Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตNFTทิม โอไรลี่ย์ (Tim O’Reilly) อินเทอร์เน็ตกูรู มองว่า คริปโตและ NFT ‘เป็นการเก็งกำไรฟองสบู่ที่ไม่ยั่งยืน’

ทิม โอไรลี่ย์ (Tim O’Reilly) อินเทอร์เน็ตกูรู มองว่า คริปโตและ NFT ‘เป็นการเก็งกำไรฟองสบู่ที่ไม่ยั่งยืน’

ชายผู้นิยามคำศัพท์ Web2 กล่าวว่า Web3 “ยังมีหนทางอีกยาวไกลจากช่วงเวลาไพรม์ไทม์”

คุณ Tim O’Reilly เป็นอินเทอร์เน็ตกูรู และเป็นคนนิยามคำศัพท์ Web 2.0 ดูเหมือนว่าไม่ใช่แฟน Web3

เมื่อเร็ว ๆ นี้ คุณ O’Reilly ปรากฏตัวในรายการ CBS Moneywatch  และพูดคุยเกี่ยวกับคริปโต บล็อกเชน และการเกิดขึ้นของ Web3 ซึ่งเป็นคำศัพท์คลื่นลูกใหม่ของอินเทอร์เน็ตที่สร้างขึ้นบนเครือข่ายบล็อกเชนแบบกระจายศูนย์และโทเคนเฉพาะแพลตฟอร์ม

โดยเน้นหัวข้อทั่วไปในการให้สัมภาษณ์ คุณ O’Reilly ถูกถามถึงเรื่อง Web3 และอนาคตที่จะเกิดขึ้น “Metaverse นั้นเต็มไปด้วยโฆษณาแบบฟองสบู่” เขาตอบ “Meta Quest2 [ชุดหูฟัง VR headset ก่อนหน้านี้เรียกว่า Oculus] นั้นกำลังขายจำนวนมาก แต่เทคโนโลยีนี้ยังอยู่ห่างไกลจากช่วงไพร์มไทม์” เขากล่าว

และในขณะเดียวกัน คุณ O’Reilly ตระหนักดีว่าคริปโตเคอร์เรนซีและแวดวง NFT กำลังเฟื่องฟู เขาเชื่อช่าวการเติบโตของมันไม่ยั่งยืน “…ฉันเชื่อว่ามันเป็นฟองสบู่ของการเก็งกำไรที่ค่อนข้างจริงจังบนพื้นฐานเล็กน้อยมาก” เขากล่าว

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตลาด NFT ที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา ในปี 2021 นั้น NFT ที่แสดงความเป็นเจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัล สร้างยอดขายได้มากกว่า $25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ตัวเลขจาก DappRadar) ปีก่อนหน้านั้นมียอดขายน้อยกว่า $100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ OpenSea เป็นมาร์เก็ตเพลซยอดนิยมในการซื้อและขาย NFT

เมื่อเดือนที่ผ่านมานั้น OpenSea มีมูลค่า $13.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากระดมทุนรอบ Series C ได้ $300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ยังเป็นเดือนที่ดีในแง่ของปริมาณซื้อขาย โดยมียอดขายสูงถึง $5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ทว่าตลาดมีเพียง 600,000 ราย คุณ O’Reilly ยังอ้างถึงตัวเลือกรายเดือนสอดคล้องกับการวิเคราะห์ของ Dune Analytics

“เราไม่มีทางรู้ว่า Web3 คืออะไรแน่ จนกว่าฟองสบู่ในปัจจุบันจะแตก เพราะเรากำลังอยู่ในท่ามกลางฟองสบู่เหมือนกับฟองสบู่ดอทคอม ซึ่งมีสตาร์ทบ้าๆ บอ ๆ …” คุณ O’Reilly บอกกับทาง CBS Moneywatch

ขณะเดียวกันกูรูฯ รายนี้ กล่าวอีกว่าตลาดที่สร้างขึ้นจาก Web3 ควร “เตรียมพร้อมสำหรับความคิดที่ผิดพลาด” เขายังเสนอแง่ดีสำหรับสิ่งที่เขาคิดว่าจะเกิดขึ้นหลังจากนั้น “…เมื่อคุณได้ประเมินมูลค่าฟองสบู่แล้ว จะดึงดูดเงินทุนจำนวนมากและท้าทาย แล้วผู้คนอาจเริ่มสร้างบางสิ่งบางอย่างขึ้นมาจริง ๆ”

ที่มา :   decrypt.co

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด