Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตบล็อกเชน (Blockchain)ยอดธุรกรรมรายวันของ Cardano (ADA) พุ่งแรงมาก แต่ราคากลับดิ่งวิ่งสวนทางกัน

ยอดธุรกรรมรายวันของ Cardano (ADA) พุ่งแรงมาก แต่ราคากลับดิ่งวิ่งสวนทางกัน

บล็อกเชนของคุณ Charles Hoskinson กลายเป็นหนึ่งในเครือข่ายที่มีการใช้งานกันมากที่สุดอีกครั้ง โดยมีปริมาณธุรกรรมเข้าใกล้กับ Bitcoin แต่ไม่ได้ช่วยให้ราคา ADA ทะยานขึ้น

บล็อกเชน Cardano มีกิจกรรมซื้อขายพุ่งขึ้นในเครือข่าย และตอนนี้ปริมาณซื้อขายในช่วง 24 ชั่วโมงไล่ตาม Bitcoin เรื่อย ๆ กำลังแซงหน้า Ethereum (ข้อมูลจาก Messari)

ล่าสุด Cardano (ADA) มีปริมาณซื้อขาย $17.04 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา (ข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์เครือข่าย Messari) โดยตัวเลขของ Bitcoin (BTC) อยู่ที่ $18.85 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และ Ethereum (ETH) อยู่ที่ $5.25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ Cardano อยู่อันดับสองในหมวดและอยู่บนสุดสำหรับตัวชี้วัดนี้

ในภาพรวมแล้ว เดือนนี้ได้เห็นกิจกรรมมากกมายเกี่ยวกับ Cardano เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ปริมาณธุรกรรม 24 ชั่วโมง มีมูลค่า $35 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ มีมูลค่า $31 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ ยังห่างไกลจากระดับสูงสุดในประวัติการณ์ที่ $138 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันที่ 19 กันยายน ปีที่แล้ว

ปริมาณธุรกรรมบน Cardano เพิ่มขึ้นสูงมากในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เกิดจากการเปิดตัว SundaeSwap decentralized exchange (DEX) โฆษณาชวนเชื่อเกี่ยวกับการเปิดตัวครั้งนี้ทำให้บล็อกเชนแออัดหลายวันจากการทำธุรกรรมจำนวนมาก

หากไม่คำนึงผลกระทบของ SundaeSwap ในเครือข่าย จำนวนธุรกรรมทั้งหมดใน Cardano เพิ่มขึ้น 480% จาก 5.5. ล้านรายการ ในวันที่ 30 มีนาคม ปีที่แล้ว เป็นเกือบ 32 ล้านรายการในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ (ข้อมูลจาก Cardano Blockchain Insights ของ Google)

เงื่อนไขนั้นสุมงอมสำหรับ Cardano ขยับอันดับขึ้นตีคู่ทั้ง Bitcoin และ Ethereum ที่เห็นกิจกรรมเครือข่ายลดลงเมื่อเร็ว ๆ นี้ ปริมาณธุรกรรม Bitcoin ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ลดลง 84% จากจุดสูงสุด 3 เดือนที่ $116 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ วันที่ 25 พฤศจิกายน ปริมาณธุรกรรม Ethereum ก็ลดลงเช่นกัน ตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม ปริมาณสูงสุด 3 เดือนอยู่ที่ $21.29 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 82% สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนที่ $3.99 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ วันที่ 19 กุมภาพันธ์

ปริมาณซื้อขาย ETH รายวัน จากวันที่ 25 พฤศจิกายน ถึง 22 กุมภาพันธ์ – Messari

แม้จะมีปริมาณธุรกรรมที่ลดลง Messari พบว่า Ethereum ยังคงเหนือกว่า Cardano จากตัวชี้วัดการใช้งานเครือข่ายสำคัญอื่น ๆ Ethereum มี 76 ล้าน addresses เมื่อเทียบกับ 3.4 ล้าน addresses ของ Cardano เป็นต้น

Cardano ถูกลิสต์ในรายการการลงทุนของ Morgan Stanley บริษัทบริหารจัดการความมั่งคั่งระดับโลก เป็นหนึ่งในบล็อกเชน ‘Ethereum killer’ จากสี่บล็อกเชน ที่พยายามแย่งชิงความเหนือกว่าของสัญญาอัจฉริยะจาก Ethereum เนื่องจากต้นทุนถูกกว่าและเร็วกว่า อีกหลายบล็อกที่เหลือได้แก่ Solana, Polkadot และ Tezos

ตัวชี้วัดภายในเครือข่ายไม่ได้ช่วยให้ราคา ADA เพิ่มขึ้น ร่วงมากกว่า 14% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา (ข้อมูลจาก CoinGecko) ตอนนี้ซื้อขายอยู่ที่ราคา $0.833 ร่วง 73% จาก $3.09 ระดับราคาสูงสุดในประวัติการณ์ (ATH) ณ วันที่ 9 กันยายน 2021

ที่มา :   cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด