Thursday, April 18, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศทางการแคนาดางัดใช้กฎหมายฉุกเฉินกีดกันไม่ให้ผู้ประท้วงเข้าถึงเงินทุน รวมถึงคริปโตด้วย

ทางการแคนาดางัดใช้กฎหมายฉุกเฉินกีดกันไม่ให้ผู้ประท้วงเข้าถึงเงินทุน รวมถึงคริปโตด้วย

นายกรัฐมนตรีแคนาดา จัสติน ทรูโด (Justin Trudeau) ได้ใช้กฎหมายสถานการณ์ฉุกเฉินปี 1988 พยายามระงับการเข้าถึงเงินทุนของผู้ประท้วง รวมถึงคริปโตด้วย

วันนี้ รัฐบาลแคนาดางัดใช้กฎหมายสถานการณ์ฉุกเฉิน (Emergencies Act) กีดกันไม่ให้แหล่งเงินทุนไปถึงม็อบรถบรรทุก ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ประท้วงมาตรการโควิด-19 ในประเทศ

ภายใต้กฎหมายดังกล่าว รัฐบาลสามารถระงับบัญชีธนาคารโดยไม่ต้องผ่านศาล รวมถึงการดำเนินการอื่น ๆ อีกหลายประการเพื่อกดดันบังคับให้ยุติการชุมนุม

“เรากำลังขยายขอบเขตกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินและการระดมทุนก่อการร้ายของแคนาดา เพื่อให้ครอบคลุมถึงแพลตฟอร์มระดมทุนและผู้ให้บริการทางการเงินที่พวกเขาใช้” คุณ Chrystia Freeland รองนายกรัฐมนตรีแคนาดากล่าวในแถลงข่าว ซึ่งคุณ Freeland นั้นทำหน้าเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังด้วย และเสริมว่าการดำเนินการนี้ครอบคลุมถึงคริปโตเคอร์เรนซีด้วย

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากการประท้วงเป็นเวลานานหลายสัปดาห์ โดยกลุ่มคนขับรถบรรทุกที่เรียกกันว่า “Freedom Convoy” หรือขบวนการเสรีภาพ ได้ประท้วงปิดถนน ละเมิดกฎสวมหน้ากาก และบีบแตรแสดงความไม่พอใจต่อมาตรการคำสั่งฉีดวัคซีน

บัญชี GoFundMe ของกลุ่มผู้ประท้วงถูกปิดโดยแพลตฟอร์ม เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ หลังจากได้รับแรงกดดันจากรัฐบาลแคนาดา และได้หันไประดมทุนรูปแบบอื่น รวมถึงระดมทุนผ่าน Bitcoin ด้วย

แม้ว่ามาตรการสถานการณ์ฉุกเฉินจะมีผลบังคับใช้ทันที รัฐบาลของนายกฯ มีเวลาหนึ่งสัปดาห์ที่จะได้รับการสนับสนุนทั้งจากผู้บัญญัติกฎหมายทั้งสอง (จากสภาทั่วไปและวุฒิสภา)

ขณะเดียวกันรัฐบาลกำลังตรวจสอบรายการคริปโตเคอร์เรนซี และมีอำนาจในการแช่งแข็งบัญชีที่เชื่อมโยงกับบริษัทคริปโตและผู้ใช้งาน Bitcoin แต่ก็ทำได้ยากเนื่องจากไม่ได้ทำงานแบนเครือข่ายแบบรวมศูนย์ที่ควบคุมโดยผู้ให้บริการเพย์เมนต์แบบเก่า

คุณ Neeraj Agrawal จาก Coin Center องค์กรล็อบี้ยิสต์คริปโต ทวีตเชิงประชดประชันว่า “อย่าได้คิดว่ารัฐจะสามารถพึ่งพาตัวกลางทางการเงิน แล้วยุติการระดมทุนเพื่อประท้วงทางการเมืองได้ง่าย ๆ”

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดี Nayib Bukele แห่งเอลซัลวาดอร์ก็ทวีตให้ความเห็นในเรื่องนี้เช่นกันว่า “คนเหล่านี้ชอบให้ชอบให้บทเรียนสอนแก่ประเทศอื่นเกี่ยวกับประชาธิปไตยและเสรีภาพมิใช่หรือ?”

ที่มา :   decrypt.co

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด