Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตเชียงใหม่ ประกาศสร้าง Blockchain City แห่งแรกในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เชียงใหม่ ประกาศสร้าง Blockchain City แห่งแรกในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ นำโดยทีมผู้บริหารเพจและผู้จัดงาน Block Mountain CNX, ทีมผู้บริหารเพจเช้านี้ และ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ร่วมสนับสนุน ประกาศเปิดตัวโปรเจกต์ “Chiangmai Crypto City” (CCC) แห่งแรกของประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โปรเจกต์ “Chiangmai Crypto City” หรือ “Blockchain City” เป็น Decentralized Open Source Platform บนระบบบล็อกเชนและสัญญาอัจฉริยะ (Smart Contract ) ซึ่งถือได้ว่าเป็นโครงสร้างพื้นฐานของโลกอนาคต โดยจะเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจจะมาทำธุรกิจร่วมกัน หรือ ผู้ที่สนใจอยากจะเข้ามาร่วมพัฒนาชุมชนก็สามารถเข้าร่วมได้เช่นกัน

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา พญ. นวพร นะลิตา Project Manager ได้ให้ข้อมูลใน หัวข้อ สร้างเมือง สร้างรายได้ สร้างได้ที่ MetaverseCrypto City คืออะไร และจะเข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนเมืองต่าง ๆ ได้อย่างไร? Experience Center by Zipmex กล่าวว่า 

“โปรเจ็คต์ Chiangmai Crypto City (CCC) จะเป็น Social Enterprise Platform ที่ยินดีต้อนรับผู้ที่ประสงค์จะเข้ามาร่วมพัฒนาองค์กรและชุมชน โดยไม่จำกัดว่าเป็นแค่คนในจังหวัดเชียงใหม่ หรือ คนไทย รวมไปถึงไม่จำกัดเรื่องอายุ อาชีพ และ ระยะเวลาการเข้าร่วม สิ่งที่น่าจับตามองคือ หากโปรเจกต์นี้ประสบความสำเร็จจริง ก็จะสามารถช่วยบ่มเพาะให้เกิดบริษัท Unicorn ใหม่ ๆ ขึ้นมา และสามารถช่วยสร้างโอกาสให้กับเศรษฐกิจไทยผ่านโลกธุรกิจยุคดิจิทัลได้”

โดยกลุ่มผู้พัฒนาโปรเจ็คต์ CCC ระบุว่า ปัจจุบันมีเมืองในต่างประเทศที่มีการปรับตัวเอาเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างพื้นฐานในการพัฒนาเมือง หรือที่เรียกว่า “Blockchain Infrastructure” เช่น เมือง New York, Miami, Reno หรือ Wyoming ของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่น่าสนใจมากที่สุดก็คือ “Zug” เมืองที่ขึ้นชื่อว่ามีที่ตั้งอยู่ริมทะเลสาปที่สวยงามและเป็นหนึ่งในเมืองที่มีรายได้สูงสุดในสวิตเซอร์แลนด์อีกด้วย

เมื่อภาครัฐและเอกชนร่วมมือกันผลักดันให้มีกฎหมายข้อบังคับ การควบคุมดูแล ที่เปิดโอกาสต่อธุรกิจในรูปแบบบล็อกเชน และส่งเสริมด้านงบประมาณและบุคลากรต่อภาคประชาชนและเอกชนมากขึ้น ส่งผลทำให้เมืองเล็ก ๆ อย่าง “Zug” นั้นมีบริบทที่เอื้อต่อธุรกิจ “Start-Up Technology” ซึ่งมูลค่าการตลาดในปัจจุบันของเมือง Zug มีอยู่ราว ๆ 611B$ หรือราวๆ  20 ล้าน ๆ บาท เทียบเท่างบประมาณประเทศไทยก็ราว ๆ 6 ปีเศษรวมกัน 

โดยผู้ที่สนใจสามารถร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และติดตามข้อมูลข่าวสารของโครงการได้ที่

Community

Teaser

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด