Thursday, March 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตตลท.เตือนระวังการลงทุนในหุ้นเหมืองบิทคอยน์ หลังราคาหุ้นพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

ตลท.เตือนระวังการลงทุนในหุ้นเหมืองบิทคอยน์ หลังราคาหุ้นพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

ตลท.เตือนผู้ลงทุนให้ศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนการตัดสินใจลงทุนในหุ้นธุรกิจเหมืองขุดบิทคอยน์ หลังพบว่าหลายบริษัทราคาหุ้นพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์ฯ ระบุว่าหลักทรัพย์ของบริษัทที่ได้ทำการลงทุนในธุรกิจขุดเหมืองสกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency Mining) มีสภาพการซื้อขายในลักษณะเก็งกำไรสูง กล่าวคือ ราคา มูลค่าการซื้อขาย และอัตราการหมุนเวียนเปลี่ยนมือ (%Turnover ratio) ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากและต่อเนื่อง แม้บริษัทที่จดทะเบียนจะได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า มิได้มีสารสนเทศ หรือพัฒนาการเพิ่มเติมจากที่เคยแจ้งมาก่อนหน้า

ตัวอย่างเช่น หลักทรัพย์บริษัท ซิก้า อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) (ZIGA) ราคาเพิ่มขึ้น 89% ด้วยมูลค่าซื้อขายเฉลี่ย 1,970 ล้านบาทต่อวัน %Daily Average Turnover Ratio อยู่ที่ 44% นอกจากนั้นหลักทรัพย์บริษัท จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) (JTS) ราคาเพิ่มขึ้น 27% ด้วยมูลค่าซื้อขายเฉลี่ย 363 ล้านบาทต่อวัน

ในวันที่ 11 ก.พ. 65 สำนักงาน ก.ล.ต. ได้ออกข่าวเตือนผู้ถือหุ้น JTS ให้ไปใช้สิทธิออกเสียงกรณีเข้าลงทุนในธุรกิจเหมืองขุดบิตคอยน์ โดยที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเห็นว่า โครงการลงทุนดังกล่าวมีความเสี่ยงสูงเกินกว่าบริษัทจะสามารถควบคุมได้

สำหรับการซื้อขายในช่างเช้าของวันนี้ 14 ก.พ. 65 ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังคงพบการเปลี่ยนแปลงที่สูงขึ้นของราคา มูลค่าการซื้อขายในอีกหลายหลักทรัพย์ที่มีความเกี่ยวข้องกับการลงทุนในธุรกิจขุดเหมืองสกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency Mining)

หลักทรัพย์เหล่านี้ได้แก่ หุ้น ZIGA (ราคาขึ้นไปที่ Ceiling และไม่มีเหลือคำเสนอขาย (offer) ที่ตั้งรอ มูลค่าซื้อขาย 1,850 ล้านบาท), หุ้นบริษัท ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย จำกัด (มหาชน) (UPA) (ราคาเพิ่มขึ้น 23.91% มูลค่าซื้อขาย 1,064 ล้านบาท), หุ้นบริษัท อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) (ECF) (ราคาเพิ่มขึ้น 20.00% มูลค่าซื้อขาย 783 ล้านบาท) และหุ้นบริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) (AJA) (ราคาเพิ่มขึ้น 12.90% มูลค่าซื้อขาย 487 ล้านบาท) เป็นต้น

ในขณะที่ตลาดหุ้น SET และ mai Index ปรับตัวลดลง 0.77% และ 0.94% ตามลำดับ

ด้วยเหตุนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอเตือนผู้ลงทุนให้ระมัดระวังการซื้อขาย โดยขอให้ศึกษาข้อเท็จจริง และความเสี่ยงต่างๆ เกี่ยวกับการลงทุนในธุรกิจขุดเหมืองสกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency Mining) ให้ครบถ้วนก่อนตัดสินใจซื้อขาย นอกจากนี้ขอให้บริษัทสมาชิกทุกรายกำกับดูแลการซื้อขายและการดำเนินการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดและเคร่งครัดเพื่อป้องกันภาวะการเก็งกำไรเกินควร และการส่งคำสั่งซื้อขายที่อาจไม่เหมาะสม หรือไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด