Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตรมว. DSI สั่งปรับแก้ พ.ร.บ คอมพิวเตอร์ ชี้ "คริปโต" ติดตามยาก ย้ำจำเป็นต้องมี "ซิงเกิ้ลเกตเวย์"

รมว. DSI สั่งปรับแก้ พ.ร.บ คอมพิวเตอร์ ชี้ “คริปโต” ติดตามยาก ย้ำจำเป็นต้องมี “ซิงเกิ้ลเกตเวย์”

ในวันที่ 18 ก.พ. 2565 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (รมว.ดีอีเอส) ได้ปรึกษาหารือถึงประเด็นปัญหาหลอกลวงฉ้อโกงทางออนไลน์รวมถึงกลโกงออนไลน์ที่มาในรูปแบบต่างๆ ทั้งนี้รัฐบาลกำลังพยายามจัดการกับปัญหาดังกล่าว พร้อมปรับแก้กฎหมาย พ.ร.บ คอมพิวเตอร์เพื่อเพิ่มขอบเขตอำนาจในการจัดการ

นายชัยวุฒิ ชี้แจ้งว่าวิธีการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน คือ การแก้กฎหมาย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาเร่งเข้าสู่สภา เพราะวันนี้อำนาจรัฐบาลในการปิดกั้นข้อมูลหรือเว็บไซต์สิ่งที่ผิดกฎหมายในระบบออนไลน์ยังทำได้ช้า และทำได้ไม่เต็มที่ เราเห็นว่าได้มีการใช้โซเชียลมิเดียหรือเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อหลอกลวงพี่น้องประชาชนหรือทำผิดกฎหมายอยู่เป็นประจำ รวมถึงมีการใช้คริปโตเคอร์เรนซี (cryptocurrency) หรือ Bitcoin เป็นช่องทางหนึ่งในการเปลี่ยนจากเงินบาทเป็นเงินในดิจิทัล เพื่อส่งออกไปนอกประเทศ ซึ่งตรวจสอบเส้นทางการเงินได้ยากมาก ซึ่งเรายอมรับว่าอำนาจของรัฐยังดำเนินการไม่ได้อย่างเต็มที่

ในปัจจุบันการติดตามเงินคืนจึงเป็นเรื่องที่ยากมาก ซึ่งนี่ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่รัฐบาลมีความจำเป็นต้องปรับปรุงกฎหมาย ในเรื่องบัญชีม้า ในเรื่องคริปโตเคอร์เรนซีที่เกี่ยวกับการฟอกเงิน ซึ่งจะมีกฎหมายนี้เข้ามาแน่นอน ในเร็วๆ นี้ เราขอความร่วมมือจากเพื่อนสมาชิกให้ความเห็นชอบด้วยต่อไป นายชัยวุฒิ กล่าว

ปัญหาสุดท้ายเป็นที่เรื่องท้าทายมากที่สุดคือ เรื่องที่เราจะควบคุมการใช้อินเตอร์เน็ต การส่งข้อมูลข่าวสารในประเทศให้ปลอดภัยและเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งเรากำลังพูดถึงเรื่อง single gateway (ซิงเกิ้ลเกตเวย์) เพราะถ้าไม่มีสิ่งนี้รัฐบาลก็ควบคุมไม่ได้ พอเป็นระบบเปิดทุกคนมีสิทธิเสรีภาพในการส่งข้อมูลข่าวสาร รวมถึงเป็นช่องทางให้ผู้ไม่หวังดีใช้เพื่อทำร้ายหรือขมขู่ประชาชน ทางรัฐบาลกำลังศึกษา ซิงเกิ้ลเกตเวย์ ซึ่งหลายๆ ประเทศได้นำระบบนี้มาใช้แล้ว และมันสามารถแก้ปัญหาอาชญากรรมแก้ปัญหาสิ่งผิดกฎหมายในประเทศได้อย่างชัดเจนและเป็นประโยชน์ต่อประชาชน

อ้างอิง : workpointtoday.com

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ช่องทางต่างๆเพียงคลิกที่ Line Facebook Twitter และ Telegram

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด