Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ซัดกรณีเอลซัลวาดอร์ใช้ Bitcoin นั้น ‘บ่อนทำลายผลประโยชน์ของสหรัฐ’

วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ซัดกรณีเอลซัลวาดอร์ใช้ Bitcoin นั้น ‘บ่อนทำลายผลประโยชน์ของสหรัฐ’

กฎหมายดังกล่าวได้รับการตอบโต้กลับจากประธานาธิบดี Nayib Bukele แห่งเอลซัลวาดอร์อย่างทันทีทันใด

กฎหมาย Accountability for Cryptocurrency in El Salvador (ACES) Act ของวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ Jim Risch, Bob Menendez และ Bill Cassidy เสนอให้ต้องมีรายงานจากกระทรวงการต่างประเทศเกี่ยวกับการลดความเสี่ยงต่อระบบการเงินสหรัฐฯ จากกรณีประเทศเอลซัลวาดอร์นำ Bitcoin มาใช้เป็นเงินถูกต้องตามกฎหมาย

“การยอมรับให้ Bitcoin เป็นเงินถูกต้องตามกฎหมายอย่างเป็นทางการของเอลซัลวาดอร์นั้น เปิดประตูให้แก๊งฟอกเงินและบ่อนทำลายผลประโยชน์ของสหรัฐ” วุฒิสมาชิกฯ Bill Cassidy (จากพรรครีพับลิกัน รัฐอิลลินอยส์) “หากสหรัฐฯ ต้องการต่อสู้การฟอกเงินและรักษาบทบาทของดอลลาร์สหรัฐในฐานะสกุลเงินสำรองโลกนั้น เราต้องแก้ไขปัญหานี้โดยทันที”

หากร่างกฎหมายผ่าน กระทรวงการต่างประเทศจะต้องรายงานลิสต์การฟอกเงินที่เกี่ยวข้องกับเอลซัลวาดอร์และ Bitcoin รวมถึงการโอนเงินจากสหรัฐฯ ไปยังเอลซัลวาดอร์ ถือเป็นความพยายามระดับทวิภาคีและนานาชาติในการต่อสู้กับกิจกรรมที่ผิดกฎหมายข้ามชาติ และศักยภาพในการลดการใช้งานดอลลาร์สหรัฐของเอลซัลวาดอร์

วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ Menendez (จากพรรคดีโมแครต รัฐนิวเจอร์ซีย์) ประธานคณะกรรมาธิการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของวุฒิสภา (Senate Foreign Relations Committee) และวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ Risch (จากพรรครีพับลิกัน รัฐไอดาโอ) เป็นสมาชิกอันดับต้น ๆ (ส่วน Cassidy มิได้เป็นคณะกรรมาธิการฯ)

การเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้เกิดการตอบโต้กลับอย่างรุนแรง สร้างความโกรธเคืองจากประธานาธิบดี Nayib Bukele ของเอลซัลวาดอร์ “โอเค พวกบูมเมอร์ทั้งหลาย… คุณมีเขตอำนาจเป็นศูนย์ในประเทศที่มีอำนาจอธิปไตยและเป็นอิสระ เราไม่ใช่อาณานิคมของคุณ มิใช่สนามหลังบ้านของคุณ หรือลานหน้าบ้านของคุณ จงอยู่ให้ห่างจากเรื่องภายในของเรา อย่าพยายามควบคุมสิ่งที่คุณไม่สามารถควบคุมมันได้”

ที่มา :   coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด