานว่าจำนวนการทำธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางจีนมากกว่าการทำธุรกรรมผ่านวีซ่า

ในรายงานของ Wall Street Journal ระบุว่าการทำธุรกรรมในสกุลเงินหยวนดิจิทัลมีจำนวนมากกว่า Visa เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่สนามกีฬาแห่งชาติปักกิ่งหรือที่เรียกว่ารังนกซึ่งเป็นสถานที่จัดงานพิธีเปิด “การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งที่ 34” อย่างไรก็ตาม มีผู้ค้าปลีกหลายรายที่ยอมรับชำระค่าสินค้าเป็นสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางจีน (หยวนดิจิทัล หรือ e-CNY) ภายในสถานที่จัดงานสำหรับนักกีฬา นักข่าว และเจ้าหน้าที่

ตามรายงาน มีตัวเลือกในการชำระค่าสินค้าหรือบริการด้วยเงินสด วีซ่า และหยวนดิจิทัล โดยมีเครื่องถอนเงินอัตโนมัติจำนวนมากที่อนุญาตให้ผู้คนแลกเปลี่ยนสกุลเงิน Fiat เป็น e-CNY ควบคู่ไปกับมาตรการป้องกันโควิด 19 ที่จะลดการติดต่อระหว่างบุคคลเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื่้อไวรัส COVID-19

คณะกรรมการจัดงานโอลิมปิกเกม ณ กรุงปักกิ่งปี 2022 กล่าว “การแทนที่เงินสดด้วยหยวนดิจิทัลในการชำระเงินสามารถลดการติดต่อโดยตรงระหว่างผู้คนช่วยลดความเสี่ยงของการแพร่กระจายของ Covid-19

แม้ว่าตัวเลือกในการชำระเงินผ่านแอปมือถือ เช่น Alipay, WeChat Pay และอื่นๆ จะได้รับการยอมรับจากผู้ค้าปลีกหลายรายในประเทศจีน แต่ไม่ได้รับอนุญาตภายให้ใช้ภายในงานกีฬา Winter Games เนื่องจากสัญญาผูกขาดกับ Visa มีรายงานว่าบริษัทบัตรเครดิตไม่ได้ปฏิเสธตัวเลือกการชำระเงินหยวนดิจิทัล อาจเป็นเพราะกำลังรอการอนุมัติใบอนุญาตในประเทศเพื่อดำเนินการในประเทศจีน

CNN รายงานเมื่อวันที่ 31 ม.ค. ว่าการทดสอบ CBDC ระหว่างประเทศครั้งแรกของจีนกำลังเผชิญกับอุปสรรคอันเนื่องมาจากการระบาดใหญ่ โดยเจ้าหน้าที่ได้จำกัดจำนวนคนที่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศ แม้ว่าจีนจะไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนธุรกรรมหยวนดิจิทัลหรือนักกีฬาที่ใช้ CBDC แต่ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ ได้เตือนชาวอเมริกันที่เข้าร่วมงานกีฬาถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้สกุลเงินหยวนดิจิทัล รวมถึงการคุกคามผลประโยชน์ของสหรัฐฯ จากการชำระเงินข้ามพรมแดน

ที่มา : cointelegraph.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด